Cô gái phát hiện ung thư khi khám sức khỏe định kỳ

06/05/2023 09:18

Chị M.D. (32 tuổi, TP.HCM) đến bệnh viện khám tầm soát sức khỏe định kỳ. Qua siêu âm, bệnh nhân tình cờ phát hiện tuyến giáp có nhân giáp thùy bên trái với kích thước 1cm, chưa thấy di căn hạch, phân độ u tuyến giáp TIRADS 5 (có từ 5 tổn thương trở lên).

Chị M.D được các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP.HCM) chỉ định thực hiện FNA (thủ thuật chọc hút tế bào nhân tuyến giáp, xác định xem nhân tuyến giáp là lành hay ác tính), cho kết quả ung thư tuyến giáp dạng nhú.

Dự vào kết quả trên, ngay sau buổi hội chẩn, bệnh nhân đã được ekip gây mê và phẫu thuật thực hiện nội soi cắt toàn bộ thùy trái tuyến giáp, kèm nạo vét hạch trong ung thư qua nội soi ngả miệng.

Nhờ can thiệp điều trị sớm, sức khỏe bệnh nhân sau mổ đã ổn định nhanh chóng.

bn1-1683339355.png
Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi qua đường miệng. Ảnh: BV.

Theo BSCK2 Lý Vũ Văn, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp và Đơn vị Ung thư, phẫu thuật nội soi giúp bác sĩ quan sát rõ ràng vị trí mổ và tiếp cận dễ dàng 2 thùy tuyến giáp, ít tổn thương các cấu trúc quan trọng. Bệnh nhân điều trị bằng phương pháp này sẽ có thời gian hậu phẫu ngắn ngày, bình phục nhanh, ít biến chứng, ít đau sau mổ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng không có sẹo vùng cổ, vết mổ lành nhanh.

Theo các bác sĩ, tuyến giáp là một tuyến nội tiết quan trọng nằm ở vùng cổ trước. Tuyến giáp hấp thu i-ốt để tiết ra các hormone tuyến giáp, tham gia vào trao đổi chất cơ bản của cơ thể, tác động tới nhịp tim, hoạt động của các cơ quan. Có một số nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp, như đột biến gen, gia đình có tiền sử ung thư tuyến giáp, tiền sử bệnh bướu cổ, tiếp xúc tia bức xạ, thiếu chất i-ốt... Bệnh hay gặp ở phụ nữ 25-60 tuổi.

bn2-1683339355.png
Chị D. vô tình phát hiện ung thư tuyến giáp khi đi khám sức khỏe định kỳ. Ảnh: BV.

Ung thư tuyến giáp gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, như suy giáp, khó nuốt, liệt dây thanh... Việc dùng thuốc phóng xạ trong điều trị cũng dẫn đến nhiều hậu quả, như viêm tuyến giáp, phù não, ảnh hưởng chức năng sinh sản... Ngoài ra, ung thư có thể di căn đến các vị trí khác như xương, phổi.

Ung thư tuyến giáp thường phát triển chậm, người bệnh chỉ tình cờ biết bệnh khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc có những biểu hiện như khàn tiếng, nghẹn khi nuốt. Việc phát hiện sớm có ý nghĩa rất lớn trong điều trị ung thư tuyến giáp, giúp tỷ lệ chữa khỏi bệnh tăng cao. Do đó, bệnh nhân cần được thăm khám, tầm soát sức khỏe tổng quát định kỳ, siêu âm kiểm tra để phát hiện sớm các bất thường và kịp thời can thiệp, ngăn chặn diễn tiến nặng lên của bệnh.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Cô gái phát hiện ung thư khi khám sức khỏe định kỳ" tại chuyên mục SỨC KHỎE.