Bắc Ninh - Tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

20/05/2023 11:55

Theo thông tin từ Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 1412/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 -31/5/2023 và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

204-1684558395.jpg
Treo biển báo cấm hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc (Ảnh: www.bacninh.gov.vn).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá; tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha.

Tăng cường phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn. Kịp thời ban hành các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại các cơ sở giáo dục đào tạo, các cơ quan, đơn vị.

Tổ chức thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; treo biển báo cấm hút thuốc tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc.

Thành lập và tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành hoặc lồng ghép việc kiểm tra thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chương trình, kế hoạch kiểm tra của các cơ quan, tổ chức. Tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng trái phép thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Căn cứ điều kiện thực tế để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá như: treo băng rôn, khẩu hiệu; tổ chức mít tinh, hội nghị, diễu hành và các hình thức truyền thông phù hợp khác.

Về các quy định của pháp luật liên quan đến tác hại của thuốc lá, Luật sư Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Công ty Luật TNHH An Hoàng Gia, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết: Luật Phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 18 tháng 6 năm 2012 và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 5 năm 2013. Luật PCTH của thuốc lá quy định rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân để xây dựng môi trường không khói thuốc. Trong đó trách nhiệm quản lý nhà nước về PCTH của thuốc lá, theo khoản 4, điều 5 của Luật PCTHCTL là: “Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện quản lý nhà nước về PCTH của thuốc lá; chủ trì tổ chức, chỉ đạo và chịu trách nhiệm thực hiện các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá tại địa phương”.

ccb0b73f6030be6ee721-1684558427.jpg
Luật sư Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Công ty Luật TNHH An Hoàng Gia, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.

Thêm vào đó, theo Điều 6 của Luật PCTH của thuốc lá thì trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong PCTH của thuốc lá là:

1. Đưa nội dung PCTH của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ.

2. Đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước.

3. Gương mẫu thực hiện và vận động cơ quan, tổ chức, địa phương thực hiện các quy định của pháp luật về PCTH của thuốc lá.

Như vậy, việc chỉ đạo quyết liệt từ phía các cơ quan ban ngành, ở đây là UBND tỉnh Bắc Ninh rất đáng hoan nghênh và cần được nhân rộng nhất là trong bối cảnh xã hội ngày càng xuất hiện nhiều các dạng “biến tướng” của thuốc lá đã và đang len lỏi vào học đường, độ tuổi hút thuốc lá trẻ hoá, thậm chí có cả lứa tuổi học sinh.

Ngoài ra Luật sư Hải cũng nhấn mạnh, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng thì bản thân mỗi cá nhân đã và đang hút thuốc mà chưa bỏ được thuốc lá phải thực hiện nghiêm chỉnh Điều 13 của luật PCTH của thuốc lá, cụ thể:

1. Không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

2. Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi.

3. Giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.

Ngày Thế giới Không thuốc lá (World No Tobacco Day - WNTD) được chọn vào ngày 31 tháng 5 hàng năm, theo Nghị quyết Resolution 42.19 của WHO. Mục đích của Tổ chức Y tế Thế giới WHO muốn tạo ra và khuyến khích khoảng thời gian 24 tiếng không có khói thuốc lá trên toàn cầu.

 

Tân Hạ