YouTube bắt đầu mạnh tay với người dùng xem "chùa"

06/07/2023 07:34

YouTube đang có kế hoạch lớn chống lại những người dùng chơi chiêu chặn quảng cáo trình duyệt để xem “chùa” video.

Theo TechRadar, vào tháng 5, Google đã bắt đầu thử nghiệm một tính năng mới nhằm chống lại các biện pháp chặn quảng cáo cho YouTube. Theo đó, người dùng sẽ bị ngăn sử dụng trang web trừ khi họ vô hiệu hóa trình chặn quảng cáo hoặc đăng ký YouTube Premium.

Giờ đây, gã khổng lồ công nghệ này được cho là đang trở nên “hung hăng” hơn trong cuộc chiến chống lại những người dùng chặn quảng cáo trên YouTube. Cụ thể hơn, hệ thống “three strike” của công ty dường như đang được triển khai tới người dùng. Một thành viên trên diễn đàn Reddit đã đối mặt với một bảng thông báo của YouTube, với nội dung “trình phát video sẽ bị chặn sau 3 video”.

13-1688434447.jpg
Thông báo xuất hiện trên YouTube khi người dùng sử dụng trình quảng cáo.

Đi kèm với bảng thông báo, sẽ có hai nút bấm “Allow YouTube Ads” (cho phép YouTube hiển thị quảng cáo) và “Try YouTube Premium” (đăng ký sử dụng YouTube Premium).

Cũng có nhiều người dùng khác báo cáo rằng họ đang dùng trình chặn quảng cáo uBlock Origin nhưng chưa thấy thông báo tương tự của YouTube. Có thể đây chỉ là động thái thử nghiệm trên một nhóm nhỏ người dùng của nền tảng phát video.

Cuộc chiến chống chặn quảng cáo dài hơi

Trước đây, Google đã từng đối đầu với các trình chặn quảng cáo. Vào đầu năm 2016, công ty đã có một thời gian ngắn cấm các trình chặn quảng cáo khỏi Play Store. Sau đó vào năm 2022, công ty tiếp tục cấm các ứng dụng Android VPN không sử dụng VPNService API khỏi cửa hàng ứng dụng của họ, vì cho rằng chúng can thiệp vào quảng cáo.

Ngoài ra, ứng dụng bên thứ ba YouTube Vanced cũng bị gỡ bỏ thẳng tay khỏi Google Play Store. Và chưa kể đến việc công ty chuyển sang sử dụng API Manifest v3 cho Google Chrome, điều này sẽ vô hiệu hóa hầu hết các trình chặn quảng cáo hiện nay.

Nhiều người dùng YouTube trên TV cũng than phiền rằng mật độ xuất hiện của quảng cáo trên nền tảng ngày càng dày đặc hơn, thậm chí có những đoạn quảng cáo dài đến 30 giây và không thể bỏ qua. Đối mặt với sự khó chịu này, không ít người dùng đã phải chọn giải pháp sử dụng gói đăng ký trả phí YouTube Premium.

Giờ đây, với những động thái mới của mình, Google đang vẽ ra viễn cảnh về một YouTube đầy hạn chế nếu người dùng chặn quảng cáo hoặc không sử dụng YouTube Premium.

Thanh Phong
Bạn đang đọc bài viết "YouTube bắt đầu mạnh tay với người dùng xem "chùa"" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ.