Mùa đổi chậu cho hoa đến rồi, có 4 "tín hiệu" này thay xong hoa chắc chắn nở bung

24/08/2022 13:54

Chỉ cần nhìn khi 4 "tín hiệu" này xuất hiện trong lọ hoa có nghĩa là mùa thu này bạn phải thay chậu càng sớm càng tốt.

Mùa thu là mùa thích hợp để thay chậu cho hoa, lúc này nhiệt độ thích hợp để các loại hoa bắt đầu phát triển bình thường trở lại.

Tất nhiên, cũng có những bạn mới bắt đầu học cách trồng hoa chưa biết khi nào hoa nên thay chậu. Đối với những người chưa có kinh nghiệm, chỉ cần nhìn thấy 4 "tín hiệu" dưới đây có nghĩa là mùa thu này bạn phải thay chậu càng sớm càng tốt.

Mùa đổi chậu cho hoa đến rồi, có 4 "tín hiệu" này thay xong hoa chắc chắn nở bung - 1

1. Đất bị nén chặt

Nhiều người trồng hoa không bao giờ thay chậu của họ. Sau một hoặc hai năm, bầu đất sẽ trở nên rất cứng, bề mặt của bầu sẽ bị nứt nẻ, chất dinh dưỡng trong đó trở nên rất khan hiếm. Trong đất, rễ không thể mọc ra được, hầu hết chúng phát triển rất mỏng, yếu và dễ thối.

Loại đất bầu này thường bị nén chặt, nguyên nhân thường là do lâu ngày không thay chậu, hoặc đất trồng hoa được sử dụng quá dính và có độ thấm kém. Thông thường, cần phải xới đất và vùi một số phân hữu cơ đã lên men và hoai mục, có thể làm giảm độ nén chặt của đất trong chậu.

Nếu bầu đất bị chai cứng nghiêm trọng thì cách tốt nhất là thay bầu đất càng sớm càng tốt, sau khi đưa cây ra khỏi bầu thì tỉa bỏ những rễ già, yếu, sau đó vun lại chất dinh dưỡng tơi xốp và màu mỡ. Đất để trồng trọt tốt thì cây sẽ sớm phát triển mạnh mẽ trở lại.

Mùa đổi chậu cho hoa đến rồi, có 4 "tín hiệu" này thay xong hoa chắc chắn nở bung - 2

2. Đất bạc màu

Thông thường, nhiều loài hoa chúng ta trồng trong nhà thích đất chua nên không thích hợp trồng ở đất kiềm. Đất ở miền Bắc thường có tính kiềm. Theo thời gian, một lớp chất trắng sẽ hình thành trên bề mặt đất, nó có tính kiềm, chứng tỏ đất trồng trong chậu không còn thích hợp cho việc trồng hoa, cần thay chậu và thay đất càng sớm càng tốt để cây phục hồi sức phát triển mạnh mẽ.

3 Hoa có vẻ tàn

Nếu bạn trồng cây luôn tưới nước, bón phân nhưng hoa lại không nở, hoặc nở kém thì lúc này nên xem lại bầu đất của mình. Bởi tình trạng này đa phần là do môi trường đất không phù hợp cho sự phát triển của cây, không thông thoáng và thiếu màu mỡ.

Mùa đổi chậu cho hoa đến rồi, có 4 "tín hiệu" này thay xong hoa chắc chắn nở bung - 3

4. Rễ mọc bên ngoài chậu

Nhiều người trồng hoa tại nhà lười thay chậu dẫn đến hoa càng về sau càng xấu, lá vàng và không nở. Để hút thêm chất dinh dưỡng, một số rễ sẽ tìm cách mọc ra khỏi lỗ thoát nước bên dưới, và một số rễ sẽ mọc ra khỏi mặt chậu. Một chậu cây như thế này cũng cho thấy rằng đã đến lúc phải thay chậu.

Khi rễ hoa trong chậu phát triển ra ngoài cần xem xét thay chậu, sau khi cây ra khỏi chậu thì tỉa bỏ những rễ già yếu mọc lộn xộn, sau đó thay đất tơi xốp để trồng.

Bây giờ trời đã bước sang thu, sắp tới thời tiết cũng dần mát mẻ hơn, nếu định đổi chậu cho hoa bạn cũng có thể tận dụng thời gian này để hoa lâu tàn và ra hoa nhiều hơn. 

Nhật Linh