Viettel lấn sân điện ảnh, tuyên bố tìm kiếm và tài trợ đạo diễn trẻ làm phim độc lập Indie

11/05/2021 16:30

Gần đây, Viettel Media công bố Sáng kiến Phim Trẻ 360 với mục đích tìm kiếm, phát hiện và tài trợ, chắp cánh cho các nhà làm phim độc lập hiện thực hóa giấc mơ điện ảnh.

Theo định nghĩa, phim độc lập (Indie) là những bộ phim do các tổ chức nhỏ hay cá nhân tự tìm nguồn vốn để sản xuất, được làm ra trước hết để thể hiện cá tính nghệ thuật, sự tìm tòi trong ngôn ngữ điện ảnh của nhà làm phim và kinh phí đầu tư thường không lớn.

null
 

Trên thế giới, dòng phim độc lập được phát triển mạnh mẽ ở nhiều nền điện ảnh như: Mỹ, các nước châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines... còn ở Việt Nam, đây vẫn là một khái niệm khá mới. Những năm gần đây, phim độc lập ở nước ta bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn khi một số bộ phim của các đạo diễn trẻ để lại ấn tượng đối với người xem và có được những thành công nhất định tại các Liên hoan phim quốc tế.

Tuy nhiên việc động chạm đến những đề tài ít khi được đại chúng để ý, không được bảo trợ bởi các nhà làm phim hay phòng vế lớn, thiếu gương mặt sao hạng A,… khiến phim độc lập khó thu được doanh thu kỳ vọng và lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư.

Trong bối cảnh ấy, Công ty truyền thông Viettel (Viettel Media) mới đây đã công bố dự án Sáng kiến Phim Trẻ 360. Sáng kiến ra đời nhằm mục đích tìm kiếm, phát hiện và tài trợ, chắp cánh cho cho các nhà làm phim trẻ làm phim độc lập hiện thực hóa giấc mơ điện ảnh của mình.

"Hãy thuyết phục chúng tôi bằng cảm xúc từ trái tim mình, bằng tâm huyết của các bạn. Quan trọng nhất là bạn có đam mê, hoài bão, có lối kể chuyện sáng tạo, khác biệt, không thỏa hiệp với chất lượng trung bình, chúng tôi sẽ sẵn sàng mở hầu bao thôi", Giám đốc Viettel Media Võ Thanh Hải kêu gọi.

Chia sẻ về lý do ra đời của sáng kiến này, ông Hải cho biết: "Đầu tư vào dòng phim độc lập chính là sự nối dài truyền thống của Tập đoàn Viettel kể từ khi thành lập cho đến ngày nay: Đó là chủ động lựa chọn khó khăn, tìm kiếm cơ hội trong khó khăn, tiên phong làm những điều mà người khác chưa làm".

Viettel lấn sân điện ảnh, tuyên bố tìm kiếm và tài trợ đạo diễn trẻ làm phim độc lập Indie - Ảnh 1.

Ông Võ Thanh Hải, Giám đốc Viettel Media.

Theo đại diện Viettel Media, các nhà làm phim độc lập có sự đa dạng, đầy tiềm năng và có thể bùng nổ trong tương lai. Ở họ có sự chủ động trong tìm tòi phát hiện cái mới, đồng thời cũng đã biết lựa chọn hướng đi phù hợp để dung hòa yếu tố thương mại và nghệ thuật. Trần Thanh Huy, Cao Thúy Nhi, Ash Mayfair... đều là những minh chứng sống cho nhận định này.

Với hệ sinh thái giải trí số dựa trên ba trụ cột Sản xuất Nội dung - Hạ tầng - Truyền thông dày công xây dựng trong một thập kỷ qua, Viettel Media định vị vai trò bệ phóng, giúp các nhà làm phim độc lập khắc phục những "tử huyệt" về kinh phí, phân phối, truyền thông mà họ thường gặp phải.

"Nhiều tác phẩm vốn dĩ có giá trị nghệ thuật cao nhưng đứt đoạn ở khâu phân phối hoặc chìm nghỉm giữa bể truyền thông mênh mông của thời đại số nên đã không thể tìm được chỗ đứng xứng đáng và sớm tàn lụi khi chưa đi hết vòng đời của nó. Sẽ là rất đáng tiếc nếu các nhà sáng tạo nội dung tiếp tục vấp phải vết xe đổ này", ông Võ Thanh Hải nhận định.

Với tư cách là nhà quản lý, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết những năm qua, Cục Điện ảnh có đề xuất lập quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh nhằm tìm, đầu tư và hỗ trợ cho các nhà làm phim trẻ, nhưng quỹ này vẫn chưa được chính thức phê duyệt.

"Trong lúc chờ đợi, tôi nghĩ Viettel Media đầu tư, chắp cánh cho các bạn thực hiện ước mơ thì tốt quá, cần hoan nghênh và ủng hộ", ông khẳng định.

Được biết, Viettel Media đang là nhà phân phối trên nền tảng phim bản quyền Keeng Movies với hàng triệu người dùng nên việc phân phối phim độc lập là trong tầm tay.

Ngoài ra, với đội ngũ sản xuất nội dung đã có kinh nghiệm lâu năm, từng sản xuất các series hài Kem Xôi, Cua mề,... cùng hàng loạt bộ phim tuổi thanh xuân, và đặc biệt là chương trình truyền hình thực tế Sao nhập ngũ, có cơ sở để tin rằng với Viettel Media, các đạo diễn trẻ sẽ tìm được chỗ dựa cho mình trong việc biến các ý tưởng thành hiện thực.

 

Nhật Anh