BA.5 có khả năng kháng vắc xin ngừa COVID-19 gấp 4 lần biến thể khác

18/07/2022 09:00

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Nature, BA.5 - biến thể phụ của Omicron - có khả năng kháng vaccine ngừa COVID-19 gấp 4 lần so với các biến thể phụ khác của Omicron là BA.1, BA.2, BA.3 và BA.4.

Theo Trung tâm y tế Mayo Clinic của Mỹ, BA.5 là biến thể siêu lây nhiễm, đang làm gia tăng số bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện điều trị và cần chăm sóc đặc biệt. Đây là chủng virus được đánh giá là rất "dễ lây lan" và đang góp phần làm tăng số ca nhập viện và điều trị hồi sức tích cực.

Báo cáo mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ cũng cho thấy, trong tuần kết thúc ngày 9-7, BA.5 chiếm 65% số ca mắc mới tại nước này.

BA.5 có khả năng kháng vắc xin ngừa COVID-19 gấp 4 lần biến thể khác - 1

Hình ảnh từ kính hiển vi do Viện Y tế quốc gia Mỹ cung cấp cho thấy virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc COVID-19 ở Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN.

Theo tiến sĩ Gregory Poland, người đứng đầu nhóm nghiên cứu vắc xin của Mayo Clinic, những người không tiêm vắc xin có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn khoảng 5 lần so với những người được tiêm chủng và tiêm mũi tăng cường. 

Nguy cơ cần nhập viện điều trị và tử vong ở nhóm người này cũng cao hơn lần lượt là 7,5 lần và 15 lần so với người đã tiêm chủng.

Huyền Thương