Hà Nội: Dự án 61 Trần Phú có thể tiếp tục triển khai

Sau khi rà soát, Hà Nội cho biết chưa phát hiện sai phạm trong dự án xây cao ốc ở 61 Trần Phú. Dự án có thể tiếp tục triển khai thực hiện theo quy định pháp luật.

Sau khi rà soát, Hà Nội cho biết chưa phát hiện sai phạm trong dự án xây cao ốc ở 61 Trần Phú. Dự án có thể tiếp tục triển khai thực hiện theo quy định pháp luật.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về rà soát tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình đa chức năng Postef, số 61 - Trần Phú (phường Điện Biên, quận Ba Đình).

tp-1653291262.jpg
Khu nhà cũ có kiến trúc độc đáo tại 61 Trần Phú (Hà Nội) đã được tiến hành tháo dỡ. (Ảnh: Internet).

Chưa phát hiện sai phạm, dự án có thể tiếp tục triển khai

Theo UBND TP. Hà Nội, về định hướng quy hoạch tại khu vực, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình (Quyết định số 2411/QĐ-TTg ngày 10/12/2013). Khu đất số 61, phố Trần Phú (lô G1) có định hướng: Di chuyển nhà máy sản xuất, xây dựng thành tổ hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn cao cấp; khai thác tối đa không gian ngầm phục vụ thương mại, dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật và chỗ đỗ xe. Các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc gồm tầng cao tối đa 11 tầng, mật độ xây dựng 50%.

Tại Quy định quản lý theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình ban hành kèm theo Quyết định số 2710/QĐ-UBND ngày 21/5/2014 của UBND Thành phố có nêu: “Khu nhà máy thiết bị bưu điện di dời hoàn toàn xây dựng công trình dịch vụ hỗn hợp”.

Cũng theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, liên quan đến phương án quy hoạch, kiến trúc công trình, về quy trình, thủ tục, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) đã thực hiện việc chấp thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình đảm bảo đầy đủ quy trình quy định và công khai, minh bạch. Về sử dụng đất, chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của công trình được chấp thuận phù hợp với đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình, tỷ lệ 1/2000 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2411/QĐ-TTg ngày 10/12/2013.

Trên cơ sở nội dung đề xuất đầu tư của chủ đầu tư, Sở QH-KT đã báo cáo UBND TP. Hà Nội, gửi xin ý kiến Bộ Xây dựng. Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội, Sở QH-KT đã lấy ý kiến Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch Thành phố; đề nghị chính quyền địa phương lấy ý kiến cộng đồng dân cư... Các ý kiến cơ bản thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng công trình đa chức năng tại khu đất 61 Trần Phú.

Báo cáo của TP.Hà Nội trong phần đánh giá tác động của dự án cho biết, dự án nằm trong phạm vi, ranh giới đồ án Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình, tỷ lệ 1/2000. Chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất của đồ án đã được các đơn vị tổ chức lập, thẩm định đồ án phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng, cân đối hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tại khu vực trước khi đưa ra định hướng quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Song song đó, báo cáo của UBND TP.Hà Nội nêu: Kết quả kiểm tra, rà soát cho thấy dự án đầu tư xây dựng công trình đa chức năng Postef tại khu đất số 61 phố Trần Phú, phường Điện Biên, quận Ba Đình được triển khai thực hiện theo đúng quy hoạch, kiến trúc được phê duyệt. Chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất đã được các đơn vị tổ chức lập, thẩm định đồ án Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình, tỷ lệ 1/2000 phân tích đánh giá mức độ ảnh hưởng, cân đối hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tại khu vực trước khi đưa ra định hướng quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Báo cáo cho biết: "Quy trình, thủ tục quản lý đầu tư, quản lý đất đai theo đúng quy định của pháp luật; chưa phát hiện sai phạm về quy trình, thủ tục cũng như của tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giải quyết hồ sơ. Dự án đầu tư có thể tiếp tục triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật”.

Đồng thời, văn bản của TP.Hà Nội cho biết, tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội, chuyên gia, ngày 9/5, chủ đầu tư đã có văn bản đề xuất được nghiên cứu lại tổng mặt bằng và phương án kiến trúc dự án theo hướng giảm số tầng hầm, bảo tồn bức phù điêu và tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình. Để có cơ sở xem xét toàn diện, thận trọng tác động của dự án, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố đã báo cáo Thường trực Thành ủy xem xét chỉ đạo thực hiện một số nội dung trước khi cho phép nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án.

Theo nhiều nguồn tin cho biết, sự việc tòa nhà có tuổi đời 100 năm tại số 61 Trần Phú được phá dỡ để xây cao ốc 11 tầng đã tạo ra các làn sóng dư luận trái chiều. Do đó, TP. Hà Nội đã yêu cầu các sở ngành của Thành phố và UBND quận Ba Đình kiểm tra, rà soát hồ sơ, thủ tục triển khai dự án, tạm dừng việc phá dỡ. Sáng 7/4, Bộ Xây dựng cũng có văn bản yêu cầu rà soát quy hoạch kiến trúc công trình, tiếp thu ý kiến chuyên gia về việc phá dỡ tòa nhà trên.

Chủ đầu tư làm đúng quy hoạch, quy trình, kiến trúc được phê duyệt và thủ tục

Mới đây, UBND TP. Hà Nội cũng đã có văn bản số 1485/UBND-ĐT ngày 17/5/2022 báo cáo Bộ Xây dựng về việc rà soát tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình đa chức năng Postef tại khu đất này.

Về phương án quy hoạch, kiến trúc công trình, Sở QH-KT TP. Hà Nội đã chấp thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình theo quy định và công khai, minh bạch. Việc sử dụng đất, chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc phù hợp với đồ án Điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu Trung tâm chính trị Ba Đình, tỷ lệ 1/2.000 được Thủ tướng phê duyệt năm 2013.

Với không gian kiến trúc cảnh quan, dự án nằm ở cuối trục đường Hùng Vương, đối diện khu đất (về phía Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh) có công trình nhà làm việc Quốc hội đã xây dựng cao 9 tầng (44,6 m). Việc chấp thuận công trình Postef  cao 11 tầng (42,9 m, chiều cao tương đồng với công trình nhà làm việc Quốc hội), đồng thời khối đế có khoảng lùi 17 m, khối tháp có khoảng lùi 28 m so với chỉ giới đường Hùng Vương là phù hợp. Hình khối công trình đã bám sát tổ chức định hướng không gian kiến trúc, cảnh quan và mô hình của đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu trung tâm chính trị Ba Đình đã được phê duyệt.

Phần ngầm công trình cũng đã được chấp thuận 6 tầng hầm với các chức năng văn phòng, dịch vụ, kỹ thuật, bãi đỗ xe, là phù hợp với định hướng điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình, bảo đảm ranh giới sử dụng đất hợp pháp, không vi phạm chỉ giới đường đỏ, hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy định tại Nghị định 39/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 của Chính phủ.

Phần ngầm đã được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng tháng 12/2020; Sở Xây dựng cũng đã gửi thông báo nội dung cấp phép xây dựng đến Bộ Quốc phòng, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban Quản lý Lăng có văn bản nhất trí với giấy phép xây dựng.

Đánh giá tác động của Dự án, UBND TP.Hà Nội cho biết, chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất của đồ án đã được các đơn vị tổ chức lập, thẩm định đồ án phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng, cân đối hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tại khu vực trước khi đưa ra định hướng quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Qua đó sẽ không làm gia tăng áp lực lên hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật của khu vực xung quanh.

Mặt khác, tại khu đất Dự án đã dành quỹ đất 1.555 vm2 để mở rộng các tuyến đường xung quanh sẽ góp phần tích cực tăng diện tích đất giao thông, nâng cao năng lực giao thông của các tuyến đường tại khu vực.

Ngày 11/5/2022, tại buổi tiếp xúc trước kỳ họp Quốc hội với cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã thông tin, vừa qua Thành phố đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra các vấn đề liên quan đến công trình này.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy, chủ đầu tư dự án tại số 61 Trần Phú đã làm đúng quy hoạch, quy trình và thủ tục đầu tư. Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp và sẽ báo cáo Trung ương cho tiếp tục triển khai dự án.

Đồng thời, tiếp thu ý kiến nhân dân và chuyên gia, TP. Hà Nội sẽ đề nghị chủ đầu tư điều chỉnh một số nội dung liên quan về kiến trúc, tầng hầm của công trình và bức phù điêu. Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng khẳng định, tất cả phải được thực hiện trên tinh thần vừa bảo đảm kỷ cương, vừa giữ môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút nhà đầu tư.

Các phương án thiết kế đã được lựa chọn, phê duyệt và xin ý kiến cộng đồng

Thông tin rõ hơn về kiến trúc của công trình 61 Trần Phú, ông Phạm Cao Thắng- Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 61 Trần Phú- Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện (Postef) trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ,  cho biết, quá trình triển khai dự án đầu tư Công trình đa chức năng Postef tại khu đất số 61 phố Trần Phú, Hà Nội, Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện (Postef) đã tổ chức tuyển chọn phương án kiến trúc, phương án chọn được Hội đồng quy hoạch kiến trúc TP. Hà Nội thông qua. Trước khi triển khai, phương án kiến trúc được lựa chọn đã được Thành phố phê duyệt và tổ chức xin ý kiến cộng đồng theo đúng quy định.

Thiết kế ban đầu của dự án (giai đoạn 2012-2014) có xu hướng theo phong cách tân cổ điển của Pháp để phù hợp với cảnh quan vị trí của dự án thuộc Khu Trung tâm chính trị Ba Đình. Chủ đầu tư đã thuê đơn vị có chuyên gia là kiến trúc sư người Pháp để thiết kế và đưa ra 2 phương án.

tp2-1653291671.jpgPhương án 1 (theo PA1 năm 2012). Ảnh: VGP.

tp3-1653291671.jpg
Phương án 2 (theo PA2 năm 2015). Ảnh: VGP.

Với sự góp ý của TP.Hà Nội, chủ đầu tư tiếp tục xây dựng các phương án thiết kế dưới sự tư vấn và triển khai của Tổng Công ty tư vấn xây dựng Việt Nam (Bộ Xây dựng). Giai đoạn này (2015-2016), đưa ra 5 phương án bao gồm cả phong cách cổ điển và phong cách hiện đại.

Sở QH-KT TP. Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc công trình theo Thông báo số 3653/TB-HĐKTQH ngày 05/7/2016 của Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch Thành phố và các cơ quan có liên quan; tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia, hội nghề nghiệp, các tổ chức tư vấn thiết kế có năng lực để được tư vấn, góp ý hoàn thiện hình thức kiến trúc công trình, bảo đảm phù hợp với chức năng sử dụng, có tính thống nhất với các công trình lân cận, đóng góp hiệu quả cho không gian kiến trúc cảnh quan trong tổng thể Khu trung tâm chính trị Ba Đình theo Quy hoạch chi tiết tại khu vực đã được phê duyệt.

tp4-1653291671.jpg
Phương án 3 (Theo PA3 năm 2012). Ảnh: VGP.

Để thực hiện yêu cầu của Sở QH-KT, chủ đầu đã thành lập Hội đồng tư vấn kiến trúc bao gồm: Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, các chuyên gia về quy hoạch kiến trúc của Hà Nội. Hội đồng tư vấn kiến trúc đã thực hiện xét tuyển các phương án kiến trúc công trình.

Năm 2016, phương án đã được Hội đồng quy hoạch kiến trúc và TP.Hà Nội lựa chọn là phương án hình thức kiến trúc như hiện nay và được đưa ra xin ý kiến cộng đồng bao gồm: Cộng đồng dân cư ở phường Điện Biên và quận Ba Đình. Các thông tin về dự án, bản vẽ phương án kiến trúc của dự án được niêm yết đầy đủ tại UBND phường Điện Biên và nhận được sự đồng tình của đa số người dân với phương án được đưa ra.

tp5-1653291672.jpg
Phương án 4 (theo PA2 năm 2012). Ảnh: VGP.

Từ năm 2017, trên cơ sở phương án kiến trúc được duyệt và được sự đồng ý của cộng đồng dân cư, chủ đầu tư tổ chức lựa chọn nhà thầu để nghiên cứu triển khai thiết kế cơ sở với tiêu chí đáp ứng các yêu cầu vừa đạt được yếu tố về thẩm mỹ kiến trúc, vừa đạt hiệu quả kinh tế cũng như công năng sử dụng của công trình.

tp6-1653291671.jpg
Phương án 5 (Theo PA3C năm 2015). Ảnh: VGP.

Khu đất số 61 Trần Phú tiếp giáp 4 tuyến phố là Trần Phú, Lê Trực, Hùng Vương và Nguyễn Thái Học, do Công ty Cổ phần Thiết bị bưu điện (Postef) quản lý, sử dụng. Liên danh với Postef thực hiện dự án còn có Công ty Cổ phần Liên Việt Holdings và Công ty Cổ phần Him Lam.

Nơi đây vốn là nhà máy được người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 20. Dãy nhà xưởng còn gắn với bức phù điêu ghi lại dấu ấn dân quân tự vệ bắn rơi máy bay Mỹ ngày 19/5/1967.

Theo Sở QH-KT TP. Hà Nội, công trình này không nằm trong danh mục cần tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa. Hiện, các dãy nhà xưởng trên khu đất đã phá dỡ gần hết, chỉ còn dãy nhà giáp phố Hùng Vương. Công trình thay thế dự kiến gồm 11 tầng nổi, 6 tầng hầm với chức năng tổ hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn cao cấp.

Bùi Hằng

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/ha-noi-du-an-61-tran-phu-co-the-tiep-tuc-trien-khai-a67697.html