Tin vui cho hội chị em: Sắp có thuốc tránh thai cho đàn ông, phụ nữ khỏi đau đầu lo "kế hoạch"

24/08/2022 08:50

Việc nghiên cứu và phát triển thuốc tránh thai dành cho nam giới hy vọng sẽ giúp "cánh mày râu" có thể san sẻ trách nhiệm "kế hoạch hóa gia đình" với phái nữ.

Trong mối quan hệ của các cặp đôi, họ có thể lựa chọn nhiều biện pháp khác nhau để tránh việc có thai ngoài ý muốn. Nhưng thông thường phụ nữ sẽ là người chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp tránh thai lâu dài như uống thuốc tránh thai, đặt vòng, cấy que tránh thai,... và mỗi biện pháp lại có những tác dụng phụ không mong muốn. 

Tin vui cho hội chị em: Sắp có thuốc tránh thai cho đàn ông, phụ nữ khỏi đau đầu lo "kế hoạch" - 1

Hiện tại, hầu hết các biện pháp "kế hoạch hóa gia đình" mang tính lâu dài đều do phụ nữ đảm nhiệm. (Ảnh minh họa).

Về phía đàn ông, hai biện pháp tránh thai hiện nay họ có là sử dụng bao cao su và thắt ống dẫn tinh nhưng không phải ai cũng sẵn sàng thực hiện. Vì vậy, từ lâu các nhà khoa học đã luôn nỗ lực nghiên cứu và phát triển thuốc tránh thai dành cho nam giới với hy vọng họ có thể san sẻ trách nhiệm "kế hoạch hóa gia đình" với phái nữ. 

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã công bố công trình nghiên cứu thuốc tránh thai cho nam với nhiều tín hiệu tích cực. Cụ thể, trình bày công trình tại cuộc họp mùa xuân của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ (ACS), bác sĩ Abdullah Al Noman thuộc nhóm khoa học trên cho biết: "Các nhà khoa học đã cố gắng trong nhiều thập kỷ để phát triển một loại thuốc tránh thai cho nam giới hiệu quả, nhưng vẫn chưa có viên thuốc nào được phê duyệt trên thị trường."

Ông nói thêm rằng hầu hết các hợp chất hiện đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng đều nhắm vào hormone sinh dục nam testosterone, có thể dẫn đến các tác dụng phụ như tăng cân, trầm cảm và tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (được gọi là LDL).

Tin vui cho hội chị em: Sắp có thuốc tránh thai cho đàn ông, phụ nữ khỏi đau đầu lo "kế hoạch" - 2

Các nhà khoa học luôn nỗ lực nghiên cứu để tạo ra thuốc tránh thai dành cho nam có hiệu quả cao và ít tác dụng phụ. (Ảnh minh họa).

"Chúng tôi muốn phát triển một biện pháp tránh thai không chứa nội tiết tố nam để tránh những tác dụng phụ này", bác sĩ chia sẻ. 

Để phát triển biện pháp tránh thai không chứa nội tiết tố nam, các nhà nghiên cứu đã nhắm mục tiêu một loại protein được gọi là thụ thể axit retinoic alpha (RAR-α). Protein này là một trong ba thụ thể hạt nhân liên kết axit retinoic, một dạng vitamin A đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển, biệt hóa tế bào (bao gồm cả sự hình thành tinh trùng) và sự phát triển của phôi thai.

Kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy việc loại bỏ gen RAR-α ở chuột đực khiến chúng trở nên vô sinh mà không có bất kỳ tác dụng phụ rõ ràng nào.

Các nhà khoa học khác đã phát triển một hợp chất uống có tác dụng ức chế cả ba thành viên của họ RAR và gây vô sinh có thể đảo ngược ở chuột đực, nhưng mục tiêu cao hơn của nhóm nghiên cứu là muốn tìm một loại thuốc đặc trị cho RAR-α mà ít có khả năng gây ra tác dụng phụ hơn.

Họ đã xác định được một hợp chất, được đặt tên là YCT529, khi cho chuột đực uống trong bốn tuần, làm giảm đáng kể số lượng tinh trùng và có hiệu quả 99% trong việc ngừa thai mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào có thể quan sát được. Đặc biệt, những con chuột có thể làm cha trở lại trong vòng 4-6 tuần sau khi chúng ngừng tiếp nhận hợp chất.

Tin vui cho hội chị em: Sắp có thuốc tránh thai cho đàn ông, phụ nữ khỏi đau đầu lo "kế hoạch" - 3

Loại thuốc tránh thai do các nhà khoa học tại đại học Minnesota (Mỹ) nghiên cứu sẽ được thử nghiệm trên người vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Giáo sư Gunda Georg (Đại học Minnesota) cho biết YCT529 sẽ bắt đầu thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng trên người vào quý 3 hoặc 4 năm 2022. Bà chia sẻ: “Vì có thể khó dự đoán một hợp chất hoạt động tốt trên động vật trong thí nghiệm có thể có tác dụng trên người hay không nên chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm các loại hợp chất khác nữa".

Các biện pháp tránh thai rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng có thai ngoài ý muốn, cải thiện sức khỏe người mẹ và giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh. Hiện, trách nhiệm tránh thai hầu hết thuộc về phụ nữ, đặc biệt là tránh thai lâu dài. Nhiều người cho rằng điều này không công bằng, trở thành gánh nặng về tài chính, sức khỏe và cả xã hội. Thuốc tránh thai cho nữ cũng đã được phổ biến và sử dụng rộng rãi suốt 60 năm qua nhưng vẫn chưa có loại thuốc tránh thai cho nam nào được công nhận chính thức. Vì vậy, rất nhiều người đặt hy vọng vào nghiên cứu của nhóm nhà khoa học trên. 

Ngọc Linh