200 bộ áo dài được trưng bày tại triển lãm “Áo dài trên con đường di sản”

28/08/2022 14:36

“Không một phụ nữ Việt Nam nào lại không có cảm giác yêu thương và tự hào khi khoác lên mình tà áo dài duyên dáng. Và có lẽ, không một nơi đâu phù hợp hơn để kể những câu chuyện về áo dài lại ý nghĩa và truyền cảm hứng như Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam” - Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Vietnamese Women's Museum).

Hướng tới kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2022) và hưởng ứng hoạt động ý nghĩa tôn vinh tà áo dài của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Chiều 26/8, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm "Áo dài trên con đường di sản" giới thiệu 200 bộ áo dài mang hình ảnh di sản thiên nhiên, văn hóa Việt Nam do các nhà thiết kế Minh Hạnh, Ngọc Hân, Cao Minh Tiến, Chula... thực hiện.

null
Các khách mời tham gia triển lãm. (Ảnh:Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam).

Sự kiện có sự tham gia của bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; ông Phạm Định Phong, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa; Cùng sự có mặt của chủ nhân những bộ sưu tập đã trao tặng áo dài cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

ad2-1661650276.jpg
Các nhà thiết kế đến từ các miền của Tổ quốc tham dự tại sự kiện.

Tà áo dài trở thành tấm toan để các nhà thiết kế vẽ nên “Cánh buồm Quảng Ninh,” “Vịnh Hạ Long”; “Thổ cẩm dân tộc Tày, Dao”; “Phong Nha-Kẻ Bàng”; “Rừng trúc Yên Tử”;…

Ngoài di sản thiên nhiên, triển lãm còn phản ánh nét đẹp của những con người giản dị, đang lặng thầm đóng góp công sức đem lại cuộc sống bình an cho mọi người qua các bộ sưu tập áo dài “Hải quân”; “Ngọn đèn trong đêm”; “Bộ đội giúp dân” và “Hy vọng”.

Câu chuyện di sản và hơi thở của cuộc sống đương đại được tái hiện độc đáo, ý nghĩa, đầy tính nghệ thuật không phải ở những bức ảnh hay thước phim mà qua chất liệu đặc biệt là những tà áo dài Việt Nam. Điểm nhấn của các bộ áo dài chính là các nhà thiết kế đã sử dụng chất liệu lụa Vietnam silk house và vải gai AP để sáng tạo cũng như là một cách riêng để tôn vinh giá trị nghệ thuật truyền thống.

Phát biểu tại triển lãm, bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng – Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Trong thời gian qua, Hội LHPN Việt Nam đã phát động và tổ chức nhiều chương trình tôn vinh các nét đẹp, giá trị của áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam thu hút đông đảo phụ nữ trên cả nước tham gia và có tính lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

ad3-1661650276.jpg
Bà Tôn Ngọc Hạnh - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, phát biểu tại sự kiện.

“Trên hành trình tôn vinh tà áo dài trở thành Di sản văn hóa Việt Nam, chúng tôi luôn trân trọng và cảm ơn những nhà thiết kế áo dài trong nước và quốc tế đã luôn yêu mến và đồng hành cùng Hội LHPN Việt Nam cũng như Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam” - bà Tôn Ngọc Hạnh nhấn mạnh.

Sau triển lãm Áo dài trên con đường di sản, các nhà thiết kế sẽ trao tặng toàn bộ những tác phẩm áo dài cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. 200 bộ áo dài dừng chân tại Bảo tàng sẽ được tiếp tục phát huy giá trị về văn hóa, lịch sử về người phụ nữ Việt Nam trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

ad4-1661650275.jpg
Công tác chuẩn bị cho triển lãm.
ad5-1661650276.jpg
Toàn cảnh triển lãm.
ad6-1661650276.jpg
Những hình ảnh mang đậm giá trị nhân văn trong cuộc sống được thể hiện trong các thiết kế.
ad7-1661650275.jpg
Triển lãm dẫn dắt người xem đến với nhiều di sản thiên nhiên, văn hóa Việt
ad8-1661650276.jpg
Câu chuyện di sản và hơi thở của cuộc sống đương đại được tái hiện độc đáo, ý nghĩa, đầy tính nghệ thuật.
ad9-1661650276.jpg
Điểm nhấn của các bộ áo dài chính là việc sử dụng chất liệu lụa và vải gai truyền thống để sáng tạo.
ad10-1661650282.jpg
Khách tham quan được giao lưu với nhà thiết kế và trực tiếp tìm hiểu công đoạn dệt ra những tấm lụa, tấm đũi may áo dài.
Triển lãm "Áo dài trên con đường di sản" sẽ đón tiếp công chúng từ ngày 26/8-29/8/2022 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.Triển lãm "Áo dài trên con đường di sản" sẽ đón tiếp công chúng từ ngày 26/8-29/8/2022 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Huyền Thương