Hà Nội: Người dân 'kêu trời' vì hàng loạt trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường

03/12/2020 14:32

Nhiều năm nay, người dân thuộc 2 xã Thạch Hoà và Bình Yên (huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc từ hàng loạt trang trại chăn nuôi lợn.

Thông tin tới Tạp chí Kinh tế Môi trường, người dân thuộc 2 xã Thạch Hoà và Bình Yên (huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) cho biết, họ đã nhiều lần viết đơn kêu cứu gửi chính quyền xã, huyện, thành phố và các cơ quan chức năng phản ánh về việc hơn chục trang trại chăn nuôi lợn không được cấp phép, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Các trang trại lợn xả thải khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong suốt hơn 10 năm qua.

tm-img-alt

Hầu hết người dân thuộc hai xã đều sống gần khu vực đất quốc phòng thuộc quản lý của Tiểu đoàn 26 - Tổng cục Hậu cần và Trung đoàn 916 - Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân đang ngày đêm phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ một số trang trại chăn nuôi lợn.

tm-img-alt

Qua ghi nhận thực tế, tại những vị trí mà người dân phản ánh, khu vực này có khoảng 10 trại lợn. Chỉ cần đi qua những trại lợn này có thể cảm nhận được mùi hôi thối đến nhức óc. Dọc những con mương, hồ chứa giáp các trại lợn nước đen kịt, phân lợn được thải trực tiếp ra môi trường, không có hệ thống thu gom xử lý nước thải, mùi xú uế từ những hố phân bốc lên nồng nặc.

tm-img-alt

Ông Hồng (thôn 10, xã Thạch Hòa) cho biết: “Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân sống tại đây vô cùng khổ cực vì mùi hôi thối, xú uế từ các trang trại lợn gây ra. Những hôm thay đổi thời tiết, vào ban đêm, mùi hôi thối bốc lên khiến chúng tôi choáng váng đầu óc, như hít phải khí độc...".

tm-img-alt

Đáng chú ý, việc xả thải trực tiếp ra môi trường từ những trang trại lợn không chỉ gây ra mùi hôi thối khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt của những hộ dân nơi đây.

tm-img-alt

Cũng bức xúc trước vấn đề này, bà Nhung (tổ 11, xã Thạch Hòa) cho hay, khi chưa có trại lợn, toàn bộ người dân ở đây đều sử dụng nước giếng khoan. Còn bây giờ, nguồn nước sinh hoạt của họ bị ảnh hưởng. Bà con phải bỏ giếng khoan, đầu tư làm giếng trời để hứng nước sạch.

tm-img-alt

Trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Văn Hoạt, cán bộ môi trường UBND xã Thạch Hòa khẳng định, sự việc người dân phản ánh là đúng. Bởi ông cũng là người địa phương, từng nhiều lần cùng các cơ quan chức năng vào trực tiếp các trại lợn kiểm tra nên cảm nhận rõ sự ô nhiễm môi trường từ việc xả thải không qua xử lý của các hộ chăn nuôi. Nước thải, phân lợn từ trại lợn chảy ra suối rồi chạy qua thôn 10, 11 xã Thạch Hòa, xã Bình Yên, xã Lại Thượng ảnh hưởng đến nhiều hộ dân.

tm-img-altNước thải từ trang trại lợn chảy trực tiếp ra môi trường mà không quá bất cứ một hệ thống xử lý nào.
tm-img-alt

Vị cán bộ phụ trách môi trường xã Thạch Hòa cho biết thêm, các cơ quan chức năng của huyện Thạch Thất, UBND TP. Hà Nội đã phối hợp với Tiểu đoàn 26 - Tổng cục Hậu cần và Trung đoàn 916 - Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân cùng tham gia giải quyết vấn đề này. Qua đó, hai đơn vị đã có văn bản với chính quyền và nhân dân sẽ không cho các trang trại thuê đất nữa khi đã hết hạn hợp đồng.

tm-img-alt

Cụ thể, Tiểu đoàn 26 – Tổng cục Hậu cần sẽ phối hợp với các trang trại khắc phục vấn đề môi trường, khơi thông dòng chảy sau khi hết hợp đồng thuê đất vào cuối tháng 12/2020. Tương tự, Trung đoàn 916 – Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân cũng sẽ hết hợp đồng với những trang trại thuê đất vào tháng 2/2021, sau khi hết hợp đồng những đơn vị này sẽ phải khắc phục vấn đề môi trường.

Minh Quang

Minh Quang