Hà Nội đạt những kết quả tích cực sau 20 năm triển khai Nghị định"Tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác"

27/08/2022 07:42

Ngày 26/8, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về “Tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác” trên địa bàn thành phố. Hội nghị do UBND thành phố Hà Nội cùng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội tổ chức.

Hội nghị có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hà Nội…

null
Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Báo điện tử Kinh tế & Đô thị).

Hà Nội đi đầu trong triển khai thực hiện chương trình tín dụng chính sách

Qua 20 năm thực hiện, vốn tín dụng chính sách đã góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên, được làm quen với việc vay, trả nợ ngân hàng, góp phần thay đổi cơ bản nhận thức, sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hà Nội Lê Thị Đức Hạnh cho biết, trong 20 năm qua, việc tổ chức triển khai tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

hn2-1661560659.jpg
Giám đốc Chi nhánh NHCSXH Hà Nội Lê Thị Đức Hạnh báo cáo tại Hội nghị (Ảnh: Báo điện tử Kinh tế & Đô thị).

Tính đến ngày 31/7/2022, tổng dư nợ ủy thác cho vay qua 4 tổ chức chính trị-xã hội là 12.480 tỉ đồng với 253.863 khách hàng đang vay vốn tại 7.082 Tổ Tiết kiệm và Vay vốn, chiếm tỷ trọng 97,6% trên tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố.

Từ 3 chương trình tín dụng nhận bàn giao ban đầu với dư nợ 334 tỷ đồng, đến nay, Chi nhánh NHCSXH TP đang có dư nợ tại 17 chương trình tín dụng chính sách. Tổng dư nợ đạt 12.778 tỷ đồng với gần 254.000 khách hàng đang vay vốn, tăng 12.444 tỷ đồng (gấp 38,3 lần) so với thời điểm nhận bàn giao.

Trong 20 năm, thông qua nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Chi nhánh NHCSXH Thành phố đã giải ngân cho trên 580.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn, thu hút, tạo việc làm ổn định cho trên 630.000 lao động, hỗ trợ xây dựng 11.375 ngôi nhà cho hộ nghèo.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn của TP, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi, kịp thời; góp phần giúp cho trên 243.000 hộ thoát nghèo;

Thu hút tạo việc làm cho trên 814.000 lao động; giúp cho gần 147.000 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, không để học sinh sinh viên nào phải bỏ học vì khó khăn về tài chính; hỗ trợ xây mới và cải tạo 746.000 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn và 11.375 ngôi nhà cho hộ nghèo...

Từ hững kết quả đạt được, đã khẳng định tín dụng chính sách xã hội đã thực sự đi vào cuộc sống, được mọi tầng lớp Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Thành tựu của tín dụng chính sách có thể được đánh giá là “điểm sáng” và là một trong những “trụ cột” trong hệ thống các chính sách giảm nghèo của Việt Nam.

Đồng thời khẳng định sự đúng đắn, hiệu quả trong việc duy trì và phát triển mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng với tính ưu việt và những đặc thù riêng có của NHCSXH khác với các tổ chức tín dụng.

Tiếp tục triển khai chương trình chính sách tín dụng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng trong sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, xây dựng Nông thôn mới luôn là chủ trương lớn, quan trọng, nhất quán, xuyên suốt của Đảng bộ TP Hà Nội.

hn3-1661560659.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Báo điện tử Tuổi trẻ Thủ đô).

Đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội TP, các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu bố trí ngân sách TP và quận, huyện, thị xã chuyển bổ sung vốn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội hằng năm để tạo nguồn lực ổn định, bền vững.

Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn gắn với mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của TP trong từng giai đoạn cụ thể.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà đã biểu dương, ghi nhận những kết quả mà Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh TP Hà Nội đạt được qua 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP. Đồng chí Phạm Thanh Hà khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hà Nội trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung, hoạt động tín dụng ngân hàng và hoạt động tín dụng chính sách xã hội nói riêng...

hn4-1661560659.jpg
Đại diện Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố trao tặng Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố bức trướng (Ảnh: Báo điện tử Kinh tế & Đô thị).

Nhân dịp này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ TP trao tặng Chi nhánh NHCSXH TP bức trướng "Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ, vì mục tiêu xóa đói, giảm nghèo".

hn5-1661560665.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng khen cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc (Ảnh: Báo điện tử Kinh tế & Đô thị).

Ngoài ra, 40 tập thể, 59 cá nhân và 1 hộ gia đình vay vốn được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ.

Nguyễn Chi