Hà Nội tạm dừng bán 600 biệt thự cũ quận trung tâm

UBND TP. Hà Nội tạm dừng bán 600 căn biệt thự cũ thuộc danh mục được bán, thuộc sở hữu nhà nước và chủ yếu nằm ở các quận trung tâm.

Dừng chủ trương bán 600 biệt thự cũ

UBND TP.Hà Nội chiều 19/4 đã tổ chức họp báo thông tin về công tác quản lý, sử dụng các biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố.

Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội ông Trương Việt Dũng cho biết, thời gian qua báo chí đưa tin Hà Nội tiếp tục đề xuất bán 600 căn biệt thự, được dư luận quan tâm. Theo ông Dũng, thông tin bán 600 biệt thự cũ được trích từ Quyết định số 1216/QĐ-UBND, ngày 08/04/2022 của UBND TP.Hà Nội về ban hành chuyên đề giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng các biệt thự công cộng xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025.

Hà Nội tạm dừng bán 600 biệt thự cũ quận trung tâm - Ảnh 1Một căn biệt thự cũ tại Hà Nội. (Ảnh: NAM TRẦN).

Nội dung này do Sở Xây dựng Hà Nội tham mưu để thực hiện một nội dung chuyên đề trong chương trình công tác của Hà Nội. Trong đó, chương trình công tác này thuộc chương trình nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025.

ngung-ban-600-biet-thu-1650424625.jpg
Ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND Thành phố.

 

Trong Quyết định số 1216/QĐ-UBND, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện bán 600 biệt thự cũ thuộc danh mục được bán, thuộc sở hữu nhà nước, đang bán dở dang theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và các nghị định liên quan.

600 biệt thự đều do Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý cho thuê nhà ở cũ theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và đang bán dở dang.

Theo ông Dũng, thời gian qua, thành phố đã thực hiện bán một số căn biệt thự. Tuy nhiên, sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội thì thành phố sẽ tạm dừng việc bán các căn biệt thự này. Thời gian tạm dừng bán bắt đầu từ ngày 19/4.

"Chúng tôi sẽ rà soát tổng thể các nội dung này để có báo cáo chi tiết, cụ thể với cấp có thẩm quyền. Sau khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin kịp thời đến các cơ quan báo chí, kể cả những vấn đề quản lý quỹ nhà còn trống, cách thức bán - vận hành - quản lý", ông Dũng nói.

Hà Nội hiện có 1.216 biệt thự xây dựng trước năm 1954, được phân loại gồm: 367 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, gồm cả biệt thự của Văn phòng Trung ương Đảng, Cục phục vụ ngoại giao Đoàn (Bộ Ngoại giao), của các cơ quan khác của Trung ương và TP, của các Công ty quản lý nhà quản lý.

Biệt thự thuộc đối tượng quản lý phân loại thành 3 nhóm

Theo đó, biệt thự thuộc đối tượng quản lý của quy chế này được phân loại thành 3 nhóm, gồm nhóm 1 (70-100 điểm) là những biệt thự được xếp hạng di tích lịch sử văn hoá theo quy định của pháp luật về di sản văn hoá; biệt thự gắn liền với cách mạng - kháng chiến được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xếp hạng; biệt thự có giá trị đặc biệt về kiến trúc (từ 30-35 điểm về giá trị kiến trúc nghệ thuật).

Nhóm 2 được đánh giá từ 50-69 điểm, gồm những biệt thự có giá trị về kiến trúc, nhưng không thuộc biệt thự nhóm 1.

Nhóm 3 được đánh giá dưới 50 điểm, gồm những biệt thự không thuộc nhóm 1, nhóm 2.

Trong 367 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước nói trên, phân loại có 177 biệt thự nhóm 1; 131 biệt thự nhóm 2; 59 biệt thự nhóm 3. Có 732 biệt thự thuộc sở hữu hỗn hợp giữa nhà nước với các hộ dân hoặc giữa các hộ dân với nhau. Có 117 biệt thự thuộc sở hữu tư nhân.

Nhà biệt thự thuộc đối tượng quản lý của quy chế này được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đặc biệt phải có ghi chú "Nhà biệt thự được quản lý, sử dụng theo quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1954".

Nhà biệt thự có giá trị về lịch sử văn hoá, cách mạng - kháng chiến và kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu thuộc nhóm 1, nhóm 2 quy định tại quy chế này được cấp giấy chứng nhận "Nhà biệt thự có giá trị lịch sử văn hoá, cách mạng - kháng chiến và kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu".

Hà Nội không cho phép đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất thuộc các trường hợp: chia tách thành nhiều thửa đất đối với khuôn viên đất của nhà biệt thự thuộc sở hữu tư nhân; chặt hạ cây xanh cổ thụ, xây thêm công trình mới trên khuôn viên đất trống của nhà biệt thự; chia tách hợp đồng thuê nhà đối với nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước.

UBND Thành phố giao UBND các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để các tổ chức, cá nhân tự ý cải tạo, phá dỡ nhà biệt thự trên địa bàn khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Bùi Hằng

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/ha-noi-tam-dung-ban-600-biet-thu-cu-quan-trung-tam-a67631.html