Bị đau mỏi cổ nên chườm nóng hay chườm lạnh để giảm đau tốt hơn?

20/05/2024 09:24

Chườm nóng, chườm lạnh là những phương pháp trị liệu thường gặp, hỗ trợ điều trị trong nhiều trường hợp bệnh lý. Khi xuất hiện cơn đau mỏi ở cổ nên áp dụng cách nào để giảm đau hiệu quả hơn?

Bị đau mỏi cổ khi nào thì chườm lạnh?

Liệu pháp nóng và lạnh là hai phương pháp điều trị tương phản mang lại những lợi ích riêng biệt trong việc kiểm soát cơn đau và viêm. Trong đó, chườm lạnh được hiểu là việc chườm đá hoặc chườm đá lên vùng bị ảnh hưởng, giúp giảm sưng, làm chậm sự lưu thông và thu hẹp các mạch máu để giảm bớt sự khó chịu cấp tính do chấn thương.

Chườm nóng hay chườm lạnh giảm đau mỏi cổ tốt hơn??
Chườm nóng hay chườm lạnh giảm đau mỏi cổ tốt hơn?.

Liệu pháp chườm lạnh có thể giúp giảm đau mỏi cổ trong các trường hợp:

- Chấn thương cấp tính: Nếu cơn đau ở cổ là do một chấn thương gần đây như căng cơ, bong gân hoặc chấn thương cổ, chườm lạnh có thể giúp giảm sưng, giảm đau tê và giảm bớt sự khó chịu.

- Viêm: Chườm lạnh đặc biệt hiệu quả trong việc giảm đau do viêm như viêm khớp, viêm gân hoặc viêm bao hoạt dịch (là tình trạng viêm, sưng, đỏ của một túi chứa dịch lỏng ở các khớp), các tình trạng này có thể góp phần gây đau cổ.

- Sau khi hoạt động thể chất hoặc tập thể dục: Chườm lạnh có thể giúp giảm đau nhức cơ, viêm và sưng tấy, thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh hơn và ngăn ngừa chấn thương thêm.

- Chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu: Chườm lạnh lên vùng cổ và thái dương có thể giúp giảm bớt chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng bằng cách làm tê cơn đau và co mạch máu.

Bị đau mỏi cổ khi nào thì chườm nóng?

Chườm nóng là việc chườm ấm lên vùng đang bị ảnh hưởng để tăng lưu lượng máu, thư giãn cơ và giảm cứng khớp. Các cách phổ biến là dùng túi chườm nóng, đệm sưởi ấm, khăn ấm và tắm nước ấm.

Ở nhiệt độ cao sẽ làm cho sợi cơ co giãn ra, kích thích tuần hoàn máu lưu thông từ đó giảm đau mỏi
Ở nhiệt độ cao sẽ làm cho sợi cơ co giãn ra, kích thích tuần hoàn máu lưu thông từ đó giảm đau mỏi.

Chườm nóng có thể giúp giảm đau mỏi cổ trong những trường hợp sau:

- Cứng cơ: Nếu đau ở cổ chủ yếu do căng hoặc cứng cơ, chườm nóng có thể giúp thư giãn các cơ bị căng và cải thiện sự linh hoạt của cơ.

- Đau mạn tính: Đối với những người bị đau mỏi cổ mạn tính, chườm nóng có thể giúp giảm đau nhẹ và đem lại cảm giác thư giãn, từ đó giúp kiểm soát sự khó chịu.

- Trước khi hoạt động thể chất: Chườm nóng trước khi hoạt động thể chất hoặc tập thể dục có thể giúp làm ấm cơ bắp, giảm nguy cơ chấn thương và nâng cao hiệu suất tập luyện.

- Giảm căng thẳng: Chườm nóng có tác dụng làm dịu cơ thể và tâm trí, có lợi để giảm đau mỏi cổ và đau đầu do căng thẳng.

Lưu ý: Bạn nên cẩn thận khi áp dụng chườm nóng hoặc chườm lạnh, vì tiếp xúc quá nhiều với nóng hoặc lạnh có thể dẫn đến bỏng, tê cóng hoặc tổn thương mô. Để an toàn, bạn hãy luôn dùng vật chắn (như khăn) giữa vùng tiếp xúc da với túi chườm, đồng thời, thời gian chườm chỉ nên trong khoảng 15-20 phút.

Nguyễn Thanh