Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, Dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội được triển khai từ năm 2008. Tiến độ dự án đạt khoảng 75%; đoạn tuyến trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy (ga S8) đã hoàn thành 96%, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2022. Tuy nhiên, hiện dự án còn gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc, đặc biệt tổng vốn đầu tư đã tăng lên hơn 34.000 tỷ đồng.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị, nhà thầu, tư vấn và TP Hà Nội đã nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, phân tích nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ và đội vốn.
Cụ thể, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án gặp nhiều khó khăn khi hầu hết mặt bằng thi công là trên các tuyến chính của đô thị có lưu lượng giao thông lớn, tổ chức thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp.
Các gói thầu vừa phải tuân thủ theo pháp luật của Việt Nam còn phải thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định của nhà tài trợ, những yêu cầu ràng buộc theo hiệp định vay đan xen khác nhau theo các nhà tài trợ từ nhiều quốc gia như giá vật liệu, thiết bị, vật tư thay đổi.
Mặt khác, do dự án có công nghệ phức tạp, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, trong khi các đơn vị thực hiện chưa có kinh nghiệm nên phát sinh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công; thực hiện các quy chuẩn, quy trình thi công; quy chuẩn thiết bị, quy trình vận hành, khai thác.
Ngoài ra, sự phối hợp chỉ đạo, điều hành của một số bộ và địa phương chưa thường xuyên, chặt chẽ, còn lúng túng, chưa kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nhất là khâu GPMB.
Chia sẻ với những khó khăn mà Hà Nội cũng như các đơn vị liên quan gặp phải trong quá trình triển khai dự án xây dựng tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội. Đồng thời Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nguyên nhân và trách nhiệm khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thuộc về cả chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu lẫn sự phối hợp của các bộ, ngành chưa chặt chẽ, hiệu quả. Những vấn đề vướng mắc, phát sinh chưa kịp thời được xử lý. Nếu không có giải pháp quyết liệt, dự án có thể tiếp tục kéo dài và phát sinh các vấn đề khác.
Thủ tướng yêu cầu, về mặt tiến độ, đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12/2022. Nhà thầu đã cam kết đáp ứng tiến độ này, chủ đầu tư là UBND TP Hà Nội phải đáp ứng các yêu cầu của nhà thầu; đồng thời nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn (hoàn thành vào năm 2027 - PV).
Về các vướng mắc giữa pháp luật Việt Nam và pháp luật các nước, quy định của nhà tài trợ, Thủ tướng yêu cầu rà soát lại để điều chỉnh cho phù hợp. Các bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải chủ động phối hợp với Hà Nội để triển khai, phân công nhiệm vụ rõ ràng; tiến hành song song những thủ tục thuộc thẩm quyền.
Đối với vấn đề điều chỉnh tổng mức đầu tư, sẽ không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp, mà nghiên cứu sử dụng ngân sách Nhà nước.
Thủ tướng cũng đề nghị Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh trực tiếp chỉ đạo dự án theo định hướng chung đã cơ bản được thống nhất. Văn phòng Chính phủ tăng cường tham mưu, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ; những bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ GTVT… giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại.
Đặc biệt với gói thầu CP5 - khu Depot Nhổn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, những vướng mắc, khó khăn sẽ được xác định và giao từng ngành, đơn vị có trách nhiệm giải quyết cụ thể, triệt để. Thủ tướng đề nghị nhà thầu khắc phục khó khăn, với trách nhiệm trước đất nước, Nhân dân, đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án.
Tại các điểm đến kiểm tra trên công trường Dự án ĐSĐT Nhổn – Ga Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tặng quà, động viên đội ngũ kỹ sư, cán bộ công nhân viên các đơn vị giữ gìn sức khỏe, tổ chức thi công khoa học, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.