Thế giới di động được đánh giá là doanh nghiệp bán lẻ uy tín nhất năm 2021

25/10/2021 10:18

Theo Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2021 được công bố gần đây, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động dẫn đầu trong top 10 doanh nghiệp bán lẻ uy tín nhất năm 2021, được đánh giá cao ở 2 tiêu chí về tài chính và khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan.

Thế giới di động được đánh giá là doanh nghiệp bán lẻ uy tín nhất năm 2021

 

Mới đây, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2021. 

Theo đó, báo cáo sẽ đánh giá, xếp hạng các doanh nghiệp dựa trên 3 tiêu chí là Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 8 và 9/2021.

Kết quả đánh giá cho thấy, trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh và siêu thị, top 3 doanh nghiệp dẫn đầu về uy tín bao gồm các tên tuổi như Tập đoàn Central Retail Việt Nam, Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng Hợp Wincommerce, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh. Theo sau là Công ty TNHH MM Mega Market (Việt Nam), Công ty TNHH Aeon Việt Nam, Công ty cổ phần Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam...

Thế giới di động được đánh giá là doanh nghiệp bán lẻ uy tín nhất năm 2021 - Ảnh 1.

Tập đoàn Central Retail Việt Nam dẫn đầu về mức độ uy tín trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh và siêu thị. Nguồn: Vietnam Report

Đối với nhóm hàng lâu bền như điện máy, điện lạnh, vàng bạc, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động dẫn đầu trong top 10 doanh nghiệp bán lẻ uy tín nhất năm 2021. Theo đó, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động được đánh giá cao ở 2 tiêu chí về tài chính và khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan.

Tiếp theo là các doanh nghiệp như Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI, Công ty cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận, Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT, Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn -SJC...

Thế giới di động được đánh giá là doanh nghiệp bán lẻ uy tín nhất năm 2021 - Ảnh 2.

ông ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động được đánh giá cao ở 2 tiêu chí về tài chính và khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan. Nguồn: Vietnam Report

Báo cáo cho biết, ngành bán lẻ được coi là một trong những lĩnh vực chịu tác động mạnh mẽ nhất của đại dịch Covid-19. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2021 ước tính đạt 2.779,7 nghìn tỷ đồng, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2020. 

Nếu tính riêng tháng 8/2021, doanh thu bán lẻ đã giảm 8% so với tháng trước và giảm 25,3% so với cùng kỳ. Nhưng đến tháng 9/2021, khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng tại nhiều địa phương, doanh thu bán lẻ đã tăng nhẹ gần 4,5% so với cùng kỳ.

Theo phân tích của các chuyên gia, mặc dù chịu tác động của dịch bệnh, nhưng kênh bán lẻ vẫn đang khẳng định vai trò quan trọng trong phân phối hàng hóa, kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng, đặc biệt là hệ thống bán lẻ hiện đại.

"Trước đây, hệ thống bán lẻ hiện đại chỉ chiếm 30% nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhưng khi nhiều chợ truyền thống vẫn còn đóng cửa, các cửa hàng, siêu thị đã và đang nỗ lực thích ứng kịp thời, chung tay cùng chính quyền và các đơn vị liên quan để phục vụ cho người dân các loại hàng hóa thiết yếu, nhu yếu phẩm", báo cáo cho hay.

Nhưng trước những diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19, nguy cơ lạm phát gia tăng, các chuyên gia cũng như doanh nghiệp trong khảo sát của Vietnam Report cũng thận trọng và dè dặt hơn trong nhận định về triển vọng của ngành bán lẻ trong những tháng cuối năm. 

Theo đó, có 61,90% doanh nghiệp và chuyên gia đánh giá nhóm ngành hàng lâu bền sẽ khó khăn hơn rất nhiều, trong khi nhóm bán lẻ hàng tiêu dùng có phần tươi sáng hơn. Cụ thể, 56,52% ý kiến cho rằng ngành bán lẻ tiêu dùng sẽ khó khăn hơn một chút, 26,09% đánh giá khó khăn hơn nhiều và có 8,70% đánh giá khả quan hơn một chút. 

Bên cạnh đó, khoảng gần 40% doanh nghiệp bán lẻ trong khảo sát của Vietnam Report cho rằng, phải mất đến 7-12 tháng thì doanh thu của ngành bán lẻ mới có thể phục hồi sau làn sóng Covid-19 lần thứ tư. Ngoài ra, có 20% doanh nghiệp thuộc nhóm hàng tiêu dùng nhanh nhận định thị trường sẽ phục hồi sau khoảng 6 tháng, sau khi du lịch mở cửa và người dân hoạt động nhộn nhịp trở lại.

Giang Anh