Kết hôn 5 năm không có con, người đàn ông đi khám phát hiện không có “con giống”

16/08/2022 10:48

Có nhiều đấng mày râu khi xuất tinh không có tinh trùng trong tinh dịch dẫn đến việc có con tự nhiên là không thể.

“Kết hôn 5 năm, tôi và vợ quan hệ không dùng biện pháp tránh thai, có đạt khoái cảm nhưng vẫn chưa có con. Tôi đã đi khám và được thông báo không có tinh trùng trong tinh dịch bởi quai bị chạy hậu. Với trường hợp của tôi, có cách nào để tôi có thể có con không?”, anh M. Hà Nội đặt câu hỏi.

null(Ảnh minh họa).

Về trường hợp này, BS Đinh Hữu Việt, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, nhiều nam giới nhầm lẫn giữa việc sinh hoạt tình dục bình thường, đều đặn thì việc có con là lẽ dĩ nhiên. Đến khi muộn con, nam giới trong những tình huống này thường nghĩ nguyên nhân là từ phía người vợ. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy, giữa tình dục và sinh sản có sự khác nhau, khi nam giới hoạt động tình dục, việc xuất tinh trong âm đạo người phụ nữ chỉ là một điều kiện để có con tự nhiên. Có nhiều đấng mày râu khi xuất tinh không có tinh trùng trong tinh dịch dẫn đến việc có con tự nhiên là không thể.

Trường hợp của người đàn ông này, nguyên nhân dẫn đến không có tinh trùng trong tich dịch (vô tinh) là do biến chứng của quai bị (quai bị chạy hậu) khiến tinh hoàn hai bên bị viêm teo, xuất tinh không có tinh trùng trong tinh dịch.

Phương án điều trị cho những trường hợp này là áp dụng phẫu thuật vi phẫu mô tinh hoàn tìm tinh trùng để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm với trứng của người vợ.

Qua những trường hợp này, BS Việt khuyến cáo, khi khám, nếu bệnh nhân còn tinh trùng, bác sĩ khuyên lấy tinh trùng trữ lạnh để sau này làm hỗ trợ sinh sản. Nếu bệnh nhân không có tinh trùng, sẽ áp dụng kỹ thuật lấy tinh trùng từ mào tinh, bảo quản lạnh. Khi cặp vợ chồng mong muốn sinh con, tinh trùng trữ lạnh sẽ được rã đông, thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Đối với các gia đình có bé trai, nên cho các bé trai đi tiêm phòng quai bị (vì quai bị có thể làm teo cả hai tinh hoàn), chủng ngừa lao và tránh bệnh viêm niệu đạo.

Diệu Thu