Giá xăng thiết lập kỷ lục mới, Bộ trưởng Bộ Công Thương nói gì?

"Hiện nay, giá xăng của Việt Nam còn thấp hơn giá thế giới, dẫn tới tình trạng "chảy" xăng dầu ra nước ngoài" - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Ngày 1/6, Liên ngành Công Thương - Tài chính đã quyết định điều chỉnh giá xăng dầu.Trong đó, giá xăng E5 RON92 được công bố tăng thêm 600 đồng/lít, lên mức 30.239 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 920 đồng/lít, lên 31.573 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu cũng tăng gần 1.000 đồng, gồm dầu diesel tăng 840 đồng/lít, lên mức 26.390 đồng/lít; dầu hỏa tăng 940 đồng/lít, lên 25.340 đồng/lít; dầu mazut tăng 310 đồng/ký, lên mức 20.900 đồng/kg.

Như vậy giá xăng liên tục thiết lập mức kỷ lục và đang có mức cao nhất trong lịch sử.

Giá xăng Việt Nam vẫn ở mức thấp

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, hiện nay giá xăng của Việt Nam còn thấp hơn giá thế giới, dẫn tới tình trạng "chảy" xăng dầu ra nước ngoài.

Theo Bộ trưởng, về nguyên tắc, tăng giá xăng dầu làm tăng giá vật tư đầu vào, từ đó làm tăng chi phí sản xuất, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

"Nói như vậy cũng không sai nhưng ở chiều ngược lại thì cũng phải nói thêm, nền kinh tế của chúng ta có độ mở rất cao, cho nên hàng hóa của chúng ta làm ra chủ yếu xuất khẩu, nếu ép giá đầu vào thì giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị, vô hình trung gây thiệt hại cho nền kinh tế đất nước", Bộ trưởng nói.

null

 Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang là đối tác thương mại của rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, vì vậy nếu "ép giá đầu vào", các nước có thể kiện chúng ta về chống bán phá giá, chống trợ cấp, thậm chí là thao túng tiền tệ.

Chưa kể, hệ lụy của việc duy trì giá xăng dầu ở mức quá thấp là tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Do đó, cần phải cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng, chứ không nói một chiều.

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho hay một mặt vẫn phải cố gắng dùng các công cụ, kể cả thuế, cũng như kiểm soát thị trường để giảm giá.

Trong trường hợp giá xăng dầu tăng quá cao, cần tính toán đến các công cụ như chính sách an sinh hỗ trợ cho đối tượng yếu thế. Mục tiêu là để kiểm soát giá, đảm bảo hiệu quả quản lý cả trong nước và phù hợp với quy định, luật pháp quốc tế.

“Ta chỉ nghiêng hướng làm sao để ép cho giá thật thấp, để giúp giảm giá nguyên liệu đầu vào, vô hình trung gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế và chuốc thêm hậu quả như bị kiện, gây nên tình trạng buôn lậu”, Bộ trưởng Công Thương cảnh báo.

Nhiều ĐBQH đề nghị giảm thuế

Trước đó, trong phiên thảo luận tại hội trường về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, nhiều Đại biểu Quốc hội cũng đã đề nghị giảm thuế với xăng dầu.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) cho rằng Quốc hội và Chính phủ nên tiếp tục xem xét việc giảm thuế đối với xăng dầu, nhằm kiểm soát giá mặt hàng này không vượt ngưỡng cao để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân.

“Nghiên cứu tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt, kiềm chế giá xăng dầu là yếu tố quan trọng giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô nên cần khẩn trương thực hiện linh hoạt, hiệu quả bởi giá xăng dầu tăng ở mức cao sẽ gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế, làm giảm hiệu quả của chính sách tài khóa và tiền tệ”, bà Thanh nói.

Đại biểu Bùi Mạnh Khoa (Thanh Hóa) cho biết, hiện nay Chính phủ đang điều hành giá xăng dầu trong nước theo giá thế giới trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, dự báo giá sẽ tiếp tục tăng hoặc giữ ở mức cao, làm tăng giá thành các loại sản phẩm, làm ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người dân. Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này.

Để bảo đảm linh hoạt trong kiềm chế giá xăng dầu tăng cao, kiềm chế lạm phát, đại biểu đề nghị ngay tại kỳ họp này, Quốc hội giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với giá xăng dầu trong năm 2022.

“Việc giảm thuế có thể ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách nhà nước, tuy nhiên, với giá dầu thô tăng mà Việt Nam xuất khẩu dầu thô nên có thể bù đắp thu ngân sách nhà nước từ nguồn này”, ông Khoa nói.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đã đề nghị Chính phủ đề xuất với Quốc hội có chính sách tiếp tục giảm các loại thuế xăng dầu để bình ổn giá mặt hàng này.

Việc "hạ nhiệt" giá xăng dầu, theo đại biểu, nhằm tránh việc đẩy mặt bằng giá các hàng hóa khác tăng theo. Để đảm bảo nguồn thu, cân đối việc hụt từ giảm thuế xăng dầu, đại biểu kiến nghị tăng thu từ khai thác dầu.

"Trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao như hiện nay, việc tăng sản lượng khai thác và lọc hóa dầu trong nước không chỉ tăng hiệu quả khai thác gấp nhiều lần so với thời điểm giá thấp, mà còn tạo nguồn cung trong nước ổn định", ông Cường nói.

Cũng theo đại biểu, việc tạo nguồn cung trong nước ổn định cũng là cơ sở để bình ổn giá xăng dầu trong nước không quá "nhạy cảm" với biến động giá xăng dầu nhập khẩu trên thị trường quốc tế.

Hà Lan

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/gia-xang-thiet-lap-ky-luc-moi-bo-truong-bo-cong-thuong-noi-gi-a67773.html