“Một vốn bốn lời”, thu cả trăm triệu mỗi tháng từ công việc kinh doanh này

22/12/2022 10:47

Chỉ cần dành khoản tiền khoảng 100 - 200 triệu đồng đầu tư, công việc kinh doanh này mang lại cho nhiều người nguồn thu khá ổn, từ vài chục triệu tới cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Thuê nhà và cho thuê lại là mô hình kinh doanh không hề mới, nhưng chưa bao giờ hết ''hot'' tại các thành phố lớn. Nhiều người, nhờ biết cách tận dụng và sắp xếp lại không gian cũ sau khi thuê nhà của gia chủ và cho thuê lại, mỗi tháng thu về khoản lợi nhuận từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng là có thật.

Anh Phong – 32 tuổi (quê Hưng Yên) cho hay, sau nhiều năm thuê trọ tại quận Nam Từ Liêm, anh nhận thấy khu vực này thiếu hụt các bất động sản cho thuê phù hợp với những người đã đi làm, có thu nhập khá. Đó là dạng căn hộ dịch vụ đầy đủ nội thất tiện nghi, có dịch vụ quản lý, vệ sinh sạch sẽ. Loại phòng cho thuê này khá phổ biến tại các quận trung tâm, nhưng không dễ tìm tại các khu vực vùng ven.

Nghĩ là làm, chàng trai 9x bắt đầu hành trình “khởi nghiệp”, với mô hình thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại từ cuối năm 2020.

mot-von-bon-loi-thu-ca-tram-trieu-moi-thang-tu-cong-viec-kinh-doanh-nay-nha1-1670834350-422-width740height555-1671680687.jpg
Thuê nhà, tu sửa và cho thuê lại là công việc mang lại lợi nhuận hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Thời gian đầu, do chưa nhiều kinh nghiệm nên anh tìm thuê một căn nhà 4 tầng gồm 6 phòng riêng biệt với giá 12 triệu/tháng. Trong đó, anh sử dụng 1 phòng để ở, 5 phòng còn lại cho thuê với giá tiền 3 triệu đồng/phòng. Như vậy, có nghĩa hàng tháng, ngoài căn hộ miễn phí anh Phong còn dư 3 triệu đồng.

Khi có thêm kinh nghiệm, cuối năm 2021, anh Phong tiếp tục tìm thuê căn nhà thứ 2 tương tự trên địa bàn quận Thanh Xuân. Nhà có 9 phòng với số tiền 30 triệu/tháng. Để đảm bảo chặt chẽ giữa các bên, anh đặt cọc cho chủ nhà 3 tháng tiền thuê nhà và ký hợp đồng 3 năm/lần.

Sau đó, anh Phong thuê thợ cải tạo thêm phòng tại tầng 1, sơn nhà, lắp rèm, tủ bếp và trang bị thêm điều hòa, bình nóng lạnh... cho từng phòng. Sau khi sửa, căn nhà có tổng 15 phòng. Anh cho thuê lại với giá 4 triệu đồng cho căn có diện tích nhỏ và 5 triệu đồng với căn diện tích lớn.

Qua thời gian dịch, nhu cầu tìm nhà của nhiều người tăng trở lại. Chỉ sau 3 tuần hoàn thiện, các phòng tại ngôi nhà thứ 2 Phong quản lý đã kín người thuê.

Đến nay, sau hơn một năm hoạt động, tỷ lệ lấp đầy các phòng từ hai nhà luôn đạt 100%, trung bình mỗi tháng mang về cho ông chủ trẻ hơn 70 triệu đồng.

“Các phòng sau khi sửa mới, chủ yếu tôi cho người đi làm thuê ở. Phòng đầy đủ tiện nghi, sạch sẽ và an ninh tốt, nên số tiền 3 – 5 triệu/phòng dành cho 2 người ở là mức giá hợp lý. Đa số mọi người ở lâu dài, nên việc quản lý cũng khá đơn giản” – anh Phong cho hay.

Tương tự, chị Nguyệt (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, chị thuê căn nhà 5 tầng có thang máy tại quận Cầu Giấy với giá 37 triệu đồng/tháng bao gồm 7 phòng; 2 căn hộ chung cư trên địa bàn quận Cầu Giấy. Đa số các phòng đều trang bị nội thất cao cấp chuyên dành cho người nước ngoài thuê.

mot-von-bon-loi-thu-ca-tram-trieu-moi-thang-tu-cong-viec-kinh-doanh-nay-nnn-1670834660-212-width740height486-1671680687.jpg
Căn hộ cho người nước ngoài thuê cũng là một phân khúc được nhiều người đầu tư.

“Căn nhà có vị trí thuận tiện, dễ dàng kết nối với khu vực trung tâm và đầy đủ tiện nghi từ tủ lạnh, lò vi sóng, máy lạnh, máy giặt, máy sấy... nên tôi cho khách là người nước ngoài thuê. Ngoài việc cho thuê nhà, tôi nhận thêm các dịch vụ giặt khô, dọn vệ sinh phòng khi khách cần, nên cũng thêm một khoản nhỏ. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận từ việc cho thuê nhà của tôi khoảng 20 - 40 triệu đồng/tháng", chị Nguyệt chia sẻ.

Vì đặc thù là khách nước ngoài, nên thời gian ở đa số không dài, khoảng 1 - 2 tuần, 1 tháng hoặc vài tháng. Nên, để không bị trống phòng chị thường xuyên kết nối với các công ty du lịch và doanh nghiệp có chuyên gia nước ngoài.

Thuê nhà rồi đem cho thuê lại là hướng đi của khá nhiều nhà đầu tư, tránh rủi ro mà vẫn thu lợi đều đặn. Nhiều người, tại các khu có nhiều sinh viên học, cùng lúc quản lý tới cả trăm phòng cho thuê lại, mang lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Tại các thành phố lớn, như Hà Nội và TP. HCM, nhu cầu nhà ở ngày một tăng cao và vì vậy mà người dân cũng không còn lạ gì với hình thức cho thuê lại nhà ở - một kiểu đầu tư ít vốn nhưng giúp mang đến lợi nhuận cao.

Với hình thức đầu tư này, nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra khoảng từ 10 - 15 triệu để thuê nhà nguyên căn sau đó cho người sửa sang, ngăn phòng là có thể cho thuê lại với mức giá từ  3 – 5 triệu/phòng tùy theo diện tích và tiện nghi bên trong.

Trung bình, nhà đầu tư sẽ cần số vốn khoảng 100 - 200 triệu đồng cho tiền đặt cọc thuê nhà với gia chủ, tiền sửa chữa, cải tạo nhà. Và, nếu biết cách làm ăn thì việc mỗi tháng thu về khoản lợi nhuận từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng là điều hoàn toàn có khả năng.

Tùy việc đầu tư nội thất và diện tích căn hộ sẽ có mức giá thuê khác nhau, đa số loại mô hình đầu tư ít vốn nhưng mang lại lợi nhuận cao, ổn định.

Một thành viên Hiêp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, hiện nay do nhu cầu mặt bằng ở thành phố rất lớn nên việc thuê mặt bằng, cải tạo cho thuê lại là rất tiềm năng. Nhiều người thuê một đội ngũ nhân viên chuyên “săn” mặt bằng đẹp, nhà to để cải tạo, chia nhỏ cho thuê lại.

Tuấn Kiệt