Quạt giá rẻ 'thần thánh' gây sốt mùa nắng nóng, không ngốn điện, tiết kiệm tiền?

24/06/2021 10:27

Quạt năng lượng mặt trời đang trở thành cứu cánh cho nhiều gia đình muốn tiết kiệm điện, nhất là vào cao điểm nắng nóng.

Về hình dạng và cấu tạo, quạt năng lượng mặt trời khá giống những chiếc quạt điện thông thường. Điểm khác biệt ở đây đó chính là thay vì sử dụng điện lưới để hoạt động thì loại quạt này sử dụng năng lượng thông qua 1 hoặc nhiều tấm pin hấp thụ ánh nắng. Mỗi bộ quạt sẽ bao gồm thêm 1 hoặc nhiều tấm pin để sản xuất điện năng.

Vì không sử dụng điện lưới, nên trong thời điểm tiền điện tăng vọt do nắng nóng, nhiều người đổ xô đi mua thiết bị làm mát này nhằm để hạ nhiệt và tiết kiệm chi phí. 

Thu Trang, chủ gian hàng điện máy – điện lạnh online tại Hà Nội tiết lộ, chỉ trong 2 tuần qua, cửa hàng bán ra gần 40 đơn hàng với các dạng quạt cây và quạt bàn dùng tấm pin năng lượng mặt trời, gấp đôi sản lượng của tuần đầu tháng 6. Trong đó, dạng quạt cây có giá từ 1,5 – 2 triệu đồng bán chạy hơn cả.

quat-gia-re-2-1624505086.jpg
Quạt năng lượng mặt trời đa dạng mẫu mã, thiết kế và mức giá.
quat-gia-re-3-1624505086.jpg
Dạng quạt cây có giá từ 1,5 - 3 triệu đồng.

Không chỉ quạt năng lượng mặt trời, Tuấn Anh, chủ cửa hàng điện máy điện lạnh tại Cầu Giấy cho hay, đèn chiếu sáng dùng năng lượng mặt trời cũng "đắt như tôm tươi".

"Tùy từng loại tấm pin, khi đặt ngoài ánh nắng mặt trời, cần từ 5-6 tiếng đồng hồ để sạc đầy pin, sử dụng cho quạt trong 5-12 tiếng đồng hồ. Có thể sử dụng một tấm pin hoặc nhiều tấm pin cho một chiếc quạt tùy vào nhu cầu sử dụng của người dùng.

Quạt giá rẻ lại có thiết bị dùng trong ngày mất điện nên hàng bán rất chạy. Từ đầu tháng 6, cửa hàng anh đã bán được gần 200 quạt dạng này, chiếm một nửa doanh số quạt bán ra tại cửa hàng.", Tuấn Anh giới thiệu.

quat-gia-re-4-1624505150.jpg
Đèn sử dụng nguồn điện từ các tấm pin năng lượng mặt trời.

Không chỉ tại các cửa hàng, không khó tìm kiếm được thiết bị làm mát dạng này trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay các chợ điện tử online. Đơn cử, quạt mini X9E có giá 306.000 đồng/chiếc chỉ chạy công suất 3,5W, sử dụng trực tiếp với tấm pin.

Các dòng có giá cao hơn từ 1,5 triệu đồng công suất 25W, pin sạc 24.000 mAh cho thời gian sử dụng đến 8 giờ. Nhiều loại quạt tích hợp cổng sạc có thể sạc cho điện thoại hoặc có thể sạc điện lưới tích điện để quạt có thể sử dụng trong những ngày không có nắng, có giá trên 3 triệu đồng.

Dẫu vậy, theo Trí Minh, chuyên gia kỹ thuật điện tại Hà Nội, loại quạt này thường thích hợp với kiểu nhà có trần thấp, nhà cấp 4 hơn là nhà cao tầng hay chung cư bởi đặc thù quạt và tấm pin tách rời, cần chọn vị trí gắn tấm pin để đón ánh nắng khiến việc di chuyển thiết bị có thể gặp nhiều khó khăn, thậm chí là gây phiền phức.

"Ngoài ra, mức đầu tư ban đầu của nhiều loại quạt chất lượng khá cao so với các dòng quạt truyền thống. Chưa kể, tuổi thọ và chất lượng của tấm pin mặt trời rất khó kiểm chứng, vậy nên khi mua cần tìm hiểu kỹ, không nên ham quạt giá rẻ, không rõ nguồn gốc", Trí Minh nói.

Ngoài ra, cần cân nhắc khi sử dụng cổng sạc tích hợp trên thiết bị này, tránh nguy cơ cháy nổ, không an toàn khi sử dụng. Chuyên gia điện khuyên người dùng nên chọn mua quạt năng lượng mặt trời tại các điểm bán uy tín, có bảo hành và hướng dẫn sử dụng cẩn thận.

Hoàng Linh