Những điều bạn cần lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ

30/06/2023 11:29

Bảo hiểm nhân thọ là một trong những giải pháp bảo vệ tài chính được lựa chọn hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, đây vẫn còn là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam và vẫn còn rất nhiều người chưa thật sự hiểu rõ bản chất của loại hình tài chính này. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ bạn cần biết.

Lựa chọn bảo hiểm phù hợp

Một gói bảo hiểm nhân thọ phù hợp phải cân bằng được nhiều yếu tố và phù hợp với kế hoạch tài chính dài hạn của gia đình bạn. Vì vậy, trước khi ra quyết định lựa chọn mua gói bảo hiểm nào, bạn cần xem xét các yếu tố sau đây:

null

- Thu nhập của người mua bảo hiểm: Hãy chọn mua gói bảo hiểm phù hợp với tình hình tài chính và nhu cầu thực tế của gia đình bạn. Nghĩ là bạn không nên dồn tất cả số vốn mình đang có chỉ để mua một gói bảo hiểm cao cấp có mức phí đóng vượt ngoài khả năng. Thay vì vậy, bạn hãy cân nhắc lựa chọn chọn gói bảo hiểm có mức phí chiếm khoảng 5-15% tổng thu nhập của gia đình.

- Các khoản cho vay: Nếu có những khoản vay lớn như mua nhà, mua xe,... bạn cần tính toán thật chi tiết, chính xác để vừa có thể cân đối được chi phí bảo hiểm cũng như đảm bảo tài chính cho gia đình chi tiêu, sinh hoạt thoải mái nhất.

- Tuổi: Nếu bạn đang ở độ tuổi khoảng 25 thì hãy chọn gói bảo hiểm gấp 20 lần so với thu nhập hàng năm, còn nếu bạn đang ở độ tuổi 40 thì hãy chọn gói bảo hiểm gấp 10 lần.

- Thời hạn chính sách: Khi còn trẻ, hãy đầu tư một khoản phí cho kế hoạch bảo hiểm lâu dài. Đặc biệt, mua bảo hiểm nhân thọ lúc trẻ cũng giúp tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.

Lãi suất, các điều khoản loại trừ

Nhiều khách hàng vẫn lầm tưởng rằng lãi suất sẽ được hưởng dựa trên tổng giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, công ty bảo hiểm sẽ tính lãi suất cho bạn sau khi trừ hết các khoản phí quản lý, bán hàng. Lưu ý, trước khi quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ, bạn cần đọc kỹ và hiểu rõ các nguyên tắc, điều khoản loại trừ trong bảo hiểm. Đặc biệt, cần lưu ý ở phần sản phẩm bảo hiểm bảo vệ sức khoẻ có nhiều loại bệnh, chi phí điều trị bị loại trừ khỏi diện được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe. Đơn vị bảo hiểm cũng sẽ không thanh toán bất kỳ quyền lợi bảo hiểm nào nếu nguyên nhân thuộc vào các điều khoản loại trừ. Do đó, bạn cần kê khai trung thực, đầy đủ mọi thông tin, yêu cầu nhân viên tư vấn giải thích rõ ràng nhất có thể các điều khoản bảo hiểm này.

prudential-2-1688099300.png

Thời gian lý tưởng tham gia bảo hiểm

Có 5 thời điểm lý tưởng mà người tham gia bảo hiểm nên cân nhắc:

- Mua bảo hiểm khi còn trẻ vào những năm 20 tuổi.

- Tiếp đến là sau khi đã kết hôn bởi nếu một trong hai vợ chồng không may qua đời thì người còn lại sẽ được bảo vệ tài chính trọn vẹn.

- Vừa có con: Bạn nên cân nhắc mua bảo hiểm nhân thọ ngay sau khi sinh con bởi khi rủi ro xảy đến với gia đình bạn, người còn lại không bị “đuối sức” trong núi hóa đơn khổng lồ để nuôi dạy một đứa bé.

- Sau khi mua nhà: Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là giải pháp hiệu quả giúp khách hàng trả khoản thế chấp, nếu người mua nhà tử vong, thì quyền lợi thụ hưởng ngôi nhà sẽ được chuyển cho các thành viên trong gia đình.

- Cuối cùng, là lúc bắt đầu kinh doanh: Nếu người đã khuất có bảo hiểm nhân thọ thì gia đình sẽ nhận được một khoản bồi thường và các cộng sự còn lại của công ty vẫn có thể tiếp tục điều hành công việc suôn sẻ nhất.

Thanh toán phí gia hạn bảo hiểm đúng thời hạn

Theo luật kinh doanh bảo hiểm, nếu người tham gia không đóng phí đúng thời hạn thì công ty bảo hiểm có thể gia hạn thời gian đóng phí tối đa 60 ngày. Trong quá trình gia hạn, mọi quyền lợi vẫn có hiệu lực nhưng nếu sau thời gian đó vẫn chưa thanh toán phí bảo hiểm thì sẽ dẫn đến hai hướng giải quyết như sau:

prudential-3-1688099300.png

- Hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu hóa. Điều này đồng nghĩa với việc người sử dụng bảo hiểm không được hoàn lại các khoản phí đã đóng từ trước.

- Công ty bảo hiểm sẽ khấu trừ từ các khoản quyền lợi, bảo tức và lãi suất tích lũy chưa rút. Trong trường hợp phí đóng cho một kỳ lớn hơn giá trị của các khoản quyền lợi, đơn vị bảo hiểm sẽ tạm ứng tự động giá trị tiền mặt để trừ nợ và tiếp tục gia hạn hợp đồng. Nếu giá trị tiền mặt vẫn chưa đủ để thanh toán một kỳ bảo hiểm, hợp đồng sẽ tự chuyển sang định kỳ đóng phí ngắn hạn hơn và lại tạm ứng để thanh toán, hợp đồng tiếp tục có hiệu lực. Tuy nhiên, nếu giá trị tiền mặt trừ nợ vẫn không đủ để đóng phí mỗi tháng, sau khi hết thời gian gia hạn, hợp đồng sẽ không còn hiệu lực.

Trên đây là toàn bộ những điều bạn cần lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ. Bảo hiểm nhân thọ vừa là sản phẩm giúp bảo vệ tài chính hiệu quả, vừa là người bạn đồng hành của mọi gia đình Việt, mang đến những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng. Nếu muốn tìm hiểu thêm về thông tin bảo hiểm nhân thọ, hãy truy cập ngay tại: http://www.prudential.com.vn/vi/blog-nhip-song-khoe/nhung-dieu-nhat-dinh-phai-biet-truoc-khi-mua-bao-hiem-nhan-tho/

Hàn Mai