Bỏ túi thêm 176 tỷ đồng, khối tài sản của bầu Đức vượt 3.640 tỷ đồng

26/07/2022 11:30

Trái ngược với đà giảm điểm của chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch đầu tuần, khối tài sản của bầu Đức ghi nhận mức tăng thêm 176 tỷ đồng để vượt mức 3.640 tỷ đồng.

Nối tiếp phiên giảm cuối tuần trước, VN-Index mở cửa phiên giao dịch ngày 25/7 trong sắc đỏ khi các nhóm chủ chốt giao dịch dưới tham chiếu. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 6,26 điểm, xuống còn 1.188,5 điểm; HNX-Index giảm 3,46 điểm, đạt 285,38 điểm; chỉ số Upcom-Index ghi nhận giảm 0,49 điểm để đóng cửa ở mức 88,35 điểm.

Trong ngày chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm hơn 6 điểm thì mã cổ phiếu HAG của CTCP Hoàng Anh Gia Lai do đại gia Đoàn Nguyên Đức làm Chủ tịch lại ghi nhận mức tăng mạnh 5,07%, tương đương tăng 550 đồng/cổ phiếu để đóng cửa ở mức giá 11.400 đồng/cổ phiếu.

Đà tăng mạnh của HAG trong phiên giao dịch ngày 25/7 đến khi doanh nghiệp của bầu Đức công bố  Nghị quyết thông qua nghĩa vụ bảo lãnh toàn bộ nợ của Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Gia Lai (Sacombank Gia Lai). Tại ngày 31/12/2021, HAGL sở hữu 98% vốn của Hưng Thắng Lợi Gia Lai. Theo đó, Sacombank Gia Lai đã cấp hạn mức tín dụng 500 tỷ đồng cho Hưng Thắng Lợi Gia Lai trong 12 tháng, nhằm mục đích bổ sung vốn lưu động phục vụ kinh doanh.

null
Khối tài sản của bầu Đức tăng mạnh cùng đà phục hồi của cổ phiếu HAG.

Trong tháng 3 vừa qua, HĐQT HAGL cũng đã thông qua nghĩa vụ bảo lãnh toàn bộ nợ của Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai tại ngân hàng VPBank. VPBank đã cấp hạn mức tín dụng 400 tỷ đồng cho Hưng Thắng Lợi Gia Lai trong 6 tháng, nhằm mục đích bổ sung vốn lưu động phục vụ kinh doanh.

Với việc HAG ghi nhận mức tăng hơn 5% trong phiên giao dịch đầu tuần, khối tài sản của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức ghi nhận tăng thêm gần 176 tỷ đồng khi đại gia phố Núi đang sở hữu trực tiếp gần 320 triệu cổ phiếu HAG, tương đương tỷ lệ 34,5%. Kết thúc phiên giao dịch 25/7, giá trị vốn hóa của HAG đạt hơn 10.572 tỷ đồng. Trong khi đó, khối tài sản bầu Đức đang trực tiếp nắm giữ tại HAG có giá trị hơn 3.647 tỷ đồng.

Sau đà giảm của phiên giao dịch đầu tuần, nhận định về xu hướng thị trường trong phiên giao dịch ngày 26/7, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng sau tín hiệu vượt ngưỡng tâm lý 1.200 điểm bất thành tại VN-Index, thị trường đã không tránh được nhịp điều chỉnh. Nhịp điều chỉnh đưa VN-Index lùi về và kiểm tra vùng Gap 1.180 – 1.188 điểm, đồng thời có ghi nhận động thái hỗ trợ nhẹ. Mặc dù diễn biến hồi phục chưa thuyết phục nhưng nhìn chung áp lực bán cũng không lớn.

Theo VDSC dự kiến thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ tại vùng quanh 1.185 điểm của VN-Index và tăng điểm trở lại. Do vậy, nhà đầu tư vẫn có thể kỳ vọng khả năng tăng điểm của thị trường sau nhịp điều chỉnh nhẹ hiện tại. Đồng thời vẫn có thể tiếp tục mua tích lũy tại các cổ phiếu ở vùng hỗ trợ mạnh và có tín hiệu thu hút dòng tiền.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán Asean (AseanSC) cho rằng khả năng thị trường sẽ xuất hiện những nhịp rung lắc trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn. Dự báo trong phiên giao dịch 26/7, sự giằng co có thể diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.180 – 1.185 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.190 – 1.195 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Trong khi đó, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) nhận định thị trường có thể sẽ tăng và VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 1.204 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên VN-Index có thể sẽ tiếp tục biến động hẹp trong vùng 1.185 – 1.204 điểm. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý giảm nhẹ nhưng vẫn trên vùng lạc quan cho nên nhịp điều chỉnh này chưa quá tiêu cực và chưa thể làm thay đổi xu hướng ngắn hạn hiện tại của thị trường chung.

Chuyên gia của công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số vẫn chưa có sự thay đổi so với phiên trước đó. Cụ thể, VN30 vẫn giữ tín hiệu ở trạng thái Trung tính trong khi các chỉ số như VN-Index, VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index vẫn duy trì trạng thái Tiêu cực.

Dự báo trong phiên ngày 26/7, hỗ trợ quan trọng của VN-Index tại 1.185 điểm (MA20) ngày vẫn chưa bị vi phạm do lực bán ra chưa đủ mạnh có thể sẽ giúp thị trường hồi phục lại. Theo đó, VN-Index có thể sẽ tăng để kiểm định lại kháng cự tại 1.200 điểm, nếu lực mua đủ mạnh giúp chỉ số vượt qua mốc này, khi đó, ngưỡng kháng cự tiếp theo sẽ là mốc 1.220 điểm, nơi hội tụ của đường MA50 ngày và đỉnh tháng 6.

Hoàng Nam