Quốc Cường Gia Lai giảm nửa vốn góp vào công ty của con gái Chủ tịch Lại Thế Hà

14/09/2022 09:40

Quốc Cường Gia Lai do bà Nguyễn Như Loan làm Tổng giám đốc đã quyết định giảm nửa vốn góp vào doanh nghiệp do con gái Chủ tịch Lại Thế Hà làm lãnh đạo.

Mới đây, CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) do nữ đại gia Nguyễn Thị Như Loan làm Tổng giám đốc đã công bố Nghị quyết thông qua việc giảm tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ Phần Diamond Bay từ 25% xuống còn 11,1% vốn điều lệ, tương đương giảm vốn góp từ gần 150 tỷ đồng xuống còn 66,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn điều lệ Công ty Cổ Phần Diamond Bay không thay đổi.   

Theo nghị Quyết, giao dịch trên được giao cho bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng giám đốc làm đại diện vốn góp của QCG tại Công ty Cổ Phần Diamond Bay và nhân danh Quốc Cường Gia Lai thực hiện các quyền và nghĩa vụ của cổ đông góp vốn.

Theo tìm hiểu, Diamond Bay được thành lập tháng 6/2021 có trụ sở đặt tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngành nghề hoạt động chính là kinh doanh bất động sản. Người đại diện pháp luật tại Doanh nghiệp này là bà Lại Thị Hoàng Yến, con gái ông Lại Thế Hà, thành viên HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai. Đơn vị này được ghi nhận là công ty liên kết trong báo cáo tài chính của Quốc Cường Gia Lai từ quý 1/2022.

Đây là một trong nhiều thương vụ chuyển nhượng góp vốn của QCG những năm gần đây. Hiện QCG có 7 doanh nghiệp thành viên, gồm 3 công ty con và 4 công ty liên kết (bao gồm Diamond Bay). Trong đó, 6 doanh nghiệp có hoạt động chính là kinh doanh bất động sản và một doanh nghiệp kinh doanh thủy điện (CTCP Đầu tư Xây dựng Thủy điện Quốc Cường).

nnl-1663123097.jpg
QCG do bà Nguyễn Thị Như Loan làm Tổng giám đốc giảm vốn góp tại Diamond Bay.

Động thái rút bớt vốn khỏi công ty liên kết của QCG gây chú ý khi diễn ra trong bối cảnh đầu tháng 8 vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh hoàn tất bản cáo trạng, đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang cùng 9 bị can liên quan đến sai phạm tại dự án khu dân cư Phước Kiển, khu dân cư Ven Sông, do chỉ đạo bán đất công sản cho Quốc Cường Gia Lai.

Cơ quan an ninh điều tra cũng xem xét, làm rõ trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai trong việc nhận chuyển nhượng 2 dự án Khu dân cư Phước Kiển và Khu dân cư Ven Sông từ Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận.

Ngoài ra, vào đầu tháng 6 vừa qua Quốc Cường Gia Lai nhận quyết định của Cục thuế tỉnh Gia Lai về việc xử phạt vi phạm hành chính cho kỳ thanh tra thuế năm 2019-2020.

Theo đó, Quốc Cường Gia Lai (QCG) bị truy thu 1,4 tỷ đồng tiền thuế và tiền chậm nộp thuế, tiền phạt hành chính là 886 triệu tổng. Tổng cộng, doanh nghiệp này bị xử phạt và truy thu khoảng 2,3 tỷ đồng tiền thuế.

Trước đó ít ngày, Quốc Cường Gia Lai cũng bị 3 cổ đông khiếu nại, gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng và Văn phòng Quốc hội kiến nghị thực hiện kiểm tra, thanh tra thuế đối với QCG để đảm bảo quyền lợi các cổ đông, cũng như đảm bảo việc nộp thuế của doanh nghiệp này được thực hiện đầy đủ.

Trung Kiên