Bỏ rau mùi vào chai nhựa, để nửa tháng từ 1 biến thành 3, quanh năm không cần mua rau

13/08/2022 17:08

Chỉ cần vài gốc rau mùi và 1 chai nhựa, bạn sẽ có rau mùi ăn quanh năm mà chẳng cần phải đi mua.

Rau mùi là một trong những loại rau gia vị rất phổ biến. Những người thích rau mùi thì thấy nó rất thơm, chỉ cần cho thêm một nắm vào thì món ăn sẽ dậy mùi, thơm hơn rất nhiều, nhưng những người không thích lại cho rằng nó có mùi rất hăng, khó chịu.

Nhưng đáng nói, giá của rau mùi không hề rẻ, vào mùa mưa có khi chỉ đôi ba cọng rau mùi thôi cũng có giá lên tới 5-10 nghìn đồng, tương đương giá một bó rau to khác. Vì vậy, nếu là một “tín đồ” của rau mùi và bạn có thể tự trồng nó tại nhà thì mỗi năm bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.

Cách trồng rau mùi rất đơn giản, bạn có thể tận dụng gốc rau mùi để trồng, như vậy 1 cây sẽ biến thành 3, quanh năm bạn sẽ không cần phải đi mua rau mùi nữa.

Để trồng rau mùi tại nhà, trước tiên bạn hãy chuẩn bị một chai nhựa rỗng và cắt rời nó ra. Lưu ý, bạn nên cắt sao cho phần trên dài bằng 1/3 chai, tức phần trên ngắn hơn phần còn lại.

Bỏ rau mùi vào chai nhựa, để nửa tháng từ 1 biến thành 3, quanh năm không cần mua rau - 1

Tiếp theo, lấy một nắm nhỏ rau mùi, cắt lấy phần lá để ăn, giữ phần gốc lại. Tuy nhiên, bạn không nên cắt sát gốc mà hãy cắt cao lên khoảng 3-5cm. Cho phần gốc rau mùi mới cắt vào miệng chai nhựa, thao tác cụ thể như hình bên dưới.

Bỏ rau mùi vào chai nhựa, để nửa tháng từ 1 biến thành 3, quanh năm không cần mua rau - 2

Sau khi làm xong, bạn hãy lấy phần còn lại của chai nhựa cho một lượng nước vo gạo thích hợp vào bên trong. Nếu có vỏ trứng mới bóc ra xong, bạn hãy cho nó vào trong chai nhựa cùng nước vo gạo. Phần vỏ trứng này có chứa nhiều khoáng chất như canxi, phốt pho,… có thể dùng để làm phân bón, giúp rau mùi phát triển tươi tốt.

Bỏ rau mùi vào chai nhựa, để nửa tháng từ 1 biến thành 3, quanh năm không cần mua rau - 3

Bước tiếp theo, bạn hãy lấy phần miệng chai có gốc rau mùi đặt lên thân chai. Sau 2 ngày, bạn sẽ thấy rau mùi bắt đầu ra lá non. Sau nửa tháng, bạn có thể tiếp tục cắt rau để ăn. Lưu ý, trong quá trình trồng bạn nên thay nước cho cây thường xuyên nhé.

Bỏ rau mùi vào chai nhựa, để nửa tháng từ 1 biến thành 3, quanh năm không cần mua rau - 4

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể mua hạt rau mùi về để trồng trong thùng xốp. Cách trồng như sau:

Chuẩn bị:

- Hạt giống

- Thùng xốp có đục lỗ thoát nước

- Đất trồng tơi xốp

Cách trồng

Bước 1: Ngâm hạt giống qua đêm trong nước hơi ấm khoảng 6-8 tiếng rồi vớt ra, để lên một chiếc khăn ẩm và gói lại. Sau đó nhúng nước cho ẩm rồi để vào một chỗ, vài ngày kiểm tra độ ẩm của khăn và nhớ nhúng nước đều nếu cần.

Bỏ rau mùi vào chai nhựa, để nửa tháng từ 1 biến thành 3, quanh năm không cần mua rau - 5

Bước 2: Khi hạt giống đã nứt vỏ, thấy mầm trắng thì bạn hãy đem hạt gieo vào thùng xốp. Tưới nước cho đất ẩm. Sau 3-4 ngày, mầm sẽ bắt đầu ra lá xanh, nhưng lúc này cây vẫn còn rất yếu nên bạn tránh đặt thùng xốp ở nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp dọi vào.

Bước 3: Tưới nước bằng vòi phun sương nhẹ 2 lần/ngày để đảm bảo thùng rau đủ ẩm, mau ra rễ. Bón phân hữu cơ cho rau 2 lần/tháng. Chỉ sau khoảng 1 tháng từ lúc gieo trồng, rau mùi có thể thu hoạch.

Hạo Phi