Chương trình “Gom nắng, thắp sáng đường làng”: Điện sạch đã về sáng bản vùng cao

28/02/2022 14:27

Theo chân cán bộ, công nhân viên của Công ty CP Cơ khí P&H, chúng tôi đã có mặt tại xã Tả Phời và xã Hợp Thành – hai xã vùng cao khó khăn của TP Lào Cai vào những ngày đầu xuân năm mới.

Lắng nghe từng câu chuyện, chúng tôi cảm nhận được niềm hân hoan, phấn khởi của người dân nơi đây khi thêm một lần nữa nguồn "điện sạch" lại được đưa về thắp sáng bản vùng cao trong chương trình an sinh xã hội "Gom nắng, thắp sáng đường làng" do công ty CP cơ khí P&H phối hợp với UB MTTQ Việt Nam TP. Lào Cai chủ trì triển khai để chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập thị xã tỉnh lỵ - Thành phố Lào Cai (01/9/1992 – 01/9/2022). Công trình được thực hiện trên địa bàn 2 xã Tả Phời và Hợp Thành.

a2-1646022645.png Cán bộ Công ty P&H, MTTQ TP Lào Cai cùng người dân tiến hành lắp đặt bóng đèn trước cổng UBND xã Tả Phời, TP Lào Cai.

Tại trụ sở UBND xã Tả Phời một bóng điện đã được lắp đặt ngay tại cổng ra vào. Mỗi người một tay, người vặn ốc vít, người dựng cột… chỉ mất khoảng 15 phút, cột đèn đã được dựng lên. Vậy là, từ hôm nay cổng trụ sở sẽ sáng hơn, đẹp hơn không chỉ đáp ứng yêu cầu về mỹ quan mà còn góp phần rất lớn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

a3-1646022644.jpg Bóng đèn đang được lắp đặt tại trục đường chính trên địa bàn xã Tả Phời, TP Lào Cai.

Tuyến đường trục chính dẫn vào trung tâm xã Tả Phời, hàng loạt các bóng đèn tích điện năng lượng mặt trời đã được cán bộ Công ty CP cơ khí P&H, cùng nhân dân và chính quyền xã chung tay dựng lên giúp bà con đi lại dễ dàng hơn.

a4-1646022645.jpg Nhân dân đang hoàn thiện lắp đặt bóng đèn tại khu văn hóa tâm linh xã Tả Phời, TP. Lào Cai.

Có thể nhận thấy rằng, khi ý Đảng lòng dân đã thuận thì trăm ngàn việc khó cũng hóa như không. Đây chính là nền tảng để Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục bứt phá, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, vững bước đi lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Ông Phạm Huy Bình – Bí thư Đảng ủy xã Tả Phời, TP Lào Cai cho biết thêm: "Đây cũng là một chương trình mang ý nghĩa khởi nguồn chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập thị xã tỉnh lỵ - Thành phố Lào Cai (01/9/1992 – 01/9/2022). Hy vọng chương trình sẽ được lan tỏa sâu rộng mở ra niềm hy vọng về một cuộc sống mới với những đổi thay tích cực ở những xã khó khăn như chúng tôi".

 
 
a5-1646022644.jpg Nhân viên Công ty CP Cơ khí P&H và lãnh đạo UBND xã Hợp Thành, TP Lào Cai hỗ trợ nhân dân tháo lắp bóng đèn tại thôn Nậm Rịa.

Còn tại thôn Nậm Rịa, xã Hợp Thành, TP Lào Cai; cùng với sự hỗ trợ của lãnh đạo UBND xã cũng như các thành viên của Công ty CP Cơ khí P&H; bà con nhân dân cũng rất hồ hởi, nhanh tay tháo lắp, hoàn thiện các bóng đèn để vận chuyển tới vị trí cần lắp đặt.

a6-1646022643.jpg Bóng đèn đang được nhân viên Công ty CP Cơ khí P&H và nhân dân lắp đặt tại Điểm Trường Mầm non Nậm Rịa, xã Hợp Thành, TP Lào Cai.

Do vị trí địa lý không được thuận tiện như các vùng thấp nên bà con nhân dân phải mất nhiều thời gian đi bộ để mang vác, vận chuyển. Mặc dù vất vả, khó khăn là vậy song trên khuôn mặt các cụ già, em thơ đều ánh lên những niềm vui và hạnh phúc ngập tràn. Bà Đào Thị Xuân – Trưởng thôn Nậm Rịa, xã Hợp Thành, TP Lào Cai hồ hởi cho biết: "Bà con nhân dân ở đây rất phấn khởi vì dàn bóng điện này được thắp từ cổng trào thôn đến cuối làng sẽ giúp bà con đi lại dễ dàng, thuận tiện hơn rất nhiều".

a7-1646022645.jpg Người dân thôn Nậm Rịa, xã Hợp Thành, TP Lào Cai vận chuyển cột đèn năng lượng mặt trời.

Ngay từ khi được biết tới chương trình "Gom nắng thắp sáng đường làng" của Công ty CP Cơ khí P&H sẽ về với bản, bà con nhân dân đã vô cùng háo hức và chờ đợi. Hôm nay, khi triển khai mỗi người dân luôn cố gắng nỗ lực cùng nhau để đào hố, chôn cột điện làm sao vừa nhanh nhất nhưng lại hiệu quả nhất có thể. Bởi có thêm nguồn điện tỏ khắp đường làng, ngõ xóm sẽ thuận lợi hơn trong sinh hoạt, bà con được tiếp cận với nhiều cái mới, từ đó sẽ cố gắng vươn lên thoát nghèo. Ghi nhận về chương trình này, ông Bùi Văn Đức – Phó chủ tịch UBND xã Hợp Thành cho biết: "Nậm Rịa là một trong 6 thôn đặc biệt khó khăn của TP Lào Cai với 100% là dân tộc Xa Phó, một dân tộc ít người ở Việt Nam. Khi chương trình triển khai là một niềm vui mừng, phấn khởi của người dân cũng như các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương".

a8-1646022639.jpg Bóng đèn đã được lắp đặt hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Chương trình của Công ty cổ phần cơ khí P&H mang tên "Gom nắng, thắp sáng đường làng" được xuất phát từ ý tưởng muốn mang ánh sáng xanh từ nguồn năng lượng tự nhiên của mặt trời đến được với bà con vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đặc biệt là những nơi cơ sở hạ tầng thiếu thốn, địa lý hiểm trở. Việc lắp đặt đèn năng lượng mặt trời một cách đơn giản và bảo vệ môi trường là xu thế tất yếu. Không phải chỉ những dự án lớn nơi đô thị và những người giàu mới được dùng, chương trình với mong muốn mọi người dân trên đất nước Việt Nam đều có thể dùng những sản phẩm vô cùng tiện ích này.

a10-1646022645.jpg Ông Lê Huy Khanh Phương - Phó giám đốc Công ty CP Cơ khí P&H chụp hình lưu niệm với công trình của mình và nhân dân cùng lắp đặt.

Ông Lê Huy Khanh Phương - Phó giám đốc Công ty CP Cơ khí P&H (Phường La Khê, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội) cho biết: "Chương trình "Gom nắng, thắp sáng đường làng" sẽ được thực hiện trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Tỉnh Lào Cai với 2 xã Hợp Thành và Tả Phời là 2 điểm đầu tiên của Miền Bắc được Công ty CP Cơ khí P&H triển khai. Chương trình đã mang đến niềm vui mừng và hạnh phúc khi thấy nụ cười và khuôn mặt rạng rỡ của bà con hai bản. Chúng tôi mong muốn chương trình thực sự ý nghĩa và mang tính nhân văn này sẽ được lan tỏa. Ngày càng có thêm nhiều nhà hảo tâm chung tay góp sức để đồng bào và nhân dân nhiều địa phương được dùng đèn năng lượng mặt trời, tạo thêm động lực mới nâng cao đời sống người dân vùng khó khăn, góp phần giúp người dân vươn lên vượt khó, xóa đói giảm nghèo bền vững".

Xuân Qúy - Khánh Ly