Cen Land của Shark Hưng bị phạt gần 200 triệu đồng

21/08/2022 08:43

Cen Land bị phạt gần 200 triệu đồng vì công bố thông tin không đầy đủ và vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp cùng người có liên quan.

Ngày 18/8, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land).

Theo UBCKNN, Cen Land đã vi phạm lỗi "Công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật". Công ty này đã công bố thông tin Báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2020, năm 2020, 6 tháng đầu năm 2021 và năm 2021 có nội dung chưa đầy đủ.

null
Cen Land bị xử phạt hành chính với tổng số tiền phạt là 185 triệu đồng vì loạt sai phạm.

Cụ thể, Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2020, 6 tháng đầu năm 2021 và năm 2021 chưa thống kê số lượng các cuộc họp của Hội đồng quản trị (HĐQT). Báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2020, năm 2020, 6 tháng đầu năm 2021 và năm 2021 chưa thống kê đầy đủ các Nghị quyết/Quyết định của HĐQT. Báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2021 và năm 2021 không có nội dung về Ủy ban kiểm toán, thông tin về Kế toán trưởng và Ban điều hành.

Đồng thời, Cen Land còn vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan của các đối tượng này.

Cụ thể, trong năm 2020 và 2021, khi chưa được Đại hội đồng cổ đông chấp thuận, Cen Land đã thực hiện cấp các khoản vay cho Công ty CP BĐS Cen Sài Gòn (tổ chức có liên quan với bà Nguyễn Minh Hồi - Thành viên HĐQT của Công ty). Công ty TNHH Quản lý đối tác liên kết Cen (tổ chức có liên quan với bà Nguyễn Quỳnh Mai - Phó Tổng Giám đốc của Công ty).

Cen Land còn cấp khoản vay cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (tổ chức có liên quan với ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT của Công ty, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT của Công ty, ông Vương Văn Tường - Thành viên HĐQT của Công ty, bà Nguyễn Thị Thanh - Phó Tổng Giám đốc của Công ty). 

Từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, Công ty tiếp tục cấp khoản vay cho công ty Thế Kỷ.

Với 2 vi phạm trên, Cen Land bị xử phạt hành chính với tổng số tiền phạt là 185 triệu đồng. 

Nhận định thị trường trong tuần giao dịch tiếp theo (từ 22-26/8/2022), các công ty chứng khoán cho rằng thị trường và nhiều cổ phiếu đang đối mặt với áp lực điều chỉnh ngắn hạn và NĐT nên chốt lời bảo vệ lợi nhuận.

Công ty CK Tân Việt – TVSI nhận định, diễn biến thị trường cho thấy áp lực và rủi ro ngắn hạn đang ngày một tăng lên khi số lượng cổ phiếu giảm đang áp đảo. Điều này cho thấy các hoạt động giao dịch ngắn hạn T+ đang dần rơi vào tình trạng có lãi ít hoặc thua lỗ nhiều hơn là có lợi nhuận. Nhiều cổ phiếu đã chững lại đà tăng trong thời gian gần đây và áp lực bán khá đều đặn kể cả khi chỉ số tăng điểm.

Theo góc nhìn của TVSI, nhiều cổ phiếu đã hết động lực hồi phục, thị trường và nhiều cổ phiếu đang đối mặt với áp lực điều chỉnh ngắn hạn. “Những nhà đầu tư ngắn hạn đã giảm tỷ trọng trong tuần này nên tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi thêm trước khi nghĩ tới ý định gia tăng tỷ trọng trở lại” – TVSI khuyến nghị.

Tương tự, Công ty CK Đông Á – DAS cũng cho rằng nhà đầu tư nên chốt lời bảo vệ lợi nhuận

Thị trường tái diễn hiện tượng "tăng trong phiên sáng, bán trong phiều chiều". Áp lực chốt lời làm chỉ số VN-Index thay đổi từ tăng sang giảm khi đóng cửa phiên giao dịch. Đồ thị kỹ thuật của VN-Index trở nên kém tích cực khi có 5 phiên nỗ lực nhưng không vượt ngưỡng 1.280 điểm.

Nhà đầu tư nên chốt lời bảo vệ lợi nhuận và chờ đợi thị trường có diễn biến rõ ràng hơn. Trường hợp trong tuần sau thị trường vẫn giằng co dưới mốc VN-Index 1.280 điểm thì có thể chờ đợi kịch bản thị trường điều chỉnh về vùng VN-Index 1.250 điểm. Các trạng thái mở mua mới trong chiến lược giao dịch ngắn hạn chỉ nên thực hiện với tỷ trọng thấp và chưa sử dụng đòn bẩy tài chính để quản trị rui ro an toàn tài khoản.

Hồng Hương
Bạn đang đọc bài viết "Cen Land của Shark Hưng bị phạt gần 200 triệu đồng" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP.