Laptop bị chậm - Nguyên nhân và giải pháp dễ dàng

03/08/2023 09:13

Laptop bị chậm bất thường sẽ gây ra tình trạng khó chịu cho người dùng trong quá trình hăng say làm việc. Nhiều bạn sẽ thường đặt ra nhiều câu hỏi tại sao máy tính của mình lại rơi vào tình trạng này và làm sao để khắc phục được điều này. Hãy để tôi giúp bạn qua những mẹo xử lý trường hợp này ngay bài viết bên dưới.

Nguyên nhân khiến laptop bị chậm

Sẽ có nhiều nguyên nhân khiến chiếc laptop của bạn đang dùng bỗng trở nên bị giật lag và chậm đi. Điều này sẽ thật khó chịu và nó gây cản trở hiệu suất, làm tụt đi mạch cảm xúc khi bạn đang hăng say làm việc chăm chỉ. Chắc chắn một điều là không ai mong muốn bắt gặp trường hợp đó khi đang sử dụng các dòng sản phẩm laptop gaming như laptop Lenovo Legion, Asus Tuf, Acer Nitro 5 Tiger, MSI Bravo 15,...

null

Các nguyên nhân khiến laptop bị chậm có thể là do:

• Dung lượng RAM bị quá tải trong quá trình sử dụng, khi dung lượng bộ nhớ không đủ sẽ dẫn đến việc các dữ liệu được ghi trên máy tính gặp khó khăn. Từ đó sẽ khiến hệ thống laptop của bạn không đủ hiệu suất đáp ứng các nhu cầu khi hoạt động.

• Ổ cứng bị đầy sẽ không còn không gian lưu trữ trên máy tình. Tốc độ vận hành laptop sẽ bị suy giảm khi ổ cứng cạn kiệt vì sao lưu quá nhiều dữ liệu.

• Không cập nhật hệ điều hành thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân khiến laptop bị chậm.

• Vệ sinh laptop không thường xuyên khiến laptop bám nhiều bụi bẩn. Việc này vô cùng nguy hiểm đến các linh kiện cũng như gây cản trở bộ tản nhiệt bên trong laptop hoạt động hết công suất.

• Laptop bị nhiễm virus trong quá trình sử dụng và tải các tệp, ứng dụng từ Internet.

Cách khắc phục laptop bị chậm

Để hạn chế tình trạng laptop bị chậm bất thường gây cản trở năng suất làm việc của bạn hãy thử áp dụng các mẹo dưới đây:

Đóng các cửa sổ ứng dụng không cần thiết

Vì mở nhiều cửa sổ cùng lúc sẽ phân nhỏ hiệu suất tải trong quá trình làm việc. Hãy chắc chắn rằng laptop của bạn đang mở những cửa sổ hữu ích và cần thiết trong quá trình sử dụng của bạn. Các ứng dụng không dùng đến hãy tắt đi để tránh việc laptop bị chậm nhé!

2-1691028728.jpg

Nâng cấp RAM trên laptop

RAM đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành các hoạt động của một chiếc laptop. Nếu dung lượng RAM của bạn đang gặp tình trạng quá tải hãy thử nâng cấp nó và tận hưởng hiệu năng làm việc nhanh chóng hơn. RAM có dung lượng càng lớn thì việc điều hành các ứng dụng, chương trình sẽ càng tăng.

Một chiếc laptop tốt có thể phục vụ cho nhu cầu làm việc văn phòng ít nhất bộ nhớ RAM của nó là 4GB. Bạn cũng có thể tham khảo một số dòng laptop cho sinh viên hiện nay như các dòng laptop MSI Modern 14, MSI Modern 15, Asus Zenbook,... hay thì các đa số ở phân khúc trên 15 triệu đều trang bị RAM 8GB để phục vụ nhu cầu học tập và làm việc.

Dọn dẹp lại ổ cứng - cải thiện laptop bị chậm

Ổ cứng của bạn phải còn dung lượng để hoạt động thì laptop mới có thể đảm bảo năng suất làm việc. Hãy dọn dẹp lại chúng và loại bỏ các file không cần thiết và xóa các file trong thùng rác để dung lượng không bị quá tải.

Nếu máy tính bạn đang dùng sử dụng ổ cứng HDD thì bạn hãy tham khảo việc nâng cấp lên ổ SSD để tận hưởng được tốc độ xử lý vượt trội hơn. Phân khúc giá SSD cao hơn HDD nhưng hiệu quả mang lại cũng không thể cưỡng lại. Phải nói đây là minh chứng cho câu tiền nào của nấy.

Vệ sinh laptop định kỳ

Một trong những cách yêu thương laptop của chính mình là hãy vệ sinh nó định kỳ. Chu kỳ ít nhất lặp lại 6 tháng 1 lần. Bạn không thể yêu cầu nó làm việc mỗi ngày mà không bảo dưỡng lại các linh kiện bằng việc vệ sinh laptop. Vì vậy hãy cố gắng vệ sinh laptop của bạn thường xuyên hơn, loại bỏ các bụi bẩn cũng như kiểm tra tình trạng hoạt động của các linh kiện bên trong được tốt hơn.

1-1691028728.jpg

Loại bỏ các chương trình không cần thiết chiếm nhiều dung lượng

Sắp xếp lại các ứng dụng đã tải về trên máy, loại bỏ các chương trình không sử dụng và chiếm nhiều dung lượng trên laptop của bạn. Điều này sẽ loại bỏ được đi khá lớn gánh nặng trên máy để hệ thống làm việc một cách hiệu quả và năng suất hơn.

Cài đặt phần mềm diệt Virus

Virus là một vị khách mà chắc hẳn không ai mong muốn xuất hiện trên laptop của chính mình. Nhưng bạn không chắc chắn được việc các ứng dụng và tệp từ Internet hoàn toàn không có sự xâm nhập của Virus. Nên việc cài đặt một phần mềm diệt Virus sẽ hạn chế được sự tham gia của các vị khách không mời mà đến. Vừa giữ được an toàn cho laptop của bạn vừa duy trì hiệu suất làm việc trong thời gian dài.

Ở trên là một số mẹo cải thiện tình trạng laptop bị chậm bất thường. Mong rằng nguồn thông tin trên có ích đến bạn. Cám ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này!

Hàn Mai
Bạn đang đọc bài viết "Laptop bị chậm - Nguyên nhân và giải pháp dễ dàng" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ.