3 phương pháp không tốn kém để nuôi dạy đứa trẻ có chỉ số IQ cao hơn người

26/08/2022 08:42

Nếu bố mẹ nắm bắt được giai đoạn vàng phát triển trí não và rèn luyện đúng cách trí thông minh của trẻ sẽ được cải thiện nhanh.

3 phương pháp không tốn kém để nuôi dạy đứa trẻ có chỉ số IQ cao hơn người - 1

 

Hiện nay không ít phụ huynh lo rằng con mình sẽ thu kém các bạn về mặt IQ và thể chất nên thường đầu tư sớm cho con. Trên thực tế, những đứa trẻ sở hữu chỉ số IQ cao thường có một số đặc điểm chung.

Các chuyên gia nhận định rằng, nếu trẻ có 4 đặc điểm sau đây thực sự cho thấy bé có chỉ số IQ cao, bố mẹ chỉ cần chú ý rèn luyện, trau dồi đúng cách cho con. 

3 phương pháp không tốn kém để nuôi dạy đứa trẻ có chỉ số IQ cao hơn người - 2

4 đặc điểm phổ biến ở trẻ có chỉ số IQ cao

Trẻ hay cười

Những trẻ hay cười luôn có tâm trạng thoải mái, vui vẻ, đây là điều ảnh hưởng rất nhiều đến trí thông minh của trẻ, chứng tỏ con tiếp thu và xử lý thông tin rất nhanh. Đồng thời, trẻ khi lớn thường nhạy bén, có óc sáng tạo phong phú, có kỹ năng giải quyết vấn đề và dễ gặt hái thành công.

Ngoài ra, trẻ hay cười cũng biểu đạt chỉ số cảm xúc (EQ) cao, những người có trí tuệ cảm xúc cao có thể kết bạn nhiều hơn và dễ dàng được người khác công nhận, điều này sẽ giúp trẻ trên con đường thành công.

3 phương pháp không tốn kém để nuôi dạy đứa trẻ có chỉ số IQ cao hơn người - 3

Những trẻ hay cười luôn có tâm trạng thoải mái, vui vẻ, đây là điều ảnh hưởng rất nhiều đến trí thông minh của trẻ.

Thích khóc giả

Trẻ biết dùng tiếng khóc để thu hút sự chú ý và nhận được sự quan tâm của bố mẹ. Tuy đây là một điều cần lưu ý nhỏ nhưng cũng cho thấy tư duy của trẻ đang phát triển. 

Trẻ thích khóc giả cũng có năng khiếu diễn xuất hơn, nếu tình huống diễn ra thường xuyên bố mẹ nên hướng dẫn trẻ điều chỉnh hành vi đúng cách. 

Ngoài ra, bố mẹ không nên quá lo lắng bởi tiếng khóc giả của trẻ, nếu không lâu ngày trẻ có thể hình thành thói quen xấu, hãy hướng dẫn để trẻ có thể bày tỏ suy nghĩ và yêu cầu của mình một cách chính xác.

Khả năng tập trung cao

Trẻ thông minh có thể tập trung trong thời gian dài hơn ngay từ khi còn nhỏ, có thể trước 6 tháng. Trò chơi ghép hình, màu sắc thường dễ dàng thu hút trẻ khi mới 10-11 tháng tuổi.

Bố mẹ cũng có thể thấy trẻ chỉ vào hình ảnh trong sách hoặc thậm chí lật trang khi bạn đang đọc truyện cho con nghe.

3 phương pháp không tốn kém để nuôi dạy đứa trẻ có chỉ số IQ cao hơn người - 4

Trẻ thông minh có thể tập trung trong thời gian dài hơn ngay từ khi còn nhỏ.

Có khả năng thực hành mạnh mẽ

Nếu mẹ nhận thấy trẻ thích xé khăn giấy và ném đồ chơi khi còn nhỏ thì đây có thể là biểu hiện của chỉ số IQ cao. Khi lớn lên, khả năng vận đọng tay chân của trẻ ngày càng mạnh, thích tháo dỡ đồ đạc trong nhà.

Hành vi lặp đi lặp lại sẽ giúp trẻ tăng cường vận động đôi tay, phối hợp giữa tay và mắt, đồng thời thúc đẩy sự phát triển nhận thức và tư duy.

Vì vậy, khi bé có hành vi ném đồ đạc, bố mẹ hãy giúp trẻ nhận biết về đồ vật mà trẻ ném, nên ném ở đâu và biến thành hoạt động vui chơi thú vị.

3 phương pháp không tốn kém để nuôi dạy đứa trẻ có chỉ số IQ cao hơn người - 5

3 phương pháp để nuôi dạy đứa trẻ có chỉ số IQ cao 

Trước 6 tuổi là giai đoạn vàng cho sự phát triển trí não của bé, bố mẹ có thể áp dụng 3 phương pháp cơ bản sau để giúp con cải thiện IQ hiệu quả.

Chú ý bổ sung DHA, omega-3

Sự phát triển trí não của bé cần rất nhiều chất dinh dưỡng, muốn con lớn lên thông minh và khỏe mạnh thì bố mẹ cần cho bé ăn thêm các thực phẩm tăng cường trí não. 

Đặc biệt, cần bổ sung hai dưỡng chất quan trọng là DHA và omega-3. Bởi DHA có vai trò quan trọng cho quá trình kích thích sự phát triển của trí não. Đồng thời, DHA còn giúp trẻ cải thiện sức khỏe về tim mạch. 

Trong khi đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng axit béo omega-3 có thể cải thiện chức năng não ở trẻ em, đặc biệt là trong quá trình học tập và khả năng ghi nhớ.

Một số loại thực phẩm như sữa chua, sữa, cá, tôm, sò, trứng, quả óc chó, hạt vừng, đậu phộng có chứa các dưỡng chất bổ não hiệu quả.

Ngoài ra, không nên cho trẻ ăn quá nhiều thịt cá mà nên chú ý đến sự phù hợp dinh dưỡng, ăn nhạt, ít dầu, ít đường và ít muối, cho bé ăn uống lành mạnh, làm việc và nghỉ ngơi đều đặn để thúc đẩy tốt hơn sự phát triển của não bộ tốt hơn.

3 phương pháp không tốn kém để nuôi dạy đứa trẻ có chỉ số IQ cao hơn người - 6

Muốn con lớn lên thông minh và khỏe mạnh thì bố mẹ nên chú trọng đến chế độ dinh dưỡng.

Thường xuyên đưa bé ra ngoài

Trẻ được ra ngoài trời thường vận động thể lực, chơi các trò chơi, điều này giúp cho cơ thể của bé trở nên nhanh nhẹn, tăng phản xạ vận động, năng lực quan sát. Điều này rất có lợi cho sức khỏe toàn diện, cũng như sự phát triển về trí não của trẻ.

Đồng thời, đưa trẻ ra ngoài trời cũng có thể rèn luyện khả năng phối hợp tay mắt não của bé tốt hơn, cho phép trẻ khám phá thiên nhiên và cũng có thể thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của não bộ.

Bố mẹ đọc sách cùng con

Đọc sách là một trong những cách quan trọng để mở mang kiến ​​thức và thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ. Bố mẹ hãy thường xuyên cùng con đọc sách, điều này không chỉ có thể nâng cao tình cảm cha mẹ - con cái mà còn mở mang kiến ​​thức cho con.

Bằng cách này, khả năng biểu đạt ngôn ngữ, sự phối hợp toàn diện, khả năng nhận biết và phân tích, tư duy toán học, quan sát và nhận thức, tưởng tượng và sáng tạo, phát triển trí nhớ, nhận thức không gian, ư duy logic và tập trung đều hữu ích. 

3 phương pháp không tốn kém để nuôi dạy đứa trẻ có chỉ số IQ cao hơn người - 7

Trẻ được ra ngoài trời thường vận động thể lực, chơi các trò chơi, điều này giúp cho cơ thể của bé trở nên nhanh nhẹn, tăng phản xạ vận động.

Thi Thi