Tờ Bloomberg nhận định, thật khó tin khi dự án xe ô tô tự lái của Apple đã bước vào năm thứ tám. Với phong độ thất thường như vậy, dường như năm 2022 sẽ là thời điểm quan trọng nhất của Apple Car.
Ngyên mẫu iPhone ban đầu vốn nổi tiếng ẩn dật trong phòng thí nghiệm tới ba năm trước khi tung ra thị trường. IPad đầu tiên và Apple Watch cũng đã được phát triển trong khoảng thời gian tương tự. Công việc sản xuất tai nghe thực tế hỗn hợp sắp tới của Apple cũng đã bắt đầu từ khoảng năm 2016. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, sản phẩm này sẽ được giới thiệu ra thị trường sau 6 năm, tức là vào năm 2022.
Tất cả các sản phẩm mới đó đều chứng kiến sự dẫn đầu khá nhất quán trong suốt thời kỳ thai nghén ban đầu. Nhưng Apple Car - cái tên mà nhiều chuyên gia trong ngành đặt cho dự án xe tự hành của hãng dường như đang trải qua một sự xáo trộn lớn về nhóm lãnh đạo.
Dự án bắt đầu vào năm 2014 dưới sự chỉ đạo của Steve Zadesky, một cựu kỹ sư của Ford đã trở thành giám đốc điều hành iPhone và iPod. Sau đó vị trí này được giao cho cựu giám đốc bộ phận phần cứng Dan Riccio và tiếp sau đó nữa là người tiền nhiệm của ông là Bob Mansfield, người đã nghỉ hưu vào năm ngoái. Giám đốc điều hành cũ của Tesla, Doug Field đã nắm quyền lãnh đạo dự án trong một khoảng thời gian từ năm 2018 cho đến tháng 9 năm nay.
Khi Field rời công ty, vị trí dẫn đầu dự án đã rơi vào tay Kevin Lynch. Không giống như bốn nhà lãnh đạo trước đó, Lynch không có chuyên môn về lãnh đạo phần cứng cũng như lịch sử nghề nghiệp trong thế giới xe hơi. Kinh nghiệm của ông chỉ dừng lại ở phần mềm. Lynch đã biến Apple Watch từ một sản phẩm không có mục đích rõ ràng thành một thiết bị không thể thiếu để nhận thông báo và theo dõi sức khỏe cho hàng triệu người dùng.
Phần mềm là cốt lõi của Apple Car theo ít nhất hai cách: Phần mềm tự lái cơ bản sẽ cung cấp năng lượng cho xe và như với tất cả mọi sản phẩm của Apple, hệ điều hành mà người dùng sẽ tương tác để vận hành chiếc xe.
Khi nhận nhiệm vụ, Lynch đã đưa ra một hướng đi mới, duy nhất cho dự án: Một chiếc xe hoàn toàn tự động, không cần vô lăng, bàn đạp và hướng tới trải nghiệm giống như xe limousine. Ông cũng thúc đẩy nhóm phát triển, được gọi là Nhóm các dự án đặc biệt, bắt kịp tiến độ công việc và hướng tới mục tiêu giới thiệu chiếc Apple Car sớm nhất vào năm 2025.
Bây giờ Lynch đã tìm ra những gì ông muốn từ dự án, ông và Apple phải thực hiện theo tầm nhìn đó. Thách thức lớn nhất, ngoài việc hoàn thiện công nghệ, sẽ là giữ chân những tài năng sẽ biến chiếc xe này thành hiện thực. Tuy nhiên, Apple từ chối bình luận về vấn đề này.
Mặc dù Field, về tên tuổi và danh hiệu, là sự ra đi đáng chú ý nhất từ nhóm Apple Car trong năm nay. Nhưng ông chỉ là một trong số rất nhiều người rời đi. Vào đầu năm 2021, làn sóng rời đi bắt đầu với bốn trong số các nhà lãnh đạo Apple Car hàng đầu của công ty, tất cả khi ấy đều đang báo cáo cho Field gồm: Dave Scott, Jaime Waydo, Dave Rosenthal và Benjamin Lyon. Field sau đó chuyển sang Ford.
Không chỉ những nhà quản lý hàng đầu đã từ chức. Gần đây, ít nhất ba kỹ sư chủ chốt làm việc về công nghệ pin, hệ thống lái và cảm biến tự lái đã rời đi. Một số cựu nhân viên của Apple đã tham gia các công ty khởi nghiệp taxi bay.
Năm tới sẽ rất quan trọng với Apple. Mặc dù dự án Apple Car đã tìm ra tầm nhìn nhưng họ cần phải thuê và giữ chân những người phù hợp để làm cho cả hệ thống hoạt động tốt. Nếu không thể tìm ra cách thực hiện điều đó sau một năm dưới thời giám đốc thứ năm của Apple Car, có lẽ Apple nên xem xét lại tính khả thi của dự án. Nếu không, họ có thể tính tới phương án chỉ cần bỏ ra một chút trong số gần 200 tỷ USD tiền mặt của mình để mua một số công ty khởi nghiệp xe điện mới để sớm có nguyên mẫu Apple Car lăn bánh.
Nguồn: Bloomberg
Vân Đàm