Hé lộ sự thật về cam sành Hà Giang 6k tràn lan khắp phố

02/03/2021 08:36

Không chỉ có được bán rong trên vỉa hè, các chợ cóc mà trên chợ mạng, cam sành Hà Giang cũng được rao bán rầm rộ, giá chỉ từ 6k/kg.

Nhiều ngày gần đây, đi dọc các tuyến phố như Tố Hữu, Quang Trung, không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh những xe cam nặng trĩu, đổ đầy vỉa hè, được chào bán với giá 6k/kg. Theo chia sẻ của những người bán hàng, đây là cam sành có nguồn gốc từ Hà Giang. Những trái cam đang được bày bán có size từ 4 - 5 quả/1kg.

Hà Giang là một trong những tỉnh có diện tích trồng cam lớn nhất của cả nước, được trồng tập trung tại ba huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình nhưng nhiều nhất vẫn là ở huyện Bắc Quang.

Trong những năm gần đây, cam sành Hà Giang đã nổi tiếng trong nước do có vị ngọt thơm đặc trưng và đảm bảo an toàn thực phẩm do người trồng cam sành Hà Giang đã đẩy mạnh trồng cam sành theo tiêu chuẩn VietGAP.

Quả cam sành rất dễ nhận ra nhờ lớp vỏ dày, sần sùi giống bề mặt mảnh sành, và thường có màu lục nhạt (khi chín có sắc cam), các múi thịt có màu cam, vỏ có nhiều đốm nâu. Trái cam ruột đỏ, tép cam to, mọng nước, nhiều hạt và cuống lá to.

Quả cam có cùi dày nên có thể để 20 ngày cũng không bị hỏng. Mùi vị cam sành không quá chua, ngọt nên được mọi người rất ưa thích. Cam sành có thể ăn trực tiếp hoặc vắt lấy nước, pha chế sinh tố, nước ép,…

Theo cổng thông tin của tỉnh Hà Giang, thời gian bắt đầu khai vụ của cam sành là từ cuối tháng 12/2020 và kết thúc vụ là hết tháng 3/2021. Như vậy, thời điểm hiện tại chính là quãng thời gian chín rộ nhất của vụ cam sành Hà Giang năm nay.

Không chỉ có được bán rong trên vỉa hè, các chợ cóc mà trên chợ mạng, cam sành Hà Giang cũng được rao bán rầm rộ, giá chỉ từ 6k/kg. Theo chia sẻ của nhiều khách hàng, cam ăn khá ngon, ngọt và tươi, không phải hàng kém chất lượng như nhiều người lầm tưởng.

Thục Hiền (Hà Đông, Hà Nội) đặt mua 10kg cam sành với giá 60.000 đồng cho biết: "Khi nhận được cam tôi khá bất ngờ, vì cam còn tươi, có cuống và lá. Bổ ra ăn thử thấy vị ngọt thanh, không chua và cũng không đắng như vài lần trước mua hàng ở chợ.

Cam rẻ như thế này, tôi mua ủng hộ bà con nông dân. Tôi vừa đặt thêm 10kg nữa cất tủ lạnh ăn dần, không thì vắt lấy nước uống cho đẹp da".

Lý giải về việc cam sành Hà Giang giảm giá mạnh, một tiểu thương cho hay, như những năm trước, trái cam có thể vận chuyển đi nhiều tỉnh thành trong cả nước để bán nên giá bán khá ổn định, dao động từ 13.000 - 15.000 đồng/kg, cam ngon giá ở mức 30.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình giao thương gặp khó khăn nên giá cam sành bị giảm khá sâu. Nhưng do đang vào mùa cam chín rộ nên những người nông dân vẫn phải cắt cam đem bán.

Pha Lê