Bụi đỏ tại sân bay Long Thành: Các giải pháp khắc phục và học hỏi kinh nghiệm quốc tế

28/04/2023 09:40

Do thời tiết khu vực phía Nam khô, nóng, các nhà thầu đang tiến hành đẩy nhanh tiến độ san lấp dẫn đến tình trạng bụi tăng cao. Để giảm thiểu ảnh hưởng đến các khu dân cư lân cận, hàng chục xe tưới liên tục phun nước xuống hiện trường giúp giảm độ bụi. Ngoài ra, đội thi công đã đào hơn 10 hồ chứa nước để phục vụ cho xe tải phun nước trên đường.

bui-do-o-nhiem-1682520533-1682648798.jpg
Ảnh minh hoạ

Bất chấp những nỗ lực này, bụi đỏ vẫn tiếp tục là mối lo ngại và đã có báo cáo về việc bụi ảnh hưởng đến các trường học gần đó. Để khắc phục tình trạng này, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã hỗ trợ kinh phí lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ tại một số trường học trên địa bàn xã Bình Sơn và huyện Long Thành. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tiến hành thanh tra và xử phạt Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam 270 triệu đồng do vi phạm trong quá trình thi công.

Theo Thanh tra, các vấn đề gây ô nhiễm môi trường là do hoạt động thi công xây dựng sân bay Long Thành gồm việc không đảm bảo bùn đất và vật liệu xây dựng được vận chuyển đúng cách, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường, cũng như việc không tiến hành đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình san lấp đất.

Đối với việc tưới nước để hạn chế bụi, Thanh tra Bộ TN&MT đã đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cần tăng cường giám sát việc tưới nước đảm bảo hiệu quả, cũng như thực hiện các biện pháp khác như lắp đặt màn che chắn, bố trí các hệ thống hút bụi và quản lý vận chuyển vật liệu xây dựng đúng cách.

Với việc bị xử phạt 270 triệu đồng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã chấp nhận và cam kết thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Thanh tra Bộ TN&MT để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Sân bay Long Thành được xem là một trong những công trình quan trọng nhất của Việt Nam, vì vậy việc đảm bảo môi trường trong quá trình xây dựng là rất quan trọng.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án ưu tiên quốc gia nên thanh tra không kiến nghị đình chỉ thi công. Tuy nhiên, nếu tình trạng ô nhiễm bụi tiếp tục hoành hành, có thể gây rủi ro cho khu vực xung quanh rộng 2.500 ha vốn đã được đổ đất phục vụ dự án.

Có nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã gặp tình trạng ô nhiễm bụi đỏ tương tự như tình trạng tại Sân bay Long Thành hoặc ô nhiễm môi trường ở Việt Nam. Ví dụ như Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Thái Lan, và Indonesia…

Ví dụ, trong quá trình xây dựng sân bay quốc tế Istanbul mới ở Thổ Nhĩ Kỳ, cũng đã xảy ra vấn đề ô nhiễm bụi đỏ. Tương tự, trong quá trình xây dựng sân bay quốc tế Berlin-Brandenburg ở Đức, cũng đã có tình trạng bụi đỏ và người dân đã phải đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, các nước này đã có các giải pháp xử lý khác nhau để giảm thiểu tác động của ô nhiễm bụi đỏ, bao gồm sử dụng thiết bị giảm bụi, áp dụng công nghệ xây dựng thân thiện với môi trường và đưa ra các chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng để giảm thiểu ô nhiễm.

Về ô nhiêm môi trường nói chung, Trung Quốc được coi là một trong những nước đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng nhất thế giới, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp, bao gồm cắt giảm sản xuất các ngành công nghiệp gây ô nhiễm, áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe về ô nhiễm, đầu tư vào các công nghệ xanh và tăng cường kiểm soát giám sát.

Ở Ấn Độ, Chính phủ đang triển khai một chương trình quốc gia về ô nhiễm không khí với mục tiêu cắt giảm 30% lượng bụi mịn trong 5 năm tới. Chương trình này bao gồm nhiều hoạt động, như phát triển các khu vực xanh, giảm thiểu sử dụng than đá, áp dụng các quy định mới về xe cơ giới, và nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề ô nhiễm.

Từ các kinh nghiệm trên, Việt Nam có thể học hỏi và áp dụng những biện pháp tương tự để giải quyết vấn đề bụi đỏ tại Sân bay Long Thành. Chính phủ có thể xem xét áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe hơn về ô nhiễm trong sản xuất, đầu tư vào các công nghệ xanh và tăng cường giám sát để đảm bảo rằng các công trình xây dựng được thực hiện với tiêu chuẩn cao về môi trường và giảm thiểu ô nhiễm trong khu vực xung quanh. Đồng thời, nhận thức của người dân cũng cần được nâng cao về vấn đề bảo vệ môi trường, chung tay với các cơ quan chức năng trong việc giải quyết vấn đề bụi đỏ. Điều này có thể được đạt được thông qua việc tổ chức các hoạt động giáo dục, tuyên truyền và trao đổi thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường. Ngoài ra, cần có sự tham gia tích cực của cả cộng đồng trong việc tìm kiếm và đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Việc nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường không chỉ giúp họ tham gia tích cực vào việc giải quyết vấn đề bụi đỏ, mà còn góp phần xây dựng một xã hội có trách nhiệm với môi trường sống. Điều này sẽ giúp tạo ra một môi trường sống trong lành, bền vững và đáp ứng được nhu cầu phát triển của con người.