Ảnh: "Lạc" vào những ngôi nhà xưa ở vùng quê Bắc Bộ, ấm vào mùa đông, mát vào mùa hè

03/05/2023 09:41

Những ngôi nhà lợp bằng mái cói, mái rạ ở Nam Định mang nét gần gũi, giản dị, mộc mạc, gợi nhớ tới khung cảnh vùng quê Bắc Bộ xưa

Nằm khiêm tốn giữa hàng loạt nhà mái ngói, những ngôi nhà mái rạ, mái cói ở thôn Bỉnh Di, xã Giao Thịnh, huyện Giao Thủy (Nam Định), vẫn giữ nguyên không gian vùng quê Bắc Bộ hàng chục năm trước.

Chủ nhân của những ngôi nhà độc đáo này là bà Ngô Thị Khiếu. Bà cho biết, đây là những ngôi nhà mái cói, mái rơm nguyên bản, được bà sưu tầm ở khắp vùng quê Bắc Bộ từ nhiều năm trước.

“Ngày trước, khi điều kiện kinh tế khó khăn, ở quê tôi nhà đều lợp bằng mái rạ, mái cói. Cuộc sống bây giờ hiện đại, những ngôi nhà mái rạ, mái cói giờ không còn nữa nên tôi muốn lưu giữ lại để nhớ về một thời gian khó, để người có tuổi đến tìm lại tuổi thơ, các em nhỏ hiểu về cuộc sống của các thế hệ trước”, bà Khiếu chia sẻ.

Theo bà Khiếu, mái nhà lợp bằng cây cói có độ bền cao hơn rơm, rạ. Nhà lợp bằng mái cói khá dày nên trong nhà luôn mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông.

“Nhà tranh vách đất” những năm 30, 50 của thế kỷ trước.

Trên nóc nhà có những ụ cói, ụ rơm nhỏ được bện chặt vào xà nhà để bắt chặt mái, vừa để đảm bảo an toàn mỗi khi gió bão đồng thời trang trí cho ngôi nhà.

Nhà không chỉ nguyên bản, mà không gian xung quanh đều mang đậm phong cách của làng quê Việt Nam. Bờ rào, nền gạch, khoảng vườn nhỏ trước nhà,… tất cả đều mộc mạc, gần gũi, gắn liền với đời sống nông thôn vùng quê Bắc Bộ xưa.

Ngôi nhà với những vật dụng đơn sơ.

Mâm gỗ, bát, đĩa không lành lặn mà sứt mẻ do không có điều kiện thay thế - thể hiện gia cảnh nghèo khó của người nông dân xưa

Bên trong ngôi nhà lợp cói của tầng lớp trung nông

Chiếc cối giã gạo của người nông dân xưa

Những kỉ niệm về một thời gian khó lại ùa về khi du khách đến ngắm những ngôi nhà mái rạ, mái rơm hay mái cói…

Ngoài những ngôi nhà của bà Khiếu, rải rác trên khắp mảnh đất thành Nam, thỉnh thoảng bắt gặp những ngôi nhà mái rơm, rạ, mái cói nhưng được cách tân, hiện đại hơn. Trong hình, nhà mái rạ của ông Huỳnh Công Tâm, tổ 4, thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu (Nam Định). Ông Tâm cho biết, ngôi nhà được dựng từ năm 1975.

Hồng Ánh