“Bão giá” vật liệu cản trở thi công cao tốc Bắc-Nam

Hiện các dự án cao tốc Bắc – Nam tiến độ tổng thể đang bị “níu chân” nghiêm trọng, đặc biệt là 4 dự án phải hoàn thành trong năm 2022, do ảnh hưởng của "bão giá" vật liệu và thời tiết mưa nhiều trong những tháng vừa qua.

Mưa lớn kéo dài, nhà thầu dừng thi công

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải gửi Ban Chỉ đạo Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông ngày 14/6, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 có tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đến ngày 10/6 đạt khoảng 23.544,3/57.075,3 tỷ đồng, tương đương 41,3% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 0,74% giá trị hợp đồng so với kế hoạch. Trong số đó, 4 dự án hoàn thành năm 2022 sản lượng trung bình đạt 59,7% giá trị hợp đồng, chậm 1,7%.

null
Nhà thầu thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. (Ảnh: Internet).

Nêu nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ chưa đáp ứng theo kế hoạch đề ra, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, năm 2021, ở các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế - địa bàn triển khai 6/11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, có khoảng 100 ngày mưa.

Thứ trưởng Lâm thông tin thêm, từ đầu năm 2022 đến nay, mưa lan sang cả các công trường tại Thanh Hóa, Nghệ An; trong đó từ tháng 4/2022 đến nay, mặc dù vẫn là mùa khô nhưng đã có khoảng 20 đến 33 ngày mưa/tháng. Địa bàn tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai - nơi mưa có lượng mưa ít nhưng từ tháng 4/2022 đến nay đã có 26 ngày đến 30 ngày mưa.

Là dự án có 3/5 gói thầu đang vượt kế hoạch đã đăng ký từ 0,4-1,9% giá trị hợp đồng, 2/5 gói thầu (gói XL.11 và XL.13) cơ bản đáp ứng kế hoạch đề ra, theo đại diện Ban điều hành dự án cao tốc đoạn đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, tiến độ triển khai thi công các lớp móng mặt đường gần đây bị ảnh hưởng do thời tiết không thuận lợi.

Đại diện Ban điều hành dự án cao tốc đoạn đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 nhấn mạnh: “Từ tháng 5/2022 đến nay, thời tiết khu vực miền Bắc diễn biến bất thường với số ngày mưa và lượng mưa lớn hơn trung bình nhiều năm; địa bàn tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa có khoảng 18 ngày mưa, ảnh hưởng rất lớn đến thi công. Ban điều hành, các nhà thầu đều tranh thủ thời tiết trời nắng để đốc thúc tiến độ”.

Hay như dự án cao tốc đoạn Cam Lộ-La Sơn (dài 98,3 km) có sản lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 87,6% giá trị hợp đồng, chậm 1,53% so với kế hoạch bởi nguyên do thời tiết không thuận lợi và biến động giá vật liệu xây dựng đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công đặc biệt là công tác đắp nền, cấp phối đá dăm và bê tông nhựa.

Bão giá vật liệu "ghìm" tiến độ

Cùng với thời tiết diễn biến bất thường, Thứ trưởng Lâm cũng nhìn nhận, việc giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn tiếp tục là rào cản lớn tại dự án xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Thời gian qua, giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn (giữa giá bỏ thầu và giá mua thực tế), đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc quản lý giá thành, quản lý chi phí đầu tư xây dựng; gây khó khăn cho nhà thầu trong việc triển khai thi công, Thứ trưởng Lâm cho hay.

Ông Lâm thừa nhận thực tế: “Hiện nay, các nhà thầu đang thi công các lớp móng, mặt đường, cần phải huy động nguồn tài chính rất lớn nhưng nhiều địa phương vẫn thực hiện công bố chỉ số giá theo quý (đến nay mới công bố chỉ số giá quý IV/2021 hoặc 1/2022) dẫn đến việc điều chỉnh giá chưa kịp thời, nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng vì càng làm càng lỗ”.

Đưa ra các giải pháp thúc tiến độ, trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như lãnh đạo bộ và các cơ quan tham mưu tăng cường kiểm tra hiện trường, tổ chức họp giao ban hàng tuần, nghiêm khắc phê bình kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các ban quản lý dự án; yêu cầu các ban, nhà thầu ký cam kết về tiến độ hoàn thành dự án; kiểm soát tiến độ theo ngày/tuần/tháng, kiên quyết cắt chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo quy định của hợp đồng…

Mặt khác, đối với biến động giá vật liệu, Thứ trưởng Lâm cho biết, hiện Bộ Xây dựng đã thành lập các đoàn kiểm tra, khảo sát ban hành hướng dẫn việc thực hiện điều chỉnh hợp đồng, giá hợp đồng do ảnh hưởng biến động giá vật liệu đối với các dự án đang triển khai (dự kiến bắt đầu thực hiện kiểm tra từ ngày 15/6/2022).

Về chỉ định thầu, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Xây dựng sớm có ý kiến để Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo thực hiện. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm ban hành hướng dẫn trình tự, thủ tục, quy mô, giá trị gói thầu, tiêu chuẩn đánh giá, quy trình thẩm định, quyết định chỉ định thầu các gói thầu xây lắp thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/6 tới, làm cơ sở để tổ chức triển khai thực hiện, đáp ứng tiến độ yêu cầu của dự án.

Bùi Hằng

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/bao-gia-vat-lieu-can-tro-thi-cong-cao-toc-bac-nam-a67948.html