Người đàn ông bị bỏng nặng sau khi dùng nước thông cống siêu tốc

12/05/2023 07:16

Ngày 10/5, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, các bác sĩ nơi đây vừa cấp cứu một trường hợp bị bỏng nặng do sử dụng chất thông cống.

Hai ngày trước, bệnh nhân mua chai "chất thông cống siêu tốc" với thành phần là nước và acid sulfuric. Chai dung dịch được dán nhãn cảnh báo như tránh xa tầm tay trẻ em, không để chất thông cống dính vào da, đeo kính, khẩu trang khi sử dụng.

Khi người đàn ông đổ dung dịch vào bồn cầu, xuất hiện tiếng nổ lớn kèm cột nước bắn lên vào vùng mặt, tay, gây đau đớn, bỏng rát.

o1-1683850312.png
Nạn nhân bị bỏng nặng do chai nước thông cống phát nổ khi sử dụng. Ảnh: T.H.

Bệnh nhân được chẩn đoán bỏng mức độ 3 vùng mặt, cổ, tay do chất ăn mòn. May mắn, bệnh nhân đeo kính nên dung dịch không làm tổn thương mắt.

Trước đó, vào tháng 9/2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng tiếp nhận nữ bệnh nhân bị bỏng phần tay do sử dụng chai thông cống siêu tốc dẫn đến bị nổ. Vết bỏng sau đó bị nhiễm trùng và để lại nhiều vết sẹo lồi.

o2-1683850312.png
Một trường hợp khác tại Gia Lai bị bỏng nặng sau khi sử dụng chai dung dịch thông cống siêu tốc. Ảnh: T.H.

Bác sĩ Dương Thái Thuấn, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cảnh báo: Dung dịch nước thông cống "siêu tốc" trên có chứa hàm lượng lớn acid sulfuric (H2SO4). Người dân không tự ý sử dụng loại dung dịch này vì dễ xảy ra rủi ro, thậm chí ảnh hưởng tính mạng. Bất cứ bộ phận nào của cơ thể khi tiếp xúc trực tiếp với acid sulfuric đều dễ bị tổn hại, khó điều trị và để lại di chứng nặng nề.

Acid này có tính chất hóa học cực mạnh, thường gây bỏng sâu khi tiếp xúc với cơ thể người, phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ. Khi xảy ra sự cố với đường ống, người dân nên tìm đến thợ sửa chữa chuyên nghiệp để khắc phục.

PV