Giáo sư Thanh Hoa: Trẻ có chỉ số IQ cao thường bộc lộ 3 đặc điểm rõ ràng

21/08/2022 09:20

Giáo sư Đại học Thanh Hoa chỉ ra rằng, một đứa trẻ thông minh sẽ sở hữu 3 đặc điểm khác biệt.

Giáo sư Thanh Hoa: Trẻ có chỉ số IQ cao thường bộc lộ 3 đặc điểm rõ ràng - 1

 

Một giáo sư tại Đại học Thanh Hoa (Ngôi trường top 1 Trung Quốc) chỉ ra rằng, những người thất bại có những lý do khác nhau, nhưng những người thành công thường có những đặc điểm chung khi còn trẻ.

Thông qua những yếu tố này, bố mẹ có thể phần nào dự đoán trí thông minh của con mình, từ đó có định hướng giáo dục phù hợp nhằm giúp trẻ rèn luyện cũng như phát huy tài năng một cách tốt nhất.

Giáo sư Thanh Hoa: Trẻ có chỉ số IQ cao thường bộc lộ 3 đặc điểm rõ ràng - 2

Trẻ có tư duy logic tốt

Trong cuộc sống, không khó để ai cũng có thể quan sát kỹ, những đứa trẻ được mọi người khen ngợi là có chỉ số thông minh cao đều có một đặc điểm chung đó là chúng thích ngồi yên một chỗ và suy nghĩ về vấn đề.

Nếu có thì đó chính là dấu hiệu thể hiện trẻ có khả năng tập trung và tư duy sâu sắc. Trẻ em sáng dạ thường bắt đầu nhìn nhận và chú ý sự vật, sự việc xung quanh ngay từ khi còn rất nhỏ. 

Trong quá trình suy nghĩ vấn đề, trí thông minh của trẻ đã được rèn luyện ở một mức độ nhất định, não bộ càng vận dụng nhiều thì càng linh hoạt, chắc chắn chỉ số thông minh của trẻ sẽ không thấp.

Nếu nhận thấy con có dấu hiệu này, bố mẹ nên chú ý tăng cường rèn luyện tư duy để trẻ có khả năng phán đoán sự việc của chính mình, bố mẹ có thể đưa ra những gợi ý hoặc hướng dẫn.

Hoặc bố mẹ có thể mua cho trẻ một số đồ chơi kích hoạt kinh mạch não để trẻ chơi, không chỉ rèn luyện trí não mà còn cải thiện khả năng tập trung của trẻ.

Giáo sư Thanh Hoa: Trẻ có chỉ số IQ cao thường bộc lộ 3 đặc điểm rõ ràng - 3

Trẻ em sáng dạ thường bắt đầu nhìn nhận và chú ý sự vật, sự việc xung quanh ngay từ khi còn rất nhỏ. 

Giáo sư Thanh Hoa: Trẻ có chỉ số IQ cao thường bộc lộ 3 đặc điểm rõ ràng - 4

Tính độc lập mạnh mẽ

Khảo sát của Đại học Harvard với 1000 doanh nhân thành đạt ở độ tuổi 24-30 cho thấy, 85% trong số đó đều tự lập khi còn nhỏ.

Các nhà phân tích nhận định những người thành công đều có tính cách độc lập và biết cách nắm bắt tình hình chuẩn xác, nhanh nhạy. Trong giao tiếp xã hội, khi làm việc và đưa ra quyết định, những người tự lập cũng có cách xử lý tốt hơn.

Nhiều đứa trẻ bắt đầu có ý thức tự giác khi mới lên 2 tuổi. Trẻ không thích để bố mẹ can thiệp vào việc cá nhân và luôn muốn tự hoàn thành nhiệm vụ.

Hiện nay nhiều trẻ vì được nuông chiều nên rất phụ thuộc vào mẹ khi còn nhỏ, sau khi trẻ đến một độ tuổi nhất định, bố mẹ nên sẽ cố gắng rèn luyện khả năng tự lập của trẻ, trẻ tự lập sẽ nhận ra rằng một số việc phải tự hoàn thành.

Chỉ cần trẻ có nhận thức này, tự nhiên bản thân sẽ không dựa vào người khác, về lâu dài trẻ có thể phát triển khả năng tự học và chăm sóc bản thân.

Giáo sư Thanh Hoa: Trẻ có chỉ số IQ cao thường bộc lộ 3 đặc điểm rõ ràng - 5

Trẻ có tính độc lập về lâu dài có thể phát triển khả năng tự học và chăm sóc bản thân.

Giáo sư Thanh Hoa: Trẻ có chỉ số IQ cao thường bộc lộ 3 đặc điểm rõ ràng - 6

Biết kiểm soát cảm xúc của bản thân

Nghiêm khắc, kỷ luật với bản thân là đức tính tốt, mỗi đứa trẻ cần có. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng biết cách kiểm soát bản thân.

Nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ quy củ, sống có quy tắc, khi lớn lên rất dễ hòa nhập với cộng đồng và biết cách điều hành tổ chức. Ngoài ra, người sống quy củ cũng được người khác tin tưởng hơn.

Đây là một yếu tố quan trọng có thể giúp trẻ thành công trong tương lai. Tuy nhiên, trẻ còn nhỏ chưa thể nhanh chóng học được cách kiểm soát của bản thân mà cần có thời gian trải nghiệm cùng với sự hướng dẫn của bố mẹ.

Chỉ số IQ của trẻ có tác động nhiều từ yếu tố di truyền, nhưng nó cũng liên quan nhiều hơn đến sự rèn luyện có được. Đối với trẻ em, giáo dục từ thời thơ ấu là rất quan trọng.

Những người ưu tú thường có những biểu hiện rất nhỏ, đòi hỏi bố mẹ họ phải tinh tế mới phát hiện ra. Và bố mẹ biết càng sớm càng có lợi cho quá trình phát triển của trẻ, giúp trẻ nỗ lực hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Giáo sư Thanh Hoa: Trẻ có chỉ số IQ cao thường bộc lộ 3 đặc điểm rõ ràng - 7

Sự đồng hành của bố mẹ rất quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ.

Thi Thi