Bị khởi kiện đòi 35 tỷ đồng, công ty con của Tập đoàn Hoà Bình bất ngờ đổi chủ

18/07/2023 13:03

Đổi đăng ký kinh doanh, Công ty TNHH MTV Pax Sky (nay là Công ty TNHH Địa ốc Chân Trời Mới) đã chuyển toàn bộ trách nhiệm từ pháp nhân thuộc Tập đoàn Hòa Bình sang một cá nhân. Công ty mới né tránh thanh toán tiền thi hành án, nghĩa vụ tài chính cho đối tác, gây khó khăn và thiệt hại nghiêm trọng cho Công ty Phương Bắc (đơn vị khởi kiện).

null
Ảnh minh họa.

Vụ việc giữa Công ty Phương Bắc và Công ty TNHH MTV Pax Sky (nay là Công ty TNHH Địa ốc Chân Trời Mới) nhận được sự chú ý của thị trường, giới đầu tư và nhiều độc giả. Tuy nhiên, sự quan tâm không chỉ riêng với hai công ty mà còn liên quan đến Tập đoàn Hòa Bình (mã HBC) - một trong những nhà thầu lớn nhất thị trường - từng là công ty mẹ của Pax Sky.

Tháng 7/2019, Công ty TNHH Complex Phương Bắc (Công ty Phương Bắc) đã ký kết hợp đồng cho thuê văn phòng với Công ty TNHH MTV Pax Sky (Công ty Pax Sky). Theo Hợp đồng, Công ty Pax Sky thuê mặt bằng tại Tòa nhà của Công ty Phương Bắc với thời hạn từ tháng 10/2019 đến tháng 8/2031.

Chỉ một năm sau khi ký hợp đồng, Công ty Pax Sky đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Đầu năm 2021, Công ty Phương Bắc đã khởi kiện Công ty Pax Sky ra tòa.

Tại Bản án Sơ thẩm số 03/2022/KDTM-ST ngày 14/01/2022 của Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm và Phúc thẩm số 182/2022/KDTM-PT ngày 7/10/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên: Buộc Công ty TNHH MTV Pax Sky - nay là Công ty TNHH Địa ốc Chân Trời Mới - phải thanh toán trả cho Phương Bắc số tiền là hơn 35 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình Tòa án các cấp đang giải quyết vụ án, Công ty Pax Sky đã thay đổi đăng ký kinh doanh, thay đổi đại diện theo pháp luật, thay tên Công ty và thay đổi chủ sở hữu.

Cụ thể, Pax Sky từ một công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhà Hòa Bình (Tập đoàn Hòa Bình) đã đổi sang ông Huỳnh Duy Phương là chủ sở hữu và là người đại diện theo pháp luật (từ chủ sở hữu là pháp nhân chuyển sang chủ sở hữu cá nhân).

Đáng chú ý, trong thông báo trước đó, Cục thi hành án dân sự quận Bình Thạnh đã ra quyết định cấm xuất cảnh đối với ông Huỳnh Duy Phương, sinh năm 1991 - chủ sở hữu và là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Địa ốc Chân Trời Mới (tên cũ là Công ty TNHH MTV Pax Sky). Quyết định này có thời hạn cho tới khi công ty của ông Phương thanh toán toàn bộ nghĩa vụ tài chính với Phương Bắc hoặc được bảo lãnh thanh toán.

Việc thay đổi Đăng ký kinh doanh của Công ty Pax Sky, với tên mới là Công ty TNHH Địa ốc Chân Trời Mới, đã chuyển toàn bộ trách nhiệm từ một pháp nhân thuộc Tập đoàn Hòa Bình sang một cá nhân. Từ đó đến nay, Địa ốc Chân Trời Mới không thanh toán tiền thi hành án, không thanh toán nghĩa vụ tài chính cho đối tác, gây khó khăn và thiệt hại nghiêm trọng cho Công ty Phương Bắc.

Đại diện Phương Bắc cho biết, một trong những lý do Công ty này ký hợp đồng cho thuê văn phòng với Pax Sky bởi Công ty này là một thành viên thuộc Tập đoàn Hòa Bình, một trong những nhà thầu xây dựng lớn nhất cả nước. Việc làm của các bên liên quan trong vụ việc trên giống như chiêu “ve sầu thoát xác" để né tránh thực hiện nghĩa vụ thanh toán với đối tác.

Thời gian Công ty Pax Sky thay đổi đăng ký kinh doanh là ngày 23/12/2021, ngay trước thời điểm xét xử sơ thẩm vụ án.

Hiện nay, Công ty Pax Sky dù được đổi tên thành Công ty TNHH địa ốc Chân Trời Mới nhưng Tập đoàn Hòa Bình đã thành lập một Công ty mới mang tên là Công ty TNHH Pax Sky Sài Gòn để tiếp tục sử dụng nhãn hiệu Pax Sky đã được Tập đoàn Hòa Bình đăng ký sở hữu. Trên trang thông tin của Công ty TNHH Pax Sky Sài Gòn, đơn vị này vẫn đang quản lý một loạt dự án tòa nhà cho thuê mang tên Pax Sky nằm rải rác tại các quận trung tâm TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Đáng nói, Tập đoàn Hòa Bình hiện nằm trong liên doanh Hoa Lư, tham gia dự thầu gói thầu số 5.10 trị giá hơn 35.000 tỷ đồng xây dựng nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Lê Đạt