Cảnh báo tình trạng đột quỵ do sốc nhiệt

25/05/2023 08:32

Mới đây, một người đàn ông đột nhiên bị ngất và co giật khi đang gặt lúa giữa cánh đồng dưới thời tiết nắng nóng 40 độ C. Bác sĩ cảnh báo tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Bệnh nhân là anh D. (41 tuổi, ở Phú Thọ). Ngày 22/5, khi đang gặt lúa dưới thời tiết nắng nóng thì anh D đột nhiên bị ngất và co giật. Mọi người xung quanh nhanh chóng gọi đến Trung tâm Cấp cứu 115 Hùng Vương Kim Xuyên (thuộc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương) đề nghị hỗ trợ khẩn cấp.

null
Anh D đột nhiên bị ngất và co giật khi đang gặt lúa dưới thời tiết nắng nóng 40 độ C. Ảnh: T/H

Ngay lập tức, phòng khám cử các y bác sĩ nhanh chóng di chuyển ra cánh đồng tiến hành cấp cứu tại chỗ cho bệnh nhân. Sau xử trí tại chỗ kịp thời, anh D được đưa về Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương Kim Xuyên truyền bù dịch, bù nước.

Hiện, sức khỏe anh đã ổn định, ra viện và tiếp tục theo dõi tại gia đình.

Các bác sĩ cho biết thời điểm nắng nóng gay gắt trùng vào đợt thu hoạch lúa, màu. Người nông dân thường hay gặp phải một số vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, thậm chí là đột quỵ do nắng nóng. Do đó, bác sĩ khuyên người dân khi đi làm cần phải uống nhiều nước.

b6bb087d90df268a909e70cb9c55280d-1684978251.jpg
Cần trang bị đầy đủ các thiết bị chống nắng, chống nóng khi phải ra ngoài trời nắng nóng. Ảnh minh họa: Internet.

Bên cạnh đó, khi gặp trường hợp say nắng, say nóng, người dân phải thật bình tĩnh sơ cứu cho người bệnh ngay lập tức khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế hoặc phương tiện y tế. Các biện pháp có thể thực hiện như: Giảm thân nhiệt cho nạn nhân, đặt nạn nhân nằm ngửa, gác chân cao. Nếu nạn nhân uống được nước thì cho uống từng ngụm nhỏ nước mát. Nếu nạn nhân bị chuột rút, cần xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bị chuột rút (Lưu ý: Đặt nạn nhân ở nơi thoáng mát, không để cho nhiều người vây quanh nạn nhân).

PV
Bạn đang đọc bài viết "Cảnh báo tình trạng đột quỵ do sốc nhiệt" tại chuyên mục SỨC KHỎE.