Doanh nghiệp sẽ bị xử phạt nếu chưa nộp tiền xử lý chất thải

Đây là thông tin được Vụ Pháp chế (Bộ TN&MT) đưa ra, áp dụng đối với các doanh nghiệp thuộc đối tượng thực hiện trách nhiệm xử lý chất thải. Bộ sẽ tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt với những doanh nghiệp không tuân thủ.

Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu gồm trách nhiệm tái chế chất thải được quy định tại Điều 54 và trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải tại Điều 55.

Trong đó, việc thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu các loại sản phẩm, bao bì chứa chất độc hại, khó tái chế như: thuốc bảo vệ thực vật, kẹo cao su, tã bỉm, băng vệ sinh, khăn ướt dùng một lần, thuốc lá và đồ nhựa dùng một lần, đồ nội thất, vật liệu xây dựng, quần áo, đồ da, giày dép, đồ chơi và túi nilon khó phân hủy kích thước nhỏ... đều phải nộp bản kê khai trước ngày 31/3 và nộp tiền hỗ trợ xử lý chất thải trước ngày 20/4/2022 về Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ hoạt động xử lý chất thải.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, tại đợt đóng Quỹ đầu tiên, hầu hết các nhà sản xuất, nhập khẩu đã thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp chưa kê khai và nộp tiền vào Quỹ theo đúng quy định. Bộ TN&MT đã có danh sách của các doanh nghiệp này và sẽ tiến hành thanh, kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt.

null
Doanh nghiệp nộp tiền đóng góp hỗ trợ xử lý chất thải quá thời hạn 91 ngày trở lên, sẽ bị phạt tiền lên đến 2 tỷ đồng. (Ảnh: TTXVN).

Bộ TN&MT cũng đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường. Trong đó, đưa ra các mức xử phạt nặng đối với doanh nghiệp vi phạm các quy định về trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải nói riêng và trách nhiệm bảo vệ môi trường nói chung.

Theo mức phạt của dự thảo trên, các doanh nghiệp có một trong các hành vi như không nộp tiền đóng góp hỗ trợ xử lý chất thải; hay nộp tiền đóng góp hỗ trợ xử lý chất thải quá thời hạn 91 ngày trở lên, sẽ bị phạt tiền lên đến 2 tỷ đồng.

Ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ TN&MT) nhấn mạnh, dù Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường chưa ban hành và có hiệu lực, nhưng các doanh nghiệp vẫn phải đóng Quỹ Bảo vệ môi trường để thu gom, xử lý chất thải theo đúng thời hạn quy định. Cụ thể, sau ngày 20/4, tất cả các doanh nghiệp thuộc đối tượng phải đóng Quỹ mà chưa kê khai, chưa đóng Quỹ sẽ bị xử phạt ngày sau khi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường có hiệu lực.

Ngoài các mức phạt nặng, các doanh nghiệp có các hành vi vi phạm như trên còn bị công khai tên doanh nghiệp vi phạm trên Cổng thông tin điện tử EPR quốc gia.

Để đảm bảo sự công bằng cho các doanh nghiệp, cũng như việc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định rõ những đối tượng không phải thực hiện EPR, gồm: Nhà sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, bao bì để xuất khẩu hoặc tạm nhập, tái xuất hoặc sản xuất, nhập khẩu cho mục đích nghiên cứu, học tập, thử nghiệm; nhà sản xuất bao bì có doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của năm trước dưới 30 tỷ đồng; nhà nhập khẩu bao bì có tổng giá trị nhập khẩu (tính theo trị giá hải quan) của năm trước dưới 20 tỷ đồng.

Trao đổi với báo chí, ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT cho biết, EPR có mối quan hệ mật thiết với kinh tế tuần hoàn, là một nhân tố cần thiết, quan trọng để thúc đẩy và duy trì nền kinh tế tuần hoàn. Nếu thực hiện đúng, đầy đủ các yêu cầu của EPR sẽ giúp đảm bảo sự khép kín, tuần hoàn tài nguyên giữa nguồn nguyên liệu đầu vào và chất thải sinh ra trong quá trình hoạt động sản xuất, hướng tới mục tiêu không phát thải (zero waste).

EPR được kỳ vọng sẽ giải pháp quan trọng giúp giải quyết hiệu quả vấn đề rác thải nhựa hiện nay, đặt nền móng ban đầu cho hình thành và phát triển ngành công nghiệp tái chế hiện đại, thân thiện với môi trường.

Lan Anh

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/doanh-nghiep-se-bi-xu-phat-neu-chua-nop-tien-xu-ly-chat-thai-a67688.html