Loạt hãng hàng không báo lãi, tại sao Vietnam Airlines vẫn lỗ?

Vietnam Airlines ngoài vận tải hàng không thì không kinh doanh gì.

Sau phiên giao dịch tiêu cực, chứng khoán Việt Nam mở cửa phiên sáng nay với sắc xanh bao phủ thị trường.

Nhóm VN30 giao dịch tương đối tích cực với 21 mã tăng giá, 7 mã giảm giá và 2 mã đứng tham chiếu. Các cổ phiếu tăng giá mạnh nhất nhóm VN30 có POW, GVR, VRE, SAB với tỷ lệ trên 1%.

Thị trường duy trì trạng thái tích cực cho đến hết phiên giao dịch.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/9, VN-Index tăng 4,89 điểm (0,4%), đạt 1.245,66 điểm, HNX-Index tăng 0,27 điểm (0,1%) lên 279,69 điểm, UPCoM-Index tăng 0,02 điểm (0%) đạt 90,18 điểm.

vnal1-1663243651.jpg
Thị trường phục hồi sau phiên giao dịch lao dốc.

Dòng tiền sụt giảm mạnh khiến thanh khoản thị trường xuống mức thấp. Giá trị giao dịch kết phiên đạt gần 13 nghìn tỷ đồng.

Phiên này, cổ phiếu BCM giao dịch khá tích cực mang lại cho chỉ số chính 1,76 điểm. Ở chiều ngược lại, BID lấy đi của Vn-Index 0,92 điểm.

HVN tăng tốt trở lại khi đóng cửa ở 15.150 đồng/cổ phiếu, tăng 2,71%. Đây cũng là một trong 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực đến thị trường trong phiên hôm nay.

vnal2-1663243651.jpg
Vietnam Airlines liên tục lỗ.

Liên quan đến mã cổ phiếu HVN, trong 8 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines đã giảm lỗ được 1.440 tỉ đồng. Vietnam Airlines tiếp tục dự kiến lỗ cả năm 2022 gần bằng số lỗ kế hoạch mà cổ đông thông qua là 9.335 tỉ đồng.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết dù thị trường hàng không nội địa khởi sắc nhưng thị trường hàng không quốc tế chưa phục hồi, đội bay chỉ khai thác 75% cộng thêm lỗ lũy kế các năm trước khiến hãng này chưa thoát lỗ.

Theo Vietnam Airlines, nhìn vào báo cáo tài chính thì không có doanh nghiệp nào có lãi về vận tải hàng không. Nếu kinh doanh vận tải hàng không đơn thuần thì cả năm nay không một hãng hàng không nào của Việt Nam có lãi. Vietnam Airlines ngoài vận tải hàng không thì không kinh doanh gì. Cổ đông lớn nhất là Nhà nước thì cũng không có giải pháp gì ngoài hỗ trợ vay ưu đãi và phát hành thêm cổ phiếu.

Còn các hãng khác có nhiều khoản bù đắp cho vận tải như thu nhập từ hoạt động tài chính và hoạt động đầu tư. Trong thu nhập từ hoạt động tài chính lại có con số từ hoạt động tài chính khác rất to mà không rõ là từ cái gì. Hoạt động đầu tư cũng có con số từ hoạt động đầu tư khác rất lớn để bù đắp cho vận tải hàng không.

Kì Lân

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/loat-hang-hang-khong-bao-lai-tai-sao-vietnam-airlines-van-lo-a68746.html