Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất kể từ đầu mùa

11/12/2020 11:07

Sáng nay (11/12), chỉ số chất lượng không khí tại nhiều nơi trên địa bàn TP.Hà Nội ở ngưỡng nâu, ngưỡng cảnh báo cao nhất về ô nhiễm.

7h30p sáng 11/12, theo Ứng dụng quan trắc không khí PAMAir, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội nhiều nơi ngưỡng nâu, ngưỡng cảnh báo cao nhất về ô nhiễm. Điển hình như: Hoàn Kiếm (AQI là 449), Đại La (415), Ba Đình (399), Cầu Giấy (392), Đống Đa (380), Thanh Xuân (279), Hoài Đức (379), Phạm Văn Đồng (373)…

Cổng thông tin quan trắc môi trường của Hà Nội cũng ghi nhận nhiều nơi chất lượng không khí ở ngưỡng xấu: Hàng Mã (174), Trung Hoà (172), Thành Công (166).

Trang Airvisual thời điểm 7h45 sáng nay xếp Hà Nội đứng thứ 3 trong tổng số 10.000 thành phố có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với AQI 278, chỉ số bụi mịn là 117,1 µg/m³.

Chỉ số AQI ở Hà Nội ở ngưỡng xấu và rất xấu.

AQI của Hà Nội chạm ngưỡng nâu, tức không khí thủ đô ở mức ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, cảnh báo tất cả không nên ra ngoài. Đặc biệt là nhóm người già, trẻ em, người có tiền sử mắc bệnh mãn tính về hô hấp, có nhu cầu thở nhiều nên ở trong nhà.

Không chỉ Hà Nội, tại các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ không khí xấu dần, như Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Nam Định…

Theo đánh giá của PAM Air, đây là đợt ô nhiễm nghiêm trọng nhất từ đầu mùa đông đến nay. Ô nhiễm xảy ra theo quy luật nghiêm trọng nhất vào đêm và sáng. Buổi chiều được cải thiện. Chu kỳ này liên quan chặt chẽ đến điều kiện khí tượng trong những ngày qua.

Trao đổi với báo Tiền Phong, bà Hà Hương, Quản lý Mạng lưới quan trắc không khí PAM Air cho biết, đợt ô nhiễm không khí kéo dài đến hết tuần này. Đầu tuần tới, một đợt không khí lạnh mạnh tràn xuống nước ta sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, miền Bắc đang trong những tháng ô nhiễm nhất của năm. Vì vậy, nhiều đợt ô nhiễm khác có thể tiếp tục trong thời gian tới.

Năm 2019, khi tình trạng ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng xảy ra tại Hà Nội cũng như các tỉnh phía Bắc, Hà Nội đã có chỉ thị về các biện pháp khắc phục, hạn chế ô nhiễm, cải thiện chỉ số chất lượng không khí trên địa bàn. Các ngày chất lượng không khí ở mức kém trở lên, cần phải áp dụng ngay các biện pháp như tăng cường tần suất sử dụng xe hút bụi, hút rác, xe tưới nước rửa đường, yêu cầu tất cả các xe tải trọng từ 1,5 tấn trở lên chỉ được đi vào thành phố từ vành đai 3 trở vào từ 22h đến 6h sáng hôm sau.

Tuyên truyền, vận động người dân không đốt rác thải tự phát, đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch vụ mùa, không sử dụng bếp than tổ ong, nhiên liệu than cấp thấp. Hạn chế việc đốt hương, vàng mã... Chỉ thị cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp để vật liệu, phế thải xây dựng không đúng quy chuẩn, rơi vãi ra đường gây mất vệ sinh môi trường.

Hà Linh