BS cảnh báo 3 loại "sữa giả" trẻ thích nhưng không bổ dưỡng, con vô tư uống dễ thấp lùn, chậm lớn

18/08/2022 15:06

Bố mẹ cần lưu ý một số điểm quan trọng khi chọn sữa cho con.

BS cảnh báo 3 loại "sữa giả" trẻ thích nhưng không bổ dưỡng, con vô tư uống dễ thấp lùn, chậm lớn - 1

Một số loại sản phẩm với tên gọi có gắn với sữa, nhưng thực chất không chứa nhiều dinh dưỡng như loại sữa mà trẻ được uống hàng ngày. Đặc biệt, nhiều bố mẹ vẫn vô tư cho con ăn nhưng thực tế không mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ, thậm chí trẻ ăn nhiều lâu ngày có thể ảnh hưởng đến thể chất, chiều cao.

Các bác sĩ chuyên khoa nhắc nhở rằng 3 loại "sữa giả" không chứa dinh dưỡng dưới đây, mẹ nên hạn chế cho con ăn. 

BS cảnh báo 3 loại "sữa giả" trẻ thích nhưng không bổ dưỡng, con vô tư uống dễ thấp lùn, chậm lớn - 2

3 loại sữa không tốt cho trẻ, bố mẹ nên lưu ý

Trà sữa

Hiện nay hầu như khu phố nào cũng có một, thậm chí vài quán trà sữa, vừa tiện lợi vừa rẻ nên nhiều trẻ có thể dễ dàng mua loại thức uống này.

Nhưng trên thực tế, việc cho trẻ uống trà sữa thực sự không được khuyến khích, bởi hầu hết trà sữa không sử dụng sữa nguyên chất mà chứa một số axit béo chuyển hóa như creamer và non-milk creamer, thuộc loại axit béo chuyển hóa.

Axit béo chuyển hóa không có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, dễ dẫn đến tình trạng trẻ béo phì, thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển trí não.

Ngoài ra, trong trà sữa còn chứa nhiều đường, một cuộc kiểm tra tại Trung Quốc đã phát hiện ra rằng trong 500ml trà sữa có chứa 30-40 gram đường trắng .

Trên thực tế, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo lượng đường trắng ăn vào hàng ngày của trẻ em không nên vượt quá 15gram.

Đường trắng sẽ gây hại cho sức khỏe răng miệng của trẻ, ăn quá nhiều loại đường này dễ dẫn đến kén ăn, biếng ăn, ảnh hưởng đến việc hấp thu dinh dưỡng, sự tăng trưởng chiều cao của trẻ.

Trà sữa còn chứa nhiều cafein sẽ khiến trẻ rất háo nước, nếu trẻ uống vào ban đêm sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, trẻ ngủ không ngon giấc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiết hormone tăng trưởng.

BS cảnh báo 3 loại "sữa giả" trẻ thích nhưng không bổ dưỡng, con vô tư uống dễ thấp lùn, chậm lớn - 3

Hầu hết trà sữa chứa một số axit béo chuyển hóa không tốt cho trẻ.

Trộn sôcôla vào sữa

Trộn sôcôla vào sữa là thói quen mà nhiều phụ huynh dễ mắc phải, nhằm mục đích tăng thêm hương vị cho trẻ dễ uống. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra nếu trộn sữa với sôcôla, trẻ sẽ không thể hấp thụ canxi có trong sữa vì canxi phản ứng hóa học với oxalate trong sôcôla, tạo thành hợp chất canxi oxalate không hề có lợi cho trẻ.

Không những thế, dùng thức uống này quá nhiều sẽ gây khô tóc, tiêu chảy và những phản ứng ngoài mong muốn khác cho trẻ.

Viên kẹo sữa

Kẹo sữa hiện nay cũng là một món ăn vặt được nhiều trẻ nhỏ ưa chuộng. Tuy nhiên, hàm lượng sữa nguyên chất và canxi trong loại kẹo này không cao.

Thay vào đó chứa nhiều đường, trẻ thường xuyên ăn những viên kẹo sữa có đường sẽ dễ dẫn đến sâu răng ở trẻ, không có lợi cho sự phát triển của trẻ.

BS cảnh báo 3 loại "sữa giả" trẻ thích nhưng không bổ dưỡng, con vô tư uống dễ thấp lùn, chậm lớn - 4

Trẻ thường xuyên ăn những viên kẹo sữa có đường sẽ dễ dẫn đến sâu răng.

BS cảnh báo 3 loại "sữa giả" trẻ thích nhưng không bổ dưỡng, con vô tư uống dễ thấp lùn, chậm lớn - 5

Nên lưu ý 4 điểm khi chọn sữa cho trẻ, để chọn được loại sữa thật tốt

BS cảnh báo 3 loại "sữa giả" trẻ thích nhưng không bổ dưỡng, con vô tư uống dễ thấp lùn, chậm lớn - 6

Tập trung vào hàm lượng protein

Tại Trung Quốc, hàm lượng đạm trong sữa tươi được quy định phải đạt tối thiểu 2,8%, tức là 100ml sữa phải chứa ít nhất 2,8 gam đạm. Các bác sĩ khuyên rằng khi chọn sữa cho con bố mẹ nên cố gắng chọn loại có hàm lượng đạm cao hơn. 

Đạm đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn ăn dặm. Trẻ được bổ sung đủ đạm giúp trẻ tăng cân, khỏe mạnh và phát triển thể chất. Đồng thời, chất đạm là thành phần của kháng thể, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.

Chú ý đến hàm lượng canxi

Hầu hết chúng ta đều biết canxi là khoáng chất trực tiếp tham gia cấu tạo xương, 99% canxi trong cơ thể tập trung ở xương, bổ sung canxi đầy đủ sẽ giúp xương chắc khỏe, dẻo dai và nhanh dài, từ đó hỗ trợ phát triển chiều cao của trẻ.

Bố mẹ nên chú ý đến hàm lượng canxi khi chọn sữa cho con, nếu là sữa nguyên chất thì mẹ nên chọn loại có chứa khoảng 120ml canxi.

BS cảnh báo 3 loại "sữa giả" trẻ thích nhưng không bổ dưỡng, con vô tư uống dễ thấp lùn, chậm lớn - 7

Bố mẹ nên chú ý kiểm tra kỹ thành phần khi chọn sữa cho con.

Thành phần càng đơn giản càng tốt

Bố mẹ nên chú ý danh sách thành phần trên nhãn thực phẩm bao gồm tên nguyên liệu thô của sản phẩm và thông tin định lượng, danh sách thành phần phải thể hiện trung thực thông tin sản phẩm.

Trong danh sách thành phần, sữa nguyên chất phải đứng đầu, đồng thời, xem kỹ các chất bảo quản, phụ gia trong danh sách thành phần, chọn sản phẩm có thành phần đơn giản và tỷ lệ sữa nguyên chất cao cho trẻ.

Chọn sữa phù hợp với độ tuổi của trẻ

Chọn sữa phù hợp với độ tuổi là một điểm quan trọng mà bố mẹ cần lưu tâm, bởi trẻ phát triển theo từng giai đoạn, thể chất và cơ địa ở mỗi độ tuổi cũng khác nhau.

Vì vậy, việc chọn sữa không phù hợp với độ tuổi có thể gây ra tình trạng dị ứng đạm, ảnh hưởng hệ tiêu hóa và khả năng hấp thụ dinh dưỡng của trẻ. 

Thi Thi