3 người bị sốc phản vệ sau khi truyền dịch tại nhà

16/04/2023 19:12

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn vừa tiếp nhận 3 trường hợp bệnh nhân nhập viện do phản vệ sau khi truyền dịch tại nhà.

Những người này gồm 1 nam, 2 nữ, tuổi từ 54-63, ở các địa chỉ khác nhau ở tỉnh Lạng Sơn, vào viện với các dấu hiệu chóng mặt, đau đầu, run chân tay, khó thở sau khi truyền dịch tại nhà.

bv-1681708273.jpg
Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Sau khi được cấp cứu, xử trí chống sốc, sức khỏe bệnh nhân ổn định, ra viện.

Bệnh nhân cho biết vì cảm thấy mệt mỏi, ăn uống kém nên tự gọi người về nhà truyền dịch, bản thân họ cũng không biết đó là dung dịch gì.

Hiện nay, một số người bệnh khi mệt mỏi, ăn kém thường tự truyền dịch tại nhà. Tuy nhiên, truyền dịch cũng có những tai biến có thể xảy ra nên cần phải được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, nhân viên y tế có đầy đủ khả năng chuyên môn để xử trí.

Các biến chứng xảy ra khi tự ý truyền dịch có thể ở mức độ nhẹ hoặc nặng. Trường hợp nhẹ, người bệnh bị sưng nề, đau tại vùng cắm kim truyền. Trường hợp nặng, người bệnh có thể bị viêm tĩnh mạch, phù tim, thận, tụt huyết áp, hôn mê, sốc phản vệ và tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo: Người dân không nên lạm dụng việc truyền dịch tại nhà, khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Khi thực hiện truyền dịch phải có sự thăm khám, chỉ định của bác sĩ và phải được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín để có đầy đủ các phương tiện cấp cứu khi có tai biến xảy ra.

Ngọc Trúc (T/h)