Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn bị đình chỉ hoạt động ngay sau sự cố y khoa nghiêm trọng

20/06/2024 14:27

Ngày 19/6/2024, Sở Y tế TP HCM vừa có yêu cầu tạm ngưng ngay toàn bộ các hoạt động phẫu thuật và thủ thuật tại bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn. Quyết định này được đưa ra ngay sau khi Sở Y tế nhận được thông tin về hai trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng xảy ra tại bệnh viện này trong vòng hai ngày trước đó.

Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn bị đình chỉ hoạt động ngay sau sự cố y khoa nghiêm trọng
Bệnh viện Korean Star - Sao Hàn tại địa chỉ số 781/C9 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TP HCM.

Hai trường hợp sự cố gây chấn động

Trong hai ngày 17 và 18/06/2024, Sở Y tế TP HCM nhận được thông tin về hai trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng sau phẫu thuật thẩm mỹ tại bệnh viện Korean Star - Sao Hàn (tại địa chỉ số 781/C9 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TP HCM).

Trường hợp đầu tiên xảy ra vào ngày 15/6/2024, khi bệnh nhân nữ N.T.H.Y. (sinh năm 1994) được phẫu thuật đặt túi ngực tại bệnh viện này. Sau khi rút nội khí quản, bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch với các triệu chứng rối loạn nhịp và ngưng tim. Mặc dù đã được chuyển đến Bệnh viện Quân y 175 để cấp cứu chuyên sâu, hiện tại tình trạng của bệnh nhân vẫn còn rất nặng.

Trường hợp thứ hai xảy ra vào ngày 14/6/2024, khi bệnh nhân nữ P.T.C.T. (sinh năm 1993) được phẫu thuật nâng ngực và hút mỡ cánh tay. Sau một ngày, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu suy hô hấp và sốt cao, và được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy với chẩn đoán suy hô hấp và viêm phổi sau phẫu thuật.

Ngay khi nắm bắt thông tin, Sở Y tế TP HCM đã làm việc với Ban Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 để có thông tin cụ thể hơn về tình trạng người bệnh N.T.H.Y., cùng tham dự còn có lãnh đạo các bệnh viện đa khoa tuyến cuối thuộc ngành y tế TP HCM và các phòng chuyên môn nghiệp vụ của Sở Y tế. Trước mắt, Sở Y tế TP HCM yêu cầu Bệnh viện Quân y 175 tổ chức hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành của Thành phố, tập trung nguồn lực tốt nhất để điều trị cho người bệnh.

Kiểm tra khẩn cấp và đình chỉ hoạt động

Trước tình hình trên, Sở Y tế TP HCM đã lập tức cử tổ công tác bao gồm các chuyên gia về an toàn phẫu thuật đến kiểm tra Bệnh viện Korean Star - Sao Hàn. Sau khi đánh giá các nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn người bệnh, Sở Y tế quyết định đình chỉ mọi hoạt động phẫu thuật, thủ thuật tại bệnh viện này kể từ 13h30 ngày 19/6/2024.

Trước đó, vào ngày 13/6/2024, Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc tuân thủ các quy định pháp luật tại bệnh viện này và hiện vẫn đang tiếp tục kiểm tra.

Cảnh báo toàn ngành Y tế thẩm mỹ

Sở Y tế TP HCM cũng đã yêu cầu các bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ trên địa bàn phải đảm bảo các điều kiện cấp cứu người bệnh và rà soát lại quy trình chuyên môn để đảm bảo an toàn tối đa cho bệnh nhân. Đồng thời, các cơ sở y tế phải thực hiện nghiêm quy chế hội chẩn và chuyển viện kịp thời khi quá khả năng điều trị, đặc biệt là quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện để tăng khả năng cứu sống người bệnh trong tình trạng nguy kịch.

Sở Y tế TP HCM cũng nhấn mạnh, khi xảy ra các sự cố y khoa, các cơ sở y tế phải báo cáo ngay cho Sở Y tế (qua điện thoại) trong vòng 60 phút kể từ khi phát hiện sự cố và gửi văn bản báo cáo sau đó.

Sở Y tế TP HCM sẽ báo cáo khẩn cấp lên Bộ Y tế về các trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng tại Bệnh viện Korean Star - Sao Hàn và xin ý kiến chỉ đạo về việc thẩm định các điều kiện hoạt động của bệnh viện này trước khi xem xét cho phép hoạt động trở lại.

Sự kiện này không chỉ làm chấn động ngành y tế thẩm mỹ mà còn là hồi chuông cảnh báo về an toàn trong phẫu thuật thẩm mỹ. Việc kiểm soát chặt chẽ và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân phải được đặt lên hàng đầu, tránh những hậu quả nghiêm trọng như đã xảy ra tại Bệnh viện Korean Star - Sao Hàn.

Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn có địa chỉ: 781/C9 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TP HCM, thuộc Công ty TNHH Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn (Người đại diện pháp luật: Phạm Thị Thủy Tiên), được Bộ Y tế cấp phép hoạt động từ ngày 15/4/2020.

Theo thông tin Sở Y tế TP HCM, điểm đánh giá chất lượng bệnh viện chỉ đạt 2.67 và 2.89 điểm trong các năm 2022 và 2023, trong khi điểm trung bình tối đa là 5 điểm.

Trong quá khứ, Công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn đã nhiều lần bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt vì vi phạm các quy định liên quan đến dịch vụ khám, chữa bệnh. Cụ thể, bệnh viện này đã bị phạt vì cung cấp dịch vụ mà không có giấy phép hoạt động, và sử dụng người hành nghề không đăng ký theo quy định.

Gần đây, ngày 4/1/2024, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt Công ty TNHH Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn tại địa chỉ 781/C9 Lê Hồng Phong nối dài, phường 11, quận 10, TP HCM vì vi phạm tương tự. Trước đó, vào ngày 1/6/2023, Sở Y tế TP HCM cũng đã đình chỉ hoạt động Phòng khám thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn (781/C5-C7 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10) trong 18 tháng do cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép.

Liên tục xảy ra sự cố y khoa, vào tháng 4/2023, bệnh nhân L.S.B., 45 tuổi, quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) đã tử vong tại bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (tử vong chưa rõ nguyên nhân) sau khi thực hiện dịch vụ thẩm mỹ gồm hút mỡ bụng, mỡ đùi và mỡ cánh tay 2 bên tại đây. Trước đó, vào tháng 2/2022, một nữ bệnh nhân T.T.P.A, 44 tuổi, trú tại Bình Dương cũng đã được cấp cứu và tử vong ở bệnh viện Chợ Rẫy sau khi thực hiện nâng mũi tại cơ sở thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn.

 

Đức Tú