Hyundai Ioniq 5 có thể "đi ngang như cua" nhờ công nghệ mới này

05/05/2023 15:38

Hệ thống e-Corner trang bị trên các bánh xe giúp Hyundai Ioniq 5 có thể bò ngang vào vị trí đỗ cũng như thực hiện nhiều chuyển động xoay phức tạp khác.

Hyundai Mobis (chi nhánh con của Hyundai phát triển) mới đây đã công bố thêm nhiều video cho thấy khả năng vận hành linh hoạt của nguyên mẫu Ioniq 5 nhờ trang bị hệ thống e-Corner.

Cụ thể, với hệ thống e-Corner, mỗi bánh xe sẽ là một cụm vận động có khả năng độc lập, ở đó có chứa mô-tơ tác động trực tiếp lên từng bánh. Mỗi lốp xe chứa một cảm biến (Tire Guard) để điều chỉnh áp lực.

Bên cạnh đó, e-Corner còn được tích hợp công nghệ phanh và lái điện tử cũng như giảm xóc điện vào một gói duy nhất. Vì thế, hệ thống này có thể được trang bị cho ô tô mà không cần động cơ đốt trong dẫn động bánh xe, thiết kế khung gầm thông thường hay thậm chí là cột lái.

Khi trang bị hệ thống e-Corner, chiếc xe điện Hyundai Ioniq 5 thử nghiệm không chỉ bò ngang được như cua mà còn có thể quay đầu tại chỗ, xoay như compa và đi chéo. Theo Hyundai, hệ thống e-Corner được thiết kế cho xe hybrid điện (HEV), pin điện (BEV) và pin tế bào nhiên liệu điện (FCEV).

Công nghệ này đã từng được hãng xe Hàn Quốc hé lộ từ năm 2018. Tuy nhiên, hiện tại, Hyundai Mobis vẫn chưa xác nhận sẽ đưa e-Corner vào các mẫu xe thương mại.

Nhật Linh