Một con số cho thấy Apple bán iPhone 13 không quá đắt như bạn tưởng

06/10/2021 09:55

Giá bán lẻ của một chiếc iPhone 13 Pro cao hơn 1,9 lần so với chi phí linh kiện - mức lợi nhuận thậm chí còn không cao bằng Samsung bán Galaxy S21 Plus.

Có vẻ như Samsung đã thu lợi lớn hơn khi bán chiếc điện thoại cao cấp Galaxy S21 so với Apple bán iPhone 13.

TechInsights vừa "mổ bụng" chiếc iPhone 13 Pro 256 GB và phát hiện ra chi phí linh kiện của nó cao hơn khá nhiều so với thế hệ trước, đồng thời cũng cao hơn so với Galaxy S21 Plus.

iPhone 13 Pro được trang bị RAM LPDDR4X (6GB) thay vì RAM LPDDR5 thế hệ mới, GPU 5 nhân. Camera trên iPhone mới cũng sử dụng khẩu độ lớn hơn, điểm ảnh lớn hơn so với thế hệ trước.

Một con số cho thấy Apple bán iPhone 13 không quá đắt như bạn tưởng - Ảnh 1.

 

Không chỉ có vậy, các linh kiện như chip, bộ nhớ NAND, hệ thống màn hình trên iPhone 13 Pro đều đắt đỏ hơn. Tổng cộng, Apple phải chi 570 USD phí linh kiện cho một chiếc iPhone 13 Pro. Đó là chưa tính đến các chi phí khác như phần mềm, bản quyền sở hữu trí tuệ, công lao động và phí vận chuyển.

Apple bán iPhone 13 Pro với giá 1.099 USD, cao gấp 1,9 lần so với phí linh kiện. Với iPhone 12, chi phí linh kiện là 548 USD. Trong khi đó, chi phí linh kiện cho một chiếc Galaxy S21 Plus là 508 USD. Thiết bị này có giá bán lẻ 1.049 USD, đồng nghĩa giá bán lẻ cao gấp hơn 2 lần so với chi phí linh kiện.

Cũng từ đây, có những ý kiến tranh luận nổ ra cho rằng Apple thực tế bán iPhone không quá đắt như người ta tưởng tượng. Thậm chí mức độ "chặt chém" người dùng của Apple còn không cao bằng Samsung.

Tất nhiên, cách tính toán kể trên chỉ thuần túy dựa trên các con số. Chi phí linh kiện của iPhone 13 Pro được ước tính theo giá thị trường. Tuy nhiên, khi Apple đặt mua linh kiện với số lượng cực lớn, chắc chắn chi phí sẽ giảm mạnh. Nên nhớ, Apple là một trong những công ty có khả năng quản lý chuỗi cung ứng tốt nhất thế giới. Họ thậm chí sẵn sàng đầu tư tiền, máy móc cho đối tác cung ứng để sản xuất linh kiện với công nghệ và giá tốt nhất để vừa cắt giảm chi phí, vừa đáp ứng tiêu chí về mặt chất lượng.

Ngoài ra, trong các năm gần đây, Apple ngày càng tập trung vào việc khai thác các dịch vụ đi kèm hệ sinh thái iPhone, iPad. Do đó, nếu hãng chấp nhận thu lợi ít hơn từ việc bán phần cứng cũng không phải điều quá xa lạ.

 

Đức Nam