6 ngày liền Việt Nam không có ca nhiễm mới Covid-19, chỉ còn 52 bệnh nhân đang điều trị

22/04/2020 15:48

Thông tin mới nhất từ Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19, sáng ngày 22/4, Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm mới Covid-19 nào. Hiện, trong cả nước chỉ còn 52 bệnh nhân trên tổng số 268 người mắc đang phải điều trị tại các cơ sở y tế.

Như vậy, đã 6 ngày liên tục, Việt Nam không có ca nhiễm mới nào. Số người dương tính với Covid-19 vẫn là 268 trường hợp.

Hiện tại, số người phải cách ly theo dõi sức khỏe, bao gồm những người nhập cảnh từ vùng dịch và những người tiếp xúc với các bệnh nhân dương tính trước đó là 67.022 người. Trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là 358 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác là 18.263 người và cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 48.401 người.

Đã 6 ngày liên tiếp Việt Nam không có ca nhiễm mới Covid-19.

Đến thời điểm này, Việt Nam đã có 216 trên tổng số 268 bệnh nhân mắc Covid-19 đã khỏi bệnh/ xuất viện. Hiện chỉ còn 52 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế. Trong số đó, số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 12 ca, số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 8 ca.

Dự kiến số ca được công bố khỏi bệnh hôm nay là 6 ca.

Chia sẻ trên báo Sức khỏe Đời sống, PGS.TS Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế; Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng nước ta vẫn có thể có ca bệnh xâm nhập, ca bệnh trong cộng đồng: “Đã 6 ngày không ghi nhận ca bệnh mắc mới Covid-19, đây là tín hiệu vui nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan, lơ là trong chống dịch. Nguy cơ dịch tại nước ta vẫn còn hiện hữu”.

Chuyên gia này cho biết, thời gian vừa qua Việt Nam thực hiện việc giãn cách xã hội, người dân hạn chế tiếp xúc nhằm hạn chế việc tiếp xúc, tránh lây lan dịch bệnh. Đồng thời, việc tự cách ly tại nhà ít nhất 2 tuần sẽ giúp những người có triệu chứng nhẹ không biết mình mắc bệnh hoặc những người không triệu chứng có nguy cơ mắc bệnh không có cơ hội lây bệnh ra cộng đồng.

Tuy nhiên, TS Phu cho rằng không phải 100% trong số hơn 96 triệu người dân nước ta đều thực hiện nghiêm điều này. Người dân vẫn đi lại. Có người mang mầm bệnh mà không biết, họ gặp người khác thì vẫn lây bệnh. Những trường hợp mắc bệnh nhưng có triệu chứng nhẹ chúng ta không biết được, vì họ không vào bệnh viện.

Hiện, vẫn chưa thể thể khẳng định sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng đã hết. Vì thế, người dân cần tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như hiện nay: đeo khẩu trang; rửa tay với xà phòng/dung dịch sát khuẩn thường xuyên; tránh tiếp xúc, giao tiếp gần dưới 2m; không tập trung đông người; không đi ra khỏi nhà khi không cần thiết, đặc biệt là những người có bệnh lý nền và người già; thực hiện khai báo y tế.

Nguyên Đỗ