Lương tối thiểu theo giờ không thay đổi cách tính lương tháng

Mức tăng lương tối thiểu và lương tối thiểu theo giờ tại các doanh nghiệp từ 1/7 không làm thay đổi cách tính lương tháng của người lao động.

Đề xuất tăng lương tối thiểu theo giờ

Từ ngày 1/7, lương tối thiểu sẽ tăng 6% và mức lương tối thiểu theo giờ cũng được quy định theo vùng: vùng 1 là 22.500 đồng/giờ, vùng II là 20.000 đồng/giờ, vùng III là 17.500 đồng/giờ, vùng IV là 15.600 đồng/giờ.

Theo tìm hiểu thông tin, tại Công ty CP May Hưng Việt, Hưng Yên, người lao động được nhận lương cố định cộng với lương theo sản phẩm. Thông thường số tiền người lao động nhận được cao hơn lương tối thiểu. Hết ca mỗi ngày, họ có thể tự tính được mình đã kiếm được bao nhiêu tiền.

null
 Ảnh minh họa.

Chị Đ, nhân viên Công ty CP May Hưng Việt, Hưng Yên, chia sẻ: "Em làm cố định. Lương chúng em có lương sản phẩm và có những khoản thu nhập cố định. Người mới vào sẽ được thử việc 1 tháng, sau đó sẽ ký hợp đồng dài hạn".

Hàng tháng, sau khi trừ hết các khoản phí bảo hiểm, công đoàn..., lao động tại đây lĩnh về từ 10-12 triệu đồng. Lương tối thiểu chỉ là căn cứ để doanh nghiệp điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội cho lao động.

Ông Hoàng Ngọc Anh, Giám đốc Công ty CP May Hưng Việt, Hưng Yên, cho biết: "Chúng tôi trả theo tháng. Lương trả theo giờ không ảnh hưởng đến chúng tôi".

Cách tính lương tối thiểu theo giờ chỉ phù hợp với loại hình kinh doanh dịch vụ như nhà hàng, siêu thị… vì làm việc thời vụ, thỏa thuận theo giờ.

Theo quy định mới, các hình thức trả lương khác nhau như theo tuần, ngày, theo sản phẩm hoặc lương khoán doanh nghiệp không cần thay đổi hình thức trả lương, mà chỉ cần quy đổi sang mức lương tháng hoặc giờ, đảm bảo không thấp hơn lương tối thiểu.

Mặt khác, cách tính lương tối thiểu theo giờ sẽ làm phát sinh một số vấn đề như: người lao động dễ dịch chuyển từ hưởng lương tháng, làm việc toàn thời gian sang hưởng lương theo giờ dẫn tới quan hệ lao động bị xáo trộn, khó mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội... Thậm chí một số chủ sử dụng lao động có thể lách luật để không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Lương của công chức viên chức năm 2022 thay đổi thế nào?

Theo tinh thần tại Nghị quyết 27 của Bộ Chính trị, mức lương công chức sẽ được cải cách theo hướng bỏ cách tính lương hiện nay theo lương cơ sở và hệ số.

Thay vào đó, mức lương công chức sẽ tính theo số tiền cụ thể, căn cứ vào vị trí việc làm của từng đối tượng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc cải cách tiền lương đã liên tiếp bị lùi lại.

Lương = Hệ số x Mức lương cơ sở.

Trong đó:

- Hệ số lương: Vẫn được quy định trong Nghị định 204/2004/NĐ-CP căn cứ vào ngạch công chức, các loại công chức như hiện nay, hệ số lương sẽ dao động từ mức 1,35-4,98.

- Mức lương cơ sở năm 2022: Quốc hội cũng như các các cơ quan hiện chưa có văn bản mới ban hành cũng như đề xuất mới về mức lương cơ sở 2022.

Mức lương cơ sở của công chức vẫn được áp dụng mức 1,49 triệu đồng/tháng tại Nghị định 38/2019/NĐ-CP từ 01/7/2019 đến nay.

Bùi Hằng

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/luong-toi-thieu-theo-gio-khong-thay-doi-cach-tinh-luong-thang-a67930.html