Thai Airways thua lỗ chưa từng có

26/02/2021 11:05

Năm 2020, Thai Airways lỗ 4,7 tỷ USD - mức lỗ lớn nhất trong lịch sử các công ty niêm yết ở Thái Lan.

 

Thai Airways - hãng máy bay hàng đầu của Thái Lan vào năm ngoái đã nộp hồ sơ xin phá sản và đang trong giai đoạn tái cấu trúc nợ. Và mới đây, họ vừa công bố mức thua lỗ kỷ lục vào năm ngoái, chủ yếu do ảnh hưởng của đại dịch khiến hầu hết các dịch vụ bị ngưng trệ.

Tổng lỗ ròng của hãng bay này đã lên tới 141,2 tỷ baht (tương đương 4,7 tỷ USD) trong năm 2020. Đây là mức thua lỗ hàng năm lớn nhất trong lịch sử các công ty niêm yết ở Thái Lan theo dữ liệu được tổng hợp bởi Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan. Doanh thu của hãng giảm 73,8% xuống còn 48,3 tỷ baht.

Trên thực tế, Thai Airways liên tục báo lỗ hàng năm kể từ năm 2013. Hiện tại hãng này đang chuẩn bị đệ trình lên kế hoạch sắp xếp lại nợ với tòa án Phá sản ở Bangkok vào ngày 2/3 trong nỗ lực giảm 336,7 tỷ nợ và có lãi trở lại.

Hãng này cũng đã bán cổ phần ở một số chi nhánh, cắt giảm nhân viên và mở ra những chuyến bay mô phỏng để thu hút người xem. Đây đều là những nỗ lực nhằm tạo ra thêm doanh thu cũng như bù đắp một phần ảnh hưởng chưa từng có do dịch Covid-19 gây ra khiến ngành công nghiệp du lịch toàn cầu ngưng trệ.

Dù Thai Airways kỳ vọng tình hình trong nửa đầu năm nay sẽ cải thiện so với năm ngoái khi các lệnh cấm du lịch được dỡ bỏ nhưng họ sẽ vẫn dự tính sẽ tiếp tục thua lỗ. Thái Lan hiện đã dỡ bỏ lệnh cấm du lịch, tuy nhiên với các hành khách tới đây, họ vẫn yêu cầu cách ly 2 tuần và nguy cơ về làn sóng lây nhiễm mới vẫn tiềm ẩn khiến hầu như du khách vẫn chưa sẵn sàng tới đây. Việc thời gian tới vắc xin sẽ được tiêm rộng rãi hơn sẽ là chìa khóa để khôi phục nhu cầu du lịch toàn cầu.

"Vắc xin sẽ là một nhân tố quan trọng trong ngành công nghiệp hàng không bởi nó ảnh hưởng tới các chính sách nhập cảnh của Thái Lan và nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới. Ngoài ra, chỉ có vắc xin mới có thể làm tăng sự tự tin đi du lịch đối với du khách. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán rằng hoạt động du lịch trên khắp thế giới sẽ quay trở lại bình thường vào năm 2024".

Thua lỗ của Thai Airways vào năm ngoái gồm cả số tiền chi 1 lần tới 90 tỷ baht phục vụ việc sa thải nhân viên và những tổn thất về máy bay, những tài sản có quyền sử dụng và phụ tùng máy bay. Khoản lỗ ngày càng lớn đã khiến vốn chủ sở hữu của Thai Airways xuống mức âm 127 tỷ baht vào cuối năm ngoái.

Cổ phiếu Thai Airways tăng 29% trong năm nay đã bị tạm ngưng giao dịch vào ngày thứ 5 khi Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan đang cân nhắc xem liệu công ty này có thể bị hủy niêm yết vì âm vốn chủ sở hữu hay không. Quyết định của Sở giao dịch chứng khoán sẽ được đưa ra trước ngày 7/3 tới.

 

Vân Đàm
Bạn đang đọc bài viết "Thai Airways thua lỗ chưa từng có" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP.