Nga bác tin Ukraine bắn hạ tên lửa siêu vượt âm Kinzhal bằng hệ thống Patriot của Mỹ

12/05/2023 16:43

Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ không thể bắn hạ tên lửa siêu vượt âm Kinzhal do đặc tính kỹ thuật của hệ thống này, hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng cho biết.

112-1683884550.jpg
Tiêm kích MiG-31 của Nga mang theo một tên lửa siêu vượt âm Kinzhal.

"Tốc độ bay của tên lửa siêu vượt âm Kinzhal vượt xa chế độ chiến đấu tối đa của các hệ thống phòng không mà phương Tây cung cấp cho Ukraine, bao gồm cả Patriot", nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga nói trên RIA Novosti.

Nguồn tin tiết lộ, ở giai đoạn cuối hành trình, tên lửa Kinzhal được kích hoạt tính năng né tránh hệ thống phòng không và lao xuống mục tiêu với góc gần như thẳng đứng, loại bỏ khả năng các hệ thống phòng không có thể đánh chặn.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga khẳng định tuyên bố của Ukraine về việc bắn hạ tên lửa Kinzhal là không chính xác và chỉ là "suy nghĩ viển vông". 

Trước đó, một chuyên gia quân sự Nga nói trên truyền thông địa phương rằng, bắn hạ một tên lửa siêu vượt âm bằng hệ thống Patriot là điều bất khả thi.

"Không thể đánh chặn một mục tiêu bay nhanh hơn tên lửa dùng để bắn hạ. Nếu đánh chặn trực diện, tên lửa phóng từ hệ thống phòng không phải bay nhanh hơn tên lửa Kinzhal 1,5 lần mới có khả năng ngăn chặn. Đây là điều bất khả thi", một chuyên gia Nga nói, theo báo Ấn Độ EurAsian Times.

Hôm 11/5, báo Nga Kommersant trích dẫn nhận định của chuyên gia cho biết, Ukraine đã nhầm lẫn các mảnh vỡ của bom BETAB-500 với tên lửa Kinzhal.

Trước đó vào ngày 9/5, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder nói hệ thống Patriot tại Ukraine đánh chặn thành công một tên lửa Nga, nhưng không trực tiếp nhắc đến tên lửa Kh-47 Konzhal.

"Tôi có thể xác nhận rằng Ukraine đã bắn hạ một tên lửa Nga bằng hệ thống phòng thủ Patriot. Tổ hợp này nằm trong những khí tài phòng không được Mỹ và đồng minh cung cấp cho Ukraine", ông Ryder nói hôm 9/5 khi phóng viên đặt câu hỏi về thông tin Ukraine tuyên bố đánh chặn tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga.

Hoàng Anh - EurAsian Times