Lâm Đồng: Đề nghị phối hợp ngăn chặn, xử lý hành vi mạo danh cán bộ y tế

09/10/2024 07:16

Để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm trường hợp mạo danh cán bộ y tế hoạt động trái pháp luật, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công an tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương cấp huyện phối hợp điều tra, xác minh, cảnh báo, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm.

Ngày 8/10, ông Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã ký Công văn số 3263/SYT-TTr gửi Công an tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông; các cơ quan báo chí cùng UBND các huyện, thành phố về việc phối hợp ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp mạo danh cán bộ y tế.

Hình ảnh giả mạo văn bản của Sở Y tế Lâm Đồng. Ảnh: Chi cục ATVSTP Lâm Đồng
Hình ảnh giả mạo văn bản của Sở Y tế Lâm Đồng. Ảnh: Chi cục ATVSTP Lâm Đồng.

Theo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua, Sở Y tế nhận được thông tin phản ánh của một số cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh về việc có một số đối tượng xưng danh là người của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lâm Đồng yêu cầu cung cấp thông tin hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản gửi một số sở, ngành, đơn vị để phối hợp tuyên truyền, giải quyết theo quy định của pháp luật nhằm ngăn chặn tình trạng giả mạo văn bản của Sở Y tế.

Tuy nhiên đến nay Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng vẫn tiếp tục nhận được thông tin một số đối tượng xưng danh là người của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cung cấp thông tin hồ sơ, số điện thoại, giấy tờ liên quan đến việc kiểm tra, giám sát và đề nghị cơ sở thực hiện giao dịch chuyển khoản làm ảnh hưởng đến uy tín, gây khó khăn cho cán bộ ngành Y tế Lâm Đồng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đề nghị phối hợp ngăn chặn, xử lý hành vi mạo danh cán bộ Y tế để lừa đảo. Ảnh minh họa: internet
Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đề nghị phối hợp ngăn chặn, xử lý hành vi mạo danh cán bộ Y tế để lừa đảo. Ảnh minh họa: internet.

Để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm trường hợp mạo danh cán bộ y tế hoạt động trái pháp luật, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố điều tra, xác minh làm rõ tổ chức, cá nhân giả mạo các văn bản do Sở Y tế và các cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nêu cao cảnh giác đến cơ quan, tổ chức và người dân trước các thông tin sai lệch, không chính thống, có dấu hiệu lừa đảo để tránh bị lợi dụng; khi gặp các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mạo danh Sở Y tế hoặc cán bộ y tế thì phản ánh cho công an nơi gần nhất hoặc Sở Y tế để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở y tế đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Y tế, các phòng ban liên quan và UBND cấp xã tuyên truyền, thông báo đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người dân về hành vi giả mạo văn bản nhằm nâng cao cảnh giác trước những thông tin giả mạo; đề nghị người dân và các cơ sở khi phát hiện trường hợp giả mạo cơ quan Nhà nước cần báo ngay cho cơ quan chức năng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng, mạo danh cơ quan Nhà nước để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, ảnh hưởng đến uy tín của các tổ chức, cá nhân cơ quan Nhà nước.

 

Văn Quý