Bé 33 tháng tuổi nuốt mảnh đồ chơi vào dạ dày

24/07/2024 16:11

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết vừa tiến hành lấy dị vật là mảnh đồ chơi dài khoảng 5,5cm trong dạ dày một bé trai.

Tối 14/7, bệnh nhi Nguyễn Lê X.P., 33 tháng tuổi ở Hải Phòng được người nhà đưa vào Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cấp cứu vì nghi trẻ nuốt đồ chơi.

Do dị vật là nhựa, không xác định được trên phim chụp nên các bác sĩ đã khai thác thông tin từ người nhà rất kỹ và xác nhận chắc chắn có việc trẻ đã nuốt dị vật.

Bé 33 tháng tuổi nuốt mảnh đồ chơi vào dạ dày
Mảnh đồ chơi sau khi lấy ra từ dạ dày bệnh nhi. Ảnh: BV. https://suckhoeviet.org.vn/.

Theo gia đình, anh trai (15 tuổi) của bé có nói trong khi chơi, bé P. đã nuốt một mảnh lego đồ chơi có kích thước dài khoảng 4-5cm hình thanh kiếm bằng nhựa. Dù sau khi nuốt, bé P. không có biểu hiện khó chịu, không đau vùng cổ, buồn nôn hay khó thở nhưng lo sợ mảnh đồ chơi hình thanh kiếm sẽ gây tổn thương sức khỏe của bé sau này nên gia đình đã đưa bé tới bệnh viện.

Nhận định kích thước hình dạng dị vật nằm trong chỉ định cấp cứu, dễ gây tổn thương niêm mạc thực quản, dạ dày, ruột, nguy hiểm nhất là sẽ mắc kẹt lại trong lòng ruột và gây thủng ruột cho bệnh nhi nên bác sĩ khoa Tiêu hóa đã nhanh chóng ra chỉ định nội soi gắp dị vật.

Theo đó, kíp phẫu thuật đã tiến hành gây mê, nội soi và gắp kịp thời dị vật cho bé. Kết quả dị vật được lấy ra là mảnh lego hình thanh kiếm bằng nhựa cứng, mũi nhọn kích thước gần 5,5 cm (có khả năng gây thủng cao tại phình vị dạ dày). Ca nội soi diễn ra an toàn.

Hiện sức khỏe cháu bé đã ổn định.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh không để trẻ ngoài tầm mắt, tầm tay của người lớn. Đặc biệt, khi có con nhỏ, trong nhà không nên có bất cứ vật gì sắc nhọn, kích thước vừa miệng hoặc trong tầm với tay của trẻ.

Khi phát hiện trẻ nuốt dị vật, cần nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

L.Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Bé 33 tháng tuổi nuốt mảnh đồ chơi vào dạ dày" tại chuyên mục SỨC KHỎE.